SỐNG KHỎE

8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà

29/03/2024 - 16:00

Thoái hóa đốt sống lưng là căn bệnh phổ biến gây đau lưng, hạn chế vận động hiện nay. Dưới đây là 8 cách trị đau lưng do thoái hóa đốt sống hiệu quả tại nhà nên áp dụng sớm.

Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng

Đi bộ, bơi lội, yoga... giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện tính linh hoạt của cột sống và giảm đau. Người bệnh nên dành 30-45 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao.

Xoa bóp giúp giảm đau, co cứng cột sống

Người bị đau lưng dưới nên được massage, xoa bóp hàng ngày để giảm thiểu cơn đau nhức. Massage giúp khí huyết tại vùng đau nhức được đả thông, giảm co cứng cột sống.

 Xoa bóp giúp giảm đau lưng hiệu quả, an toàn

 Xoa bóp giúp giảm đau lưng hiệu quả, an toàn

Vật lý trị liệu giúp giảm đau lưng

Vật lý trị liệu như điện trị liệu, nhiệt trị liệu, thủy trị liệu và các bài tập kéo giãn cột sống giúp giảm đau nhức, phục hồi chức năng vận động của người bệnh. Hãy bắt đầu các bài tập vật lý trị liệu muộn nhất sau khoảng 1 tuần kể từ thời điểm cơn đau bắt đầu tái phát. Cách đơn giản này vừa an toàn mà lại hiệu quả lâu dài.

Ngồi thiền

Thiền là phương pháp làm giảm các cơn đau thắt lưng mạn tính rất hiệu quả đã được các nhà khoa học chứng minh. Theo một nghiên cứu từ Đại học Duke, Hoa Kỳ, những người bị đau lưng kinh niên sẽ cảm thấy các cơn đau nhức giảm một cách rõ rệt, tâm lý cũng thoải mái hơn nhiều sau khi thực hành bài tập thiền định.

 Ngồi thiền là cách giảm đau lưng được nhiều người áp dụng hiện nay

 Ngồi thiền là cách giảm đau lưng được nhiều người áp dụng hiện nay

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bác sĩ Dwight Mckee ở California (Mỹ) cho rằng, người nào có vòng bụng to, nhiều mỡ thường dễ bị đau lưng. Chính vì vậy mà việc làm thế nào để giảm cân sẽ là ưu tiên hàng đầu. Người bệnh cần giảm bớt chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn, thay vào đó là bổ sung thêm nhiều chất béo giàu omega-3 như các loại cá hay hạt óc chó... Người bệnh cần thu nạp đủ lượng canxi và magie. Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ tốt cho sức khỏe toàn trạng mà còn ngăn chặn cơn đau lưng tái phát hiệu quả.

Bài thuốc giảm đau lưng từ ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng giảm viêm, làm dịu tình trạng đau lưng rất tốt khi dùng hàng ngày. Cách dùng như sau:

- Rửa sạch 50g ngải cứu, 10g nhũ hương, 10g quế chi.

- Cho tất cả vào nồi, đổ thêm 2 lít nước, sắc còn 1 lít.

- Chia thành 3 lần uống trong ngày. Duy trì trong 1-3 tháng để thấy rõ hiệu quả.

 Bài thuốc dân gian từ ngải cứu giảm đau lưng hiệu quả

 Bài thuốc dân gian từ ngải cứu giảm đau lưng hiệu quả

Cách trị đau cột sống lưng bằng xương rồng

Chữa đau lưng bằng xương rồng cũng là biện pháp được cha ông ta sử dụng từ nhiều năm nay bởi tính an toàn và hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản:

- Lấy 1-2 bẹ xương rồng, cắt bỏ gai, rửa sạch.

- Nướng nóng trên bếp than, sau đó chườm lên vùng bị đau, mỗi lần 20-30 phút, ngày 2 - 3 lần.

- Thực hiện liên tục trong 1-2 tuần để duy trì tác dụng giảm đau lưng.

Chữa đau lưng do thoái hóa cột sống bằng Cốt Thoái Vương chứa sò vẹm xanh

Sò vẹm xanh là một loại sò có vỏ màu xanh dương sáng hoặc xanh lá, khi trưởng thành sẽ chuyển sang màu đen ánh nâu, sống ở ven biển Châu Á. Dựa theo câu chuyện sò vẹm xanh đã từng được sử dụng trong rất nhiều các bữa ăn của Càn Long - vị vua sống thọ nhất triều đại nhà Thanh, giúp hoàng đế có sức khỏe cường tráng, không còn đau lưng, xương khớp dẻo dai. Các nhà khoa học trên toàn thế giới đã bắt đầu nghiên cứu và thấy rằng trong sò vẹm xanh có rất nhiều omega-3, canxi, chondroitin, glucosamine… rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa cột sống.

 Sò vẹm xanh giúp giảm đau lưng do thoái hóa cột sống hiệu quả, an toàn

 Sò vẹm xanh giúp giảm đau lưng do thoái hóa cột sống hiệu quả, an toàn

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/8-cach-chua-thoai-hoa-dot-song-lung-hieu-qua-tai-nha-d197611.html
...