SỐNG KHỎE

Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa

26/03/2024 - 08:14

Ở trẻ, sức đề kháng còn kém nên rất dễ ốm vặt, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Vậy phải làm sao để giúp trẻ có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt?

Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị ốm vặt khi giao mùa

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị nhiễm các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa trong thời điểm giao mùa. Nguyên nhân là ở nước ta, do khí hậu và nhiệt độ thường hay thay đổi đột ngột khiến trẻ khó thích ứng kịp. Bên cạnh đó, sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên các tác nhân gây bệnh từ môi trường như vi khuẩn, virus dễ xâm nhập hơn.

 Sức đề kháng ở trẻ còn yếu nên dễ bị ốm vặt

 Sức đề kháng ở trẻ còn yếu nên dễ bị ốm vặt

Cách tăng đề kháng, giảm ốm vặt cho bé khi giao mùa

Để giúp trẻ tăng sức đề kháng, mẹ cần thực hiện kết hợp nhiều biện pháp hàng ngày, đặc biệt chú trọng hơn trong thời điểm giao mùa. Dưới đây là những cách tăng sức đề kháng mà cha mẹ có thể áp dụng cho trẻ:

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Sức đề kháng và hệ tiêu hóa có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bởi có hơn 70% tế bào miễn dịch nằm ở hệ tiêu hóa. Chính vì thế, chăm sóc hệ tiêu hóa khỏe mạnh là tiền đề để giúp trẻ có sức đề kháng tốt, hạn chế bị bệnh vặt.

Trong những năm đầu đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho trẻ, giúp trẻ tăng cường đề kháng tự nhiên. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp trẻ tăng đề kháng đường ruột, hoàn thiện hệ miễn dịch tốt hơn.

 Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

 Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giữ ấm cơ thể

Thời tiết thay đổi, đặc biệt vào mùa đông xuân nếu trẻ mặc không đủ ấm thì dễ bị nhiễm lạnh và mắc bệnh hơn.

Cha mẹ nên chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là các bộ phận như ngực, cổ, bàn tay, bàn chân,…

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đủ chất

Hàng ngày, trong bữa ăn của bé, mẹ nên bổ sung cân đối các nhóm dưỡng chất như chất bột đường, chất béo, chất đạm, chất xơ,... Đồng thời, mẹ cũng đừng quên những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng như: thực phẩm giàu kẽm (tôm, cua, gan động vật), sắt (nấm hương, rau dền đỏ, các loại đậu…),... nhằm cung cấp dưỡng chất để trẻ phát triển tốt và nâng cao sức đề kháng.

Bổ sung đầy đủ vitamin

Hầu hết trẻ hay bị ốm vặt là do hệ miễn dịch yếu, vì vậy mẹ cần tăng cường miễn dịch cho con bằng việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất. Ngoài vitamin A, C, bố mẹ cần đặc biệt lưu tâm đến việc bổ sung vitamin D cho bé. Vitamin D không chỉ giúp hấp thu Canxi vào máu, phát triển chiều cao vượt trội mà còn giúp tăng sức đề kháng cho bé.

Mẹ có thể bổ sung vitamin D cho con bằng việc tắm nắng. Tuy nhiên việc phơi nắng quá lâu có thể khiến trẻ mắc các bệnh về da. Do đó ngày nay, các chuyên gia Nhi khoa đều khuyến cáo cho trẻ dùng các loại nhỏ giọt chứa vitamin D ngay từ sau sinh để con đủ vitamin D, từ đó có sức đề kháng tốt hơn.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/cach-giup-tre-tang-de-khang-giam-om-vat-khi-giao-mua-d197547.html
...