SỐNG KHỎE

Bác sĩ tiết lộ 1 dấu hiệu bất ngờ của ung thư đại tràng mà không phải ai cũng biết

03/04/2024 - 16:00

Triệu chứng này thường bị bỏ qua và đó là lý do tại sao việc nhận biết nó lại rất quan trọng.

Với việc ngày càng có nhiều người trẻ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng, việc lo lắng về căn bệnh này là điều tự nhiên.

Theo Tiến sĩ Michael Cecchini, bác sĩ ung thư y tế tại Trung tâm Ung thư Yale, tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi đã gia tăng kể từ những năm 1990.

Lý do chính xác tại sao tỷ lệ ngày càng tăng vẫn chưa được biết. “Các chuyên gia nghĩ rằng đó là vấn đề về lối sống và môi trường, nhưng chính xác đó là gì thì chúng tôi không biết,” Cecchini nói.

Các nhà nghiên cứu đang điều tra những gì có thể xảy ra. Trong thời gian chờ đợi, điều quan trọng là bạn phải cảnh giác về bệnh ung thư đại trực tràng - ngay cả khi bạn còn trẻ.

Một phần của điều này là biết các dấu hiệu cảnh báo. Và có một triệu chứng đáng ngạc nhiên đặc biệt đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội: phân mỏng như bút chì.

Như một người dùng TikTok đã giải thích trên nền tảng này, cô nhận thấy phân của mình mỏng hơn bình thường, cùng với các triệu chứng đáng báo động khác như sụt cân không rõ nguyên nhân và tiêu chảy.

Cô cho rằng mình mắc hội chứng ruột kích thích nên ban đầu không đi khám. Cuối cùng, khi cô làm vậy, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 4.

Đây là những gì các chuyên gia nói về vấn đề cụ thể này:

Phân hẹp có thể là một dấu hiệu

Các bác sĩ đôi khi sẽ gặp những bệnh nhân có “phân mỏng hơn nhiều hoặc có độ dày và kích thước như bút chì, đó là mô tả mà một số bệnh nhân ung thư đại trực tràng sẽ gặp phải”, Cecchini nói.

Điều này có xu hướng xảy ra nếu các khối u xuất hiện ở gần cuối đại tràng hoặc nếu chúng nằm dọc toàn bộ bên trong đại tràng, làm thu hẹp bất kỳ phân nào đi qua, Cecchini giải thích.

Theo Medical News Today, phân khỏe mạnh phải dài và có hình xúc xích, và có dạng một mảnh hoặc nhiều mảnh nhỏ hơn.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Jeffrey Dueker, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại, cho biết điều đáng lo ngại nhất là khi phân mỏng là một sự thay đổi mới dai dẳng.

Theo Dueker, bất kỳ sự thay đổi đáng chú ý nào trong thói quen đại tiện của bạn đều có thể là một dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn.

Ngoài sự thay đổi về hình dạng hoặc độ đặc của phân, điều này có thể bao gồm việc đi vệ sinh ít nhiều thường xuyên.

Phân mỏng như bút chì là một trong những dấu hiệu ít phổ biến hơn của ung thư đại trực tràng.

Cecchini nói: “Khi nó tồn tại, nó rất đáng lo ngại. Đó không phải là một trong những triệu chứng phổ biến hơn của căn bệnh này.”

Các dấu hiệu phổ biến hơn là máu trong phân và đau bụng. Giảm cân không chủ ý là một dấu hiệu khác. Và một số trường hợp ung thư đại trực tràng lại không có triệu chứng gì cả.

Nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên nói với bác sĩ.

Cecchini cho biết, bạn không bao giờ nên giảm nhẹ các triệu chứng của mình, nếu bạn nhận thấy có máu trong phân, đau bụng mãn tính, thay đổi nhu động ruột hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, điều quan trọng là bạn phải báo cho bác sĩ.

Cecchini cho biết: “Những người trẻ tuổi rất dễ nghĩ, 'Ồ, đó chỉ là bệnh trĩ thôi' hoặc những thứ tương tự ... và có thể là như vậy, nhưng những thứ đó cũng có thể cùng tồn tại, Mọi người chắc chắn mắc bệnh trĩ và ung thư, hoặc có thể là một bệnh hoàn toàn khác”.

Nói chung, nội soi hoặc sàng lọc ung thư đại trực tràng là cách tốt nhất để giảm nguy cơ hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu.

Cecchini cho biết, bạn có thể trải qua “sàng lọc bằng nội soi hoặc xét nghiệm dựa trên phân”. Trò chuyện với bác sĩ để xác định phương pháp sàng lọc tốt nhất cho bạn.

Đối với hầu hết mọi người, việc sàng lọc bắt đầu ở tuổi 45. Nhưng nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên hoặc đáp ứng các tiêu chí nhất định, bạn có thể đủ điều kiện để nội soi trước tuổi 45, Dueker cho biết.

Dueker lưu ý: “Nếu bạn mắc bệnh viêm ruột hoặc đang điều trị bức xạ ở vùng xương chậu hoặc vùng bụng, hoặc nếu bạn mắc một số hội chứng di truyền nhất định hoặc có tiền sử cá nhân mắc bệnh ung thư ruột kết, bạn cũng nên nội soi đại tràng trước 45 tuổi”.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Đủ để nói, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ về bệnh sử của bạn và bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào bạn có thể gặp phải. Nhưng mặc dù bạn nên xem xét tất cả những điều này một cách nghiêm túc nhưng bạn cũng không nên hoảng sợ.

Dueker cho biết: “Tất cả những triệu chứng này không nhất thiết có nghĩa là… bạn bị ung thư ruột kết. Thay vào đó, chúng có thể có nghĩa là cần phải nội soi để xác định điều gì đang xảy ra. Và mặc dù nguyên nhân có thể là do ung thư ruột kết hoặc polyp tiền ung thư, việc phát hiện bệnh sớm là cách tốt nhất để kiểm soát nó”.

Cecchini cho biết: “Điều quan trọng là phải phát hiện sớm ung thư thông qua sàng lọc hoặc cảnh báo một số ... những triệu chứng này để chúng tôi chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm hơn, khi đó bệnh có thể điều trị được nhiều hơn và hy vọng có thể chữa khỏi. Chúng tôi vẫn chữa khỏi bệnh cho phần lớn những người mắc bệnh ung thư này hàng năm”.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/bac-si-tiet-lo-1-dau-hieu-bat-ngo-cua-ung-thu-ai-trang-ma-khong-phai-ai-cung-biet-663092.html
...