SỐNG KHỎE

7 sai lầm trong lối sống khiến thận bị tổn thương nên từ bỏ sớm nếu không muốn gặp “hậu họa” về sau

16/06/2024 - 14:00

Sức khỏe thận có thể bị tổn hại bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm lối sống và tình trạng bệnh lý.

Ung thư thận có thể bắt đầu phát triển âm thầm trong các tế bào của cơ quan quan trọng mà không biểu hiện bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Nguy cơ mắc bệnh ung thư này tăng theo tuổi tác và các yếu tố lối sống cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh. 

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thận cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Thậm chí, ngay cả khi bạn không hút thuốc hoặc uống rượu và có những thói quen sinh hoạt như ăn uống không lành mạnh và không vận động, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư thận khi về già. Loại ung thư thận phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC), chiếm khoảng 90% tổng số trường hợp.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Thận là cơ quan có chức năng lọc các chất thải và chất lỏng dư thừa trong máu, duy trì cân bằng điện giải và điều hòa huyết áp. Tuy nhiên, sức khỏe của thận có thể bị tổn hại bởi nhiều yếu tố, bao gồm lối sống và tình trạng bệnh lý. Một trong những mối lo ngại đó là ung thư thận, một tình trạng đặc trưng bởi sự phát triển bất thường của các tế bào ở thận. Mặc dù ung thư thận không phải lúc nào cũng có các triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu nhưng có thể tiến triển nhanh chóng nếu không được điều trị, gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe", Bác sĩ Raghunath SK, Chuyên gia tư vấn cấp cao kiêm Giám đốc Khoa Uro-Uro và Phẫu thuật Robot, Trung tâm Ung thư HCG, Bangalore, Ấn Độ, cho biết.

"Ung thư thận thường liên quan đến các yếu tố như hút thuốc, béo phì và yếu tố di truyền. Các triệu chứng bao gồm máu trong nước tiểu, đau lưng, sụt cân và mệt mỏi. Chẩn đoán bao gồm các xét nghiệm hình ảnh. Các lựa chọn điều trị bao gồm phẫu thuật, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch và tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng, phù hợp với giai đoạn ung thư và sức khỏe của bệnh nhân", bác sĩ Raghunath cho biết thêm.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Phát hiện sớm là rất quan trọng để có hướng điều trị tốt hơn. Dưới đây là những sai lầm về lối sống bạn phải tránh để bảo vệ thận khỏi bệnh ung thư theo gợi ý của bác sĩ Raghunath SK. 

Những sai lầm trong lối sống gây thư thận

1. Không ăn uống cân bằng 

Ưu tiên chế độ ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường và chất béo không lành mạnh. Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu hỗ trợ chức năng thận tối ưu và giảm nguy cơ ung thư thận.

2. Cân nặng quá mức

Nhằm mục đích duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh thông qua tập thể dục thường xuyên và thói quen ăn uống điều độ. Cân nặng quá mức có thể làm căng thận và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và ung thư. Tập trung vào việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với khẩu phần thích hợp để hỗ trợ kiểm soát cân nặng và sức khỏe tổng thể.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

3. Không uống nước

Uống đủ nước là điều cần thiết để thận hoạt động tốt và loại bỏ các chất thải và độc tố khỏi cơ thể. Uống nhiều nước trong ngày, nhắm tới ít nhất 8 ly hoặc 2 lít, để hỗ trợ sức khỏe thận tối ưu. Theo dõi màu nước tiểu của bạn, nước tiểu màu vàng nhạt cho thấy đủ nước.

4. Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu là những yếu tố nguy cơ đáng kể gây ra ung thư thận. Bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu có thể giúp bảo vệ thận và giảm nguy cơ ung thư. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc các nhóm hỗ trợ nếu bạn cần hỗ trợ bỏ hút thuốc hoặc giảm tiêu thụ rượu.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

5. Không kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương thận theo thời gian, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và ung thư. Theo dõi huyết áp thường xuyên và thực hiện các bước để giữ huyết áp ở mức khỏe mạnh thông qua việc điều chỉnh lối sống như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát căng thẳng và dùng thuốc nếu cần thiết. Tham khảo ý kiến của chuyên gia để được hướng dẫn phù hợp với bản thân. 

6. Lượng đường trong máu cao

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh thận và ung thư cao hơn. Duy trì kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn kiêng, tập thể dục, dùng thuốc và theo dõi thường xuyên. Theo dõi lượng carbohydrate nạp vào, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên và tuân thủ kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường để giảm thiểu nguy cơ biến chứng thận.

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

7. Dùng quá nhiều thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn khi sử dụng quá mức có thể gây hại cho thận. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) nên được sử dụng một cách tiết kiệm và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Xem xét các chiến lược kiểm soát cơn đau thay thế như vật lý trị liệu, liệu pháp nhiệt hoặc châm cứu. Luôn tuân theo hướng dẫn về liều lượng khuyến cáo và tránh sử dụng NSAID lâu dài mà không có sự giám sát y tế.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/7-sai-lam-trong-loi-song-khien-than-bi-ton-thuong-nen-tu-bo-som-neu-khong-muon-gap-hau-hoa-ve-sau-683219.html
...