SỐNG KHỎE

Chuyên gia Harvard khẳng định đây là loại thực phẩm tốt nhất cho não: Không hề đắt đỏ hay khó kiếm, có thể ăn hằng ngày

16/04/2024 - 09:20

Loại thực phẩm đơn giản này không chỉ tốt cho não mà còn góp phần đẩy lùi Alzheimer, cải thiện tâm trạng.

Những gì chúng ta ăn mỗi ngày có thể tác động rất lớn đến chức năng não, bao gồm cả khả năng tránh bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. Có một số loại thực phẩm sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe não bộ của bạn như hạt hướng dương, các loại cá béo và ngũ cốc nguyên hạt.

Tuy nhiên, có một loại thực phẩm đặc biệt được coi là “xưng vương” trong nhóm thực phẩm tốt cho não. Theo Tiến sĩ Uma Naidoo, chuyên gia dinh dưỡng và Lisa Genova, nhà thần kinh học đến từ Đại học Harvard (Mỹ), chìa khóa cho một bộ não khỏe mạnh là các loại rau lá xanh.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng ăn rau xanh mỗi ngày đều rất tốt cho sức khỏe tổng thể chứ không chỉ tốt cho não bộ. Dù thuộc độ tuổi nào và có tình trạng sức khỏe ra sao, chúng ta đều nên nạp dưỡng chất từ những loại rau có lá màu xanh mỗi ngày. 

Nếu muốn tăng cường sức khỏe cho não, một số loại rau lá xanh bạn có thể tăng cường vào bữa ăn của mình là cải xoăn, rau chân vịt, rau diếp, cải bắp, cải chip,... 

 

 

Có 3 lý do chính khiến chuyên gia cho rằng chế độ ăn nhiều rau xanh tốt cho não:

Giàu vitamin B

Theo một nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học bang Wayne (Mỹ), thông thường, các tình trạng như trầm cảm và mất trí nhớ có liên quan đến việc cơ thể thiếu vitamin B.

Tiến sĩ Naidoo nói với CNBC vào năm 2022 rằng các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin B9 tuyệt vời. Vitamin này còn được gọi là folate, là một loại vitamin quan trọng để hỗ trợ sức khỏe não và thần kinh, chức năng dẫn truyền thần kinh tối ưu và sức khỏe tâm lý cân bằng. Rau lá xanh cũng là loại thực phẩm đầu tiên mà Naidoo gợi ý cho những bệnh nhân đang muốn cải thiện tâm trạng.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường trí não

Các loại rau lá xanh cũng chứa đầy các chất dinh dưỡng tăng cường trí não bao gồm folate, lutein và beta-carotene.

Lutein có liên quan đến sự cải thiện chức năng não và cấu trúc não ở người lớn tuổi. Một nghiên cứu y tế từng cho thấy việc bổ sung beta-carotene có thể tăng cường trí nhớ.

 

 

Chứa nhiều chất xơ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Các liệu pháp bổ sung trong y học” vào năm 2021 cho thấy việc tăng cường ăn chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. 

Tiến sĩ Naidoo khuyên mọi người dù thuộc độ tuổi nào cũng nên bổ sung nhiều chất xơ hơn thông qua chế độ ăn uống, đặc biệt là thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Và các loại rau lá xanh chính là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nhất. 

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/chuyen-gia-harvard-khang-dinh-day-la-loai-thuc-pham-tot-nhat-cho-nao-khong-he-dat-do-hay-kho-kiem-co-the-an-hang-ngay-20240411134001243.htm
...