NỘI TRỢ

Tuổi thọ của thực phẩm trong tủ lạnh mẹ cần nắm rõ để tránh gây hại sức khỏe cả nhà

23/02/2020 - 07:00

Nhiều người lầm tưởng rằng đã bảo quản thực phẩm trong ngăn đông đá thì cứ thoải mái về thời gian. Có người lại lầm tưởng dù giữ thực phẩm trong ngăn đá cũng chẳng được lâu hơn ngăn mát là mấy. Thực ra mỗi loại thực phẩm sẽ có thời hạn bảo quản của riêng chúng đấy nhé!

Thông thường nhiệt độ ngăn đá của tủ lạnh là ở mức -18 độ C. Ttrong một môi trường như vậy, bạn có thể bảo quản thịt tươi, cá và gia cầm đã được đóng gói hoặc đựng trong hộp kín. Ngoài ra, bạn có thể bảo quản các loại thực phẩm đã được nấu chín để không làm món ăn bị biến chất . Cả sữa cũng như các chế phẩm từ sữa, thậm chí là rau củ, việc dùng ngăn đá tủ lạnh sẽ giữ cho thời hạn sử dụng của chúng được lâu hơn.

 

 

Thời gian tối ưu cho từng loại thực phẩm khi lưu trữ trong ngăn đá tủ lạnh như sau:

Các loại thịt

Sườn lợn hay thịt lợn dính sườn: 4 - 6 tháng.

Thịt lợn nướng: 4 - 12 tháng.

Thăn bò: 6 - 12 tháng.

Sườn bò: 4 - 6 tháng.

Thịt bò nướng: 12 tháng.

Gà nguyên con: 12 tháng.

Gà chia phần: 9 tháng.

Gà nướng: 4 tháng.

Gà tẩm bột chiên: 1 - 3 tháng.

Thịt lợn xay: 3 - 4 tháng.

Lòng phèo, tim gan: 3 - 4 tháng.

Thịt hươu, thịt nai: 3 - 4 tháng.

Thịt lợn muối xông khói: 1 tháng.

Thịt giăm bông: 2 tháng.

Xúc xích: 1 - 2 tháng.

Các món thịt nướng ướp gia vị: 4 - 6 tháng.

 

 

Thanh màu nâu biểu thị thời gian bảo quản thực phẩm trong ngăn đá. Thời gian bảo quản các thực phẩm chế biến từ thịt, hải sản có thể tăng lên 6 tháng trong ngăn đá.

Hải sản

Thịt cá lọc xương: 6 tháng.

Cá béo (các loại cá có chứa dầu như cá hồi): 2 - 3 tháng.

Cá đã nấu chín: 4 - 6 tháng.

Cá xông khói: 2 tháng.

Hải sản có vỏ (ngêu, sò, ốc): 2 - 3 tháng.

Tôm hùm: 12 tháng.

Cua: 10 tháng.

Tôm tươi, sò điệp: 3 - 6 tháng.

Mực: 3 - 6 tháng.

Hàu tươi: 2 - 3 tháng.

Đồ hộp đã mở: 2 tháng.

Đồ uống

Sữa: 3 - 6 tháng.

Nước hoa quả (tự làm): 6 tháng.

Nước hoa quả (nhà máy sản xuất): 12 tháng.

Sữa chua: 1 - 2 tháng.

Tuy nhiên, nếu như trên thực phẩm đóng gói sẵn có hạn sử dụng thì các bạn cứ dựa vào thời gian ấy mà sử dụng để đảm bảo an toàn nhé!

 

 

Trứng và đồ ăn làm từ sữa, khi để trong tủ đông/ngăn đá có thể bảo quản đến 6 tháng bao gồm bơ, pho mát. Cũng bảo quản trong điều kiện trên, sữa chua có thể an toàn trong 2 tháng và sữa tươi là 3 tháng trước khi sử dụng. 

Hoa quả và rau củ

Các loại quả mọng nước (cam, quýt): 3 tháng.

Các loại quả khác: 9 - 12 tháng.

Các loại hạt: 3 tháng.

Các loại rau: 8 - 12 tháng.

Thực phẩm bảo quản đông lạnh có ảnh hưởng đến dinh dưỡng không?

1, Rau và trái cây sẽ không ảnh hưởng nhiều

Nhiều người nghĩ rằng, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ mất giá trị dinh dưỡng sau khi thực phẩm bị đóng băng, trong thực tế không hẳn là như vậy.

Nếu rau quả tươi sau khi thu hoạch, chúng được để tự nhiên ở môi trường ngoài, sẽ tiếp tục quá trình hô hấp thì chất dinh dưỡng trong nó vẫn sẽ tiếp tục thất thoát trong quá trình phân hủy sau khi rời khỏi cây/môi trường sống.

Ngược lại, rau quả sau khi thu hoạch, nếu sơ chế và bảo quản tốt ở môi trường lạnh, một số loại không tiếp tục "thở", chúng dừng lại trong trạng thái lạnh, sẽ có khả năng lưu trữ được dinh dưỡng tốt hơn so với việc để nguyên ở môi trường ngoài. Vì vậy, nếu bảo quản đúng cách, rau củ quả trong tủ lạnh sẽ tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng hơn.

 

 

2, Thực phẩm động vật sẽ phụ thuộc vào từng chủng loại

Đối với thực phẩm thuộc nhóm thịt, những chất dinh dưỡng dạng bột trong thịt đông lạnh sau khi bị đông lạnh sẽ biến thành các tinh thể bang. Điều này sẽ làm cho protein có chứa hương vị bị biến dạng sau quá trình đông lạnh.

Vì vậy, khi ăn các món thịt đông lạnh, hương vị tươi mới sẽ bị giảm, ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn nếu so sánh giữa món thịt tươi và thịt đã qua bảo quản ở ngăn đá. Đó là cảm giác mà nhiều người nhận xét rằng ăn thịt đông lạnh có vẻ như bị khô và cứng hơn, khó ăn hơn.

Tuy nhiên đó chỉ là về mặt hương vị, còn các chất dinh dưỡng chứa trong thịt như khoáng chất, protein sẽ không bị ảnh hưởng. Mặc dù một số lượng nhỏ protein hòa tan và muối sẽ bị ảnh hưởng, nhưng dinh dưỡng cốt lõi của thịt thì không bị ảnh hưởng sau khi đông đá.

Chúng ta không cần phải quá lo lắng về tác động của việc đông lạnh thực phẩm thì mất đi giá trị dinh dưỡng.

Bởi công nghệ ngày càng hiện đại, những sản phẩm gia dụng càng ngày càng trở nên thuận tiện và tối ưu hơn, thực phẩm bảo quản lạnh có xu hướng phát triển nhiều hơn, bạn có thể lựa chọn dựa trên thương hiệu hoặc tiêu chuẩn của nhà sản xuất về các loại thực phẩm đông lạnh.

Theo Theo Khám phá
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/tuoi-tho-cua-thuc-pham-trong-tu-lanh-me-can-nam-ro-de-tranh-gay-hai-suc-khoe-ca-nha-c24a338344.html
...