SỐNG KHỎE

6 dấu hiệu bất thường nữ giới cần nghĩ ngay đến u nang buồng trứng

22/04/2024 - 14:00

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở nữ giới, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng.

U nang buồng trứng là khi buồng trứng xuất hiện những túi (nang) chứa mô và dịch nhầy. Đa số trường hợp u nang buồng trứng đều lành tính.U nang buồng trứng chiếm tỷ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng, một tỷ lệ nhỏ bệnh có thể đưa đến những biến chứng nguy hiểm. Chỉ có cách phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh mới có thể giúp bệnh nhân chữa khỏi một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Đau dữ dội vùng xương chậu

 Đau vùng chậu thường xuyên có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng (Ảnh minh họa)

 Đau vùng chậu thường xuyên có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng (Ảnh minh họa)

Triệu chứng phổ biến nhất của u nang buồng trứng là bị đau dai dẳng ở vùng bên phải hoặc bên trái của xương chậu, khu vực hai buồng trứng. Đa phần những cơn đau này thường dễ gây nhầm lẫn với các cơn đau ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, với u nang buồng trứng, cơn đau sẽ diễn ra thường xuyên và kéo dài kể cả khi kinh nguyệt đã hết. Nếu cơ thể xuất hiện biểu hiện trên bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ kịp thời để có phương pháp điều trị phù hợp.

Đi tiểu bất thường

Dấu hiệu u nang buồng trứng tiếp theo là đi tiểu bất thường như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần hoặc đôi khi không buồn tiểu. Nguyên nhân là do khối u lớn dần, gây chèn ép bàng quang. Vậy, khi thấy biểu hiện u nang buồng trứng này, bạn hãy đến bác sĩ ngay để được chẩn đoán và đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Đau khi quan hệ tình dục

 Đau rát khi quan hệ tình dục cũng là một biểu hiện của u nang buồn trứng (Ảnh minh họa)

 Đau rát khi quan hệ tình dục cũng là một biểu hiện của u nang buồn trứng (Ảnh minh họa)

Nếu bạn thường xuyên thấy đau đặc biệt là đau một bên hoặc cả hai bên vùng xương chậu dữ dội khi quan hệ tình dục, khả năng cao có thể bạn đã bị u nang buồng trứng. Nguyên nhân là do một số khối u nang kích thước lớn có thể tụt ra sau tử cung, nằm ngay tại khu vực cổ tử cung, gây đau đớn khi quan hệ tình dục. Trường hợp u nang dạng lạc nội mạc tử cung cũng gây đau khi quan hệ tình dục, do các khối u nằm gần cổ tử cung.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt cũng được xem là một dấu hiệu điển hình của u nang buồng trứng dễ nhận biết khác. Tình trạng kinh nguyệt thất thường, lúc có lúc không, lượng máu kinh lúc ít lúc nhiều, kèm những cơn đau quặn thắt trong chu kỳ… cho thấy bạn có thể đã mắc bệnh u nang buồng trứng.

Đau lưng hoặc đau chân

 U nang buồng trứng có thể gây nên hiện tượng đau chân và đau lưng (Ảnh minh họa)

 U nang buồng trứng có thể gây nên hiện tượng đau chân và đau lưng (Ảnh minh họa)

Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng bởi u nang có thể đè nén lên các dây thần kinh chạy dọc sau xương chậu, nguyên nhân gây ra là do chứng loạn thần kinh tọa. Lúc này, bạn nên chủ động đi khám ngay khi cảm thấy có triệu chứng đau lưng hoặc đau chân bất thường để kịp thời chữa bệnh từ sớm.

Luôn có cảm giác no

U nang buồng trứng có thể gây ra cảm giác nặng nề ở bụng và đầy bụng. Bởi u nang là một khối lớn, nó không chỉ chiếm toàn bộ không gian bên trong mà đôi lúc còn tạo áp lực lên dạ dày của bạn. Khi gặp phải tình trạng này, bạn sẽ thấy có cảm giác gần giống với táo bón, nhưng nếu vẫn đi đại tiện đều đặn thì chứng tỏ bạn đang có u nang ở gần khu vực xương chậu.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/6-dau-hieu-bat-thuong-nu-gioi-can-nghi-ngay-den-u-nang-buong-trung-d147512.html
...