SỐNG KHỎE

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

04/05/2024 - 10:20

Say nắng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong những ngày hè, xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt... thậm chí tử vong nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Để đảm bảo sức khỏe trong thời kỳ nhiệt độ cao, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng. Điều này bao gồm uống đủ nước đồng thời tránh các chất lợi tiểu như rượu và caffeine, những chất có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước của cơ thể.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Các triệu chứng say nắng

Say nắng rất nguy hiểm có thể gây tử vong trong vài phút. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn quá nóng và không thể tự hạ nhiệt được khiến các cơ quan bị ảnh hưởng đột ngột. Tuy nhiên, say nắng hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu bạn nắm được biện pháp phòng ngừa. Dưới đây là một số dấu hiệu chính cần chú ý:

+ Nhiệt độ cơ thể cao: Nhiệt độ cơ thể từ 40 độ C trở lên là dấu hiệu chính của say nắng.

+ Trạng thái hoặc hành vi tinh thần bị thay đổi: Nhầm lẫn, kích động, nói ngọng, khó chịu, mê sảng, co giật và hôn mê đều có thể là dấu hiệu của say nắng.

+ Đổ mồ hôi quá nhiều: Khi say nắng do thời tiết nóng bức, da bạn sẽ có cảm giác nóng và khô khi chạm vào.

+ Buồn nôn: Bạn có thể cảm thấy khó chịu ở bụng hoặc nôn nao.

+ Da ửng đỏ: Da của bạn có thể chuyển sang màu đỏ khi nhiệt độ cơ thể tăng lên.

+ Nhịp tim tăng: Tim có thể đập nhanh để cố gắng làm mát cơ thể bạn.

+ Đau đầu: Thường xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội.

4 biện pháp phòng ngừa say nắng hiệu quả

Mặc trang phục phù hợp với thời tiết

Điều này cho thấy việc lựa chọn trang phục là vô cùng quan trọng, nên mặc những loại quần áo nhẹ, sáng màu và rộng rãi, cùng với mũ non hay kính râm khi đi ra ngoài nhiệt độ cao để giảm thiểu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ căng thẳng liên quan đến nhiệt giúp ngăn ngừa say nắng.

Sử dụng kem chống nắng đều đặn

 

 

Bảo vệ da là điều cần thiết nhất trong mùa hè nếu không muốn làn da bị sạm nám, cháy da khó phục hồi. Do đó, chúng ta nên thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF tối thiểu là 30, bôi lại sau mỗi vài giờ, đặc biệt là sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi quá nhiều.

Nên ở nhà khung 11h trưa đến 16h chiều

Thời điểm này giúp chúng ta tránh khỏi những tia nắng gắt, không nên ra ngoài chỉ ra khi có việc cần thiết và che chắn kỹ càng khi tiếp xúc với thời tiết bên ngoài. Vì vậy, tuyệt đối nên tránh các hoạt động ngoài trời vào thời gian nắng nóng cao điểm từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Giữ vệ sinh và tắm sạch thường xuyên

Để làm mát thêm, hãy tắm vòi sen hoặc tắm nước mát thường xuyên, sử dụng quạt và ở trong môi trường có máy lạnh.

Nên điều chỉnh dần dần để nhiệt độ cao hơn, đặc biệt là khi đi du lịch đến những vùng có khí hậu ấm hơn hoặc khi nhiệt độ địa phương tăng đột ngột. Bạn cần đặc biệt quan tâm tới người thân dễ bị say nắng hay hoa mắt chóng mặt bao gồm người già, trẻ nhỏ và những người có sẵn bệnh lý, những người có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến nhiệt.

Cách điều trị say nắng đúng cách

Nếu gặp trường hợp ai đó có triệu chứng hay đang bị say nắng, bạn cần phải hành động ngay lập tức để hạ nhiệt độ cơ thể và ngăn ngừa các biến chứng khác xảy ra:

 

 

+ Tìm kiếm sự hỗ trợ của y tế. Đưa nạn nhân ra khỏi nơi nóng và vào môi trường có bóng râm, mát hơn hoặc có máy điều hòa. Chườm khăn mát hoặc túi nước đá lên đầu, cổ, nách và háng của người đó. Ngoài ra, tắm nước mát có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Tiếp tục nỗ lực làm mát cho đến khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống khoảng 38 - 39 độ C.

+ Nếu người đó tỉnh táo và có thể nhận thức được, hãy cung cấp nước mát hoặc đồ uống khác không chứa caffeine hoặc rượu để giúp bù nước cho cơ thể.

Điều cần thiết là phải xử lý say nắng như một trường hợp khẩn cấp và hành động nhanh chóng và hiệu quả để khắc phục tình trạng và cứu được mạng sống của con người.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/4-bien-phap-phong-ngua-hang-dau-de-tranh-say-nang-d198358.html
...