SỐNG KHỎE

10 bất lợi về sức khỏe khi sử dụng gối cao

09/04/2024 - 18:00

Khi ngủ với gối cao có vẻ đem lại sự thoải mái nhưng nó lại có thể gây ra nhiều điều bất lợi cho sức khỏe cần tuyệt đối lưu ý.

Sử dụng gối cao có thể khiến cổ bạn ở tư thế mất tự nhiên trong nhiều giờ. Sự sai lệch này làm căng cơ cổ của bạn và có thể phá vỡ đường cong tự nhiên của cột sống. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến đau cổ mãn tính, cứng khớp và thậm chí các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia cho rằng chiếc gối lý tưởng nên đặt đầu và cổ thẳng hàng với cột sống của bạn. Bất cứ điều gì quá cao hoặc quá thấp đều sẽ phá vỡ sự liên kết này, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bạn. Hơn nữa, việc kê sai gối còn có thể góp phần gây đau đầu, đau vai, khó chịu, dẫn đến mất ngủ cả đêm. Dưới đây là các vấn đề sức khỏe sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn nếu sử dụng sai loại gối.

 

 

Đau cổ

Một trong những tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng gối cao là đau cổ. Khi bạn sử dụng gối quá cao có thể khiến cổ bạn ở tư thế không tự nhiên, dẫn đến căng cơ, khớp. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến đau cổ mãn tính và cứng khớp.

Tư thế xấu

Sử dụng gối cao cũng có thể góp phần tạo ra tư thế sai, đặc biệt nếu bạn có xu hướng nằm ngửa hoặc nằm sấp khi ngủ. Độ cao của gối có thể khiến đầu bạn bị đẩy về phía trước, gây căng thẳng cho cổ và cột sống. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tư thế và sự khó chịu trong ngày.

Đau vai

 

 

Ngủ với gối cao cũng có thể dẫn đến đau vai, đặc biệt nếu bạn ngủ nghiêng. Độ cao của gối có thể khiến vai bạn bị đẩy lên cao, dẫn đến chèn ép các khớp và cơ. Điều này có thể dẫn đến đau và khó chịu ở vùng vai.

Đau đầu

Sử dụng gối cao cũng có thể góp phần gây đau đầu, đặc biệt nếu bạn có xu hướng ngủ với cổ ở tư thế căng thẳng. Sự căng cơ ở cổ có thể dẫn đến đau đầu do căng thẳng, khiến bạn khá suy nhược.

Chất lượng giấc ngủ kém

Có lẽ tác dụng phụ đáng kể nhất của việc sử dụng gối cao là chất lượng giấc ngủ kém. Khi cổ và cột sống của bạn không được căn chỉnh đúng cách, nó có thể dẫn đến cảm giác khó chịu và giấc ngủ không yên. Điều này có thể khiến bạn thức dậy với cảm giác mệt mỏi và uể oải, ngay cả sau một đêm ngủ đủ giấc.

Ngáy nhiều hơn

 

 

Sử dụng gối cao cũng có thể góp phần gây ra ngáy, đặc biệt nếu bạn có xu hướng ngủ ngửa. Độ cao của gối có thể khiến đường thở của bạn bị tắc nghẽn một phần, dẫn đến ngáy. Điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và thậm chí dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như ngưng thở khi ngủ.

Tăng nguy cơ trào ngược axit

Ngủ với gối cao cũng có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Độ cao của gối có thể khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản, dẫn đến ợ nóng và khó chịu.

Kích ứng da

Sử dụng gối cao cũng có thể dẫn đến kích ứng da, đặc biệt nếu gối được làm từ chất liệu tổng hợp. Độ cao của gối có thể khiến da mặt và cổ bị ép vào gối, dẫn đến kích ứng và nổi mụn.

Tuần hoàn kém

 

 

Ngủ với gối cao cũng có thể dẫn đến tuần hoàn kém, đặc biệt nếu gối quá cứng. Độ cao của gối có thể gây áp lực lên các mạch máu ở cổ, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến đầu và cổ.

Tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mắt

Sử dụng gối cao cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mắt, đặc biệt nếu bạn có xu hướng áp mặt vào gối khi ngủ. Áp lực từ gối có thể làm tăng áp lực trong mắt, góp phần gây mỏi mắt và các vấn đề về mắt khác.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/10-bat-loi-ve-suc-khoe-khi-su-dung-goi-cao-d197835.html
...