SỐNG KHỎE

7 dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi giúp tăng tỷ lệ điều trị thành công

16/04/2024 - 14:00

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong hàng đầu, tuy nhiên nếu phát hiện sớm bệnh hoàn toàn có thể có phương pháp điều trị hiệu quả hơn rất nhiều.

Ung thư phổi hay ung thư phế quản là bệnh lý ác tính phát triển từ biểu mô phế quản, tiểu phế quản, phế nang hoặc từ các tuyến của phế nang. Bệnh hiện đứng thứ 2 trong số 10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nước ta (xếp sau ung thư gan).

Dưới đây là các dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư phổi mà bạn cần biết

Khó thở

 Khó thở có thể là dấu hiệu của ung thư phổi (Ảnh minh họa)

 Khó thở có thể là dấu hiệu của ung thư phổi (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cảm giác khó thở là một dấu hiệu sớm để nhận biết ung thư phổi. Mặc dù khó thở thường xuất hiện ở các giai đoạn sau của bệnh, nó cũng thường xuất hiện khi có một khối u cản trở đường thở. Vì vậy khi có bất kỳ triệu chứng khó thở nào không giải thích được, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Ho không dứt

Ho mãi không khỏi chắc chắn sẽ rất khó chịu, nhưng nó không nhất thiết gióng lên hồi chuông báo động (đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm). Tuy nhiên, ho không dứt đôi khi rất nghiêm trọng. Ho mãn tính có thể là do kích thích gây ra bởi ung thư, hoặc đây cũng có thể là triệu chứng của các rối loạn phổi phổ biến khác.

Đau tay, các ngón tay và vai

Khi các khổi u ở tại đỉnh phổi, hiện tượng xâm lấn thành ngực và mạng thần kinh cánh tay gây đau cánh tay và đau vai kèm dị cảm da. Nhóm triệu chứng này được gọi là hội chứng Pancoast. Ung thư ở đỉnh phổi đã gieo rắc và xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, hội chứng Horner xuất hiện với triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương.

Đau ngực

Nếu ung thư phổi đã di căn đến thành ngực hoặc gây sưng các hạch bạch huyết ở khu vực này thì có thể gây đau nhức ở ngực. Đau ngực do ung thư phổi sẽ nghiêm trọng hơn khi ho, cười hoặc thở sâu.

 Ung thư phổi có thể gây ra hiện tượng đau tức ngực (Ảnh minh họa)

 Ung thư phổi có thể gây ra hiện tượng đau tức ngực (Ảnh minh họa)

Bất cứ cơn đau ngực dai dẳng hoặc nghiêm trọng nào cũng nên được kiểm tra.Vì đau ngực có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng, nên bạn hãy nói với bác sĩ nếu có bất kỳ khó chịu nào mà không giải thích được trong khu vực này. Và nếu bạn gặp phải những triệu chứng đặc trưng khác như áp lực ở ngực, đổ mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt hoặc khó thở thì nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Phù ở phần thân trên

Tĩnh mạch chủ là tĩnh mạch chính đưa máu đã mất oxy trở về tim. Tuy nhiên, khi khối u trong phổi đủ lớn, nó có thể chèn ép tĩnh mạch chủ. Hiện tượng này, được gọi là hội chứng tĩnh mạch chủ trên (SVCS), làm giảm lưu lượng máu về tim và phần còn lại của cơ thể, có thể dẫn đến phù ở mặt, cổ, thân trên và cánh tay.

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp và dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Nếu bạn bị nhiễm trùng phổi mãn tính, bạn nên dành thời gian đi chụp X-quang phổi để biết mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

Ho ra máu

 

 

Ho ra máu là một trong những triệu của bệnh ung thư phổi, một số bệnh nhân sẽ ho ra máu nếu khối u gần với phế quản. Khi bạn bị ho ra máu hay lượng nhỏ đờm màu nâu đỏ mà không giải thích được thì cũng phải gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu bạn gặp thêm tình trạng chóng mặt hoặc khó thở, nên đi khám bác sĩ ngay.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/7-dau-hieu-nhan-biet-som-ung-thu-phoi-giup-tang-ty-le-dieu-tri-thanh-cong-d155834.html
...