SỐNG KHỎE

Bác sĩ khuyến cáo những điều cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

12/06/2019 - 20:00

Một đứa trẻ ra đời mang đến sự háo hức, hạnh phúc cho gia đình còn mang lại những nỗi lo lắng khi không biết nên chăm trẻ như thế nào? Đặc biệt với những ông bố bà mẹ sinh con lần đầu. Các bậc cha mẹ hãy chú ý tránh những điều sau đây để trẻ có được sức khỏe tốt nhất.

1. Sử dụng tã quấn quá kín

Sử dụng tã quấn quá kín sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thưởng của da trẻ. Vì được bao bọc quá kín nên những chất thải tiết ra từ cơ thể trẻ cùng với mồ hôi sẽ không thoát được ra ngoài, sẽ không có lợi cho sự phát triển da của trẻ. Nếu người lớn không chú ý, da trẻ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn khiến trẻ cảm thấy khó chịu.

2. Sử dụng bỉm quá lâu

Hiện nay nhiều gia đình đã không chọn tã và chuyển sang sử dụng bỉm vì tính tiện lợi cũng như sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu bố mẹ để bỉm quá lâu mới thay cũng gây nên những sự bất lợi, khó chịu cho trẻ. Trẻ sẽ luôn cảm thấy ẩm ướt, chất thải của trẻ tích lâu sẽ khiến làn da của trẻ bị tổn thương, bị hăm.

Do vậy bố mẹ nên kiểm tra bỉm của trẻ sau mỗi 2 đến 3 tiếng, nếu trẻ đại tiện cần thay bỉm ngay.

Tránh cho trẻ mặc bỉm quá lâu - Ảnh minh họa: Internet

Tránh cho trẻ mặc bỉm quá lâu - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra bố mẹ nên chọn những loại bỉm có khả năng thấm hút tốt, có báo hiệu mức độ đầy của bỉm, có nhãn hiệu xuất xứ rõ ràng và mua tại những nơi uy tín. Điều này sẽ tránh được trẻ phải dùng bỉm giả, kém chất lượng. 

3. Để con nằm cùng bố mẹ

Rất nhiều gia đình có thói quen cho con nằm giữa khi ngủ. Tuy nhiên các chuyên gia y tế đã cho biết rằng điều này là hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của trẻ. Thứ nhất, trong quá trình ngủ, người lớn cần nhiều oxy hơn, do đó trẻ nằm giữa sẽ khiến trẻ không lấy được oxy mà gây ra khó thở. Thứ hai, hàm lượng CO2 do người lớn thải ra không thoát được sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ, trẻ ngủ bất an, không ngon giấc. Lâu dài sẽ khiến trẻ kém phát triển.

4. Cắt lông mi cho con

Nhiều bố mẹ quan niệm cắt lông mi cho con để trẻ sẽ có lông mi dài, đẹp và cong hơn. Trên thực tế, các chuyên gia sức khỏe trẻ em cho rằng cắt lông mi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Bởi lông mi có vai trò ngăn ngừa bụi cũng như các chất khác tác động vào mắt trẻ. Khi cắt lông mi sẽ làm mắt trẻ dễ bị viêm nhiễm hơn.

Lông mi giúp bảo vệ mắt trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Lông mi giúp bảo vệ mắt trẻ - Ảnh minh họa: Internet

5. Để trẻ mặc quần áo mới chưa giặt

Sự háo hức khi nhìn thấy một bộ quần áo nhỏ xinh dành cho bé yêu của mình, cùng với sự mong chờ trẻ mặc luôn bộ đó mà chưa giặt sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh về da.

Dù thế nào, bố mẹ cũng nhớ giặt sạch quần áo mới mua rồi hãy cho trẻ mặc để tránh nguy cơ dị ứng và tổn thương da vì chất vải mới.

6. Dùng chất tẩy rửa và nước giặt để giặt quần áo cho trẻ

Trong chất tẩy và các loại nước giặt, bột giặt đều có chứa nhiều sulfonate alkyl benzen và nhiều chất hóa học khác. Những chất này đều có tác dụng gây ức chế mạnh mẽ. Nếu giặt không sạch rất có thể khiến da trẻ bị nhiễm độc và dị ứng. Do đó không nên dùng các chất này để giặt quần áo cho trẻ.

7. Tắm quá kỹ cho trẻ

Làn da của trẻ rất nhạy cảm và mỏng manh. Nếu tắm quá kỹ cho trẻ bằng xà phòng chứa nhiều kiềm mạnh, chà xát mạnh sẽ khiến da trẻ bị mẩn đỏ và giảm chức năng bảo vệ.

Theo BS. Ánh Điệp/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/bac-si-khuyen-cao-nhung-dieu-can-tranh-khi-cham-soc-tre-so-sinh-c21a319006.html
...