NỘI TRỢ

Món ngon chống ngán giữa "ma trận" thịt mỡ, bánh chưng dịp Tết

08/02/2024 - 11:00

Ngày Tết gia đình nào cũng ngập tràn trong những món ăn chứa nhiều chất đạm và dầu mỡ khiến nhiều người cảm thấy ngán và sợ ăn. Để bữa cơm gia đình thêm phần thanh đạm, bớt ngán mà vẫn đủ dinh dưỡng các bà nội trợ chú ý những món ăn dưới đây.

Rau củ chấm kho quẹt

Nếu thịt mỡ, bánh chưng dễ gây ngán thì một nồi kho quẹt chấm rau củ quả luộc sẽ là món ăn "đắt hàng" trong những ngày Tết. Kho quẹt là món ăn dân dã của miền Nam đáp ứng đủ 3 tiêu chí ngon - bổ - rẻ, phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Ngoài ra, các loại rau củ trong món ăn này sẽ đem lại cảm giác ngon miệng hơn bên cạnh những món ăn ngày Tết nhiều dầu mỡ, tinh bột.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Nguyên liệu

Thịt ba chỉ (300g), tôm nõn khô (100g), 2 củ hành tím, 1 củ tỏi, đường, nước mắm, rau củ quả luộc ăn kèm (tùy theo sở thích) như cà rốt, súp lơ, mướp đắng, đậu bắp...

Cách làm

Thịt rửa sạch, thái miếng nhỏ, cho vào chảo đảo cháy cạnh. Tôm khô ngâm nước nóng 10 phút cho mềm. Cho ít mỡ vào chảo phi hành và tỏi rồi đổ tôm vào đảo. Khi tôm chín, cho thịt vào đảo đều.

Tiếp đến, lấy 6 thìa canh đường, 4 thìa canh nước mắm, 5 thìa nước hòa tan rồi đổ vào nồi. Đun trên bếp đến khi nào hỗn hợp sền sệt lại thì cho ớt quả và hạt tiêu vào.

Củ quả rửa sạch, thái vừa ăn, luộc chín, sau đó bày ra đĩa, chấm với nước kho quẹt.

Nộm gà chua ngọt

Các loại gỏi, nộm có vị chua vừa giúp tiêu hóa tốt, vừa là một trong những loại thực phẩm chống ngán hiệu quả. Vị tươi ngọt của nguyên liệu kết hợp với vị chua ngọt và cay cay sẽ kích thích vị giác của mọi người trong những bữa cỗ ngày Tết thịnh soạn.

Các bà nội trợ có thể tận dụng ngay những loại thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh của nhiều gia đình ngày Tết là thịt gà và biến tấu thành món nộm gà giàu hương vị.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Nguyên liệu

Thịt gà luộc (300-500g), 2 củ hành tây, 1 củ cà rốt, giá đỗ (150g), lạc (100g), rau răm, chanh hoặc quất, ớt tươi, tỏi, đường, giấm, muối, gừng

Cách làm

Thịt gà xé thành từng sợi nhỏ.

Hành tây, cà rốt bỏ vỏ, rửa sạch, cắt thành từng sợi nhỏ. Rau răm nhặt bỏ gốc và lá vàng, rửa sạch, vảy khô nước rồi thái nhỏ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập. Chanh hoặc quất vắt lấy nước cốt, bỏ hạt. Giá đỗ rửa rồi để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt bỏ hạt, cắt nhỏ. Lạc rang chín, để nguội, xát bỏ rồi giã vỡ.

Trộn cà rốt với nước cốt chanh và 2 thìa đường. Hành tây trộn với một ít giấm cho mềm rồi chắt bỏ nước, cho thịt gà và rau giá, cà rốt vào, thêm đường, bột canh, tỏi, ớt, nước cốt chanh vào trộn đều, để cho ngấm.

Cuối cùng, cho rau răm vào trộn cùng. Nêm lại gia vị cho vừa khẩu vị, để thêm 5-7 phút rồi cho một nửa chỗ lạc rang vào trộn.Cho nộm gà ra đĩa, rắc chỗ lạc còn lại lên trên, thêm chút rau thơm là có thể thưởng thức món ăn chống ngán Tết này.

Gỏi cuốn cầu vồng

Gỏi cuốn cầu vồng là món ăn ngon miệng, đẹp mắt mà lại đơn giản. Đây là món ăn thuần chay với nguyên liệu gồm rau, củ quả và trái cây… phù hợp để thanh lọc cơ thể sau thời gian dài nạp quá nhiều chất đạm.

Nguyên liệu

Bún, 3 củ cà rốt, 3 củ cải đỏ, 1 quả dưa chuột, 1 quả xoài, 1 quả bơ, bắp cải tím (200g), rau mầm (50g), bánh tráng, gừng, ớt, chanh, giấm gạo, nước tương (xì dầu), dầu mè.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Cách làm

Đầu tiên, băm nhuyễn gừng và ớt. Sau đó trộn gừng, ớt với 4 muỗng canh giấm gạo, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu mè, nước cốt chanh trong một cái bát để làm nước chấm.

Các loại rau củ như cà rốt, bắp cải tím, củ cải đỏ, thái sợi, trần sơ qua nước sôi. Tiếp đến, thái lát xoài, bơ. Rau mầm cắt nhỏ.

Đặt lần lượt các loại rau củ và bún lên bánh tráng. Nhấc mép bánh tráng cuộn lại như cuốn nem. Cuối cùng, bày gỏi cuốn ra đĩa và ăn kèm nước sốt đã pha ban đầu.

Các món canh chua

Các món canh chua cũng là một lựa chọn không thể bỏ qua để giải ngấy sau những ngày ăn quá nhiều thịt. Vị chua chua, thanh mát của các món canh này sẽ giúp cơ thể chúng ta vượt qua cảm giác ngán ngấy để ăn ngon miệng hơn.

Canh chua mỗi vùng miền lại được nấu với nhiều nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, món canh chua cá dường như dễ nấu và được ưa chuộng hơn cả.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Nguyên liệu

Cá lóc, dứa, cà chua, đậu bắp, dọc mùng, me vắt, giá đỗ, ngò gai, rau ngổ, đường, muối, hạt nêm, tiêu…

Cách làm

Cá lóc sơ chế sạch, cắt khúc rồi bỏ vào tô, nêm gia vị vừa ăn, trộn đều và ướp trong khoảng 15 phút. Các loại rau củ rửa sạch, bỏ vỏ, cắt miếng vừa ăn.

Đun 1 lít nước cho đến khi nước sôi lăn tăn thì cho me vào dầm mềm, trộn đều và nấu đến khi nước sôi.

Sau khi nước cốt me sôi, chúng ta cho cá lóc vào nấu khoảng 10 phút rồi cho cà chua, thơm, đậu bắp, giá đỗ và dọc mùng vào.

Trộn đều các nguyên liệu rồi cho thêm 1 muỗng canh đường vào nồi, nấu đến khi nước sôi lại. Sau đó, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn hoặc tùy theo khẩu vị của gia đình mình rồi tắt bếp.

Múc canh ra tô, rắc thêm 1 ít rau ngổ và ngò gai lên trên là đã có món canh chua cá lóc thơm ngon có vị chua thanh mát để giải ngấy.

Nộm xoài tai heo

Nguyên liệu

Tai heo (1 cái), xoài xanh (1 quả to), cà rốt (1 củ), các loại rau thơm, rau mùi, rau răm (100 gr), lạc rang giã nhỏ (50 gr), chanh tươi (2 quả).

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Cách làm

Sơ chế tai heo sạch sẽ bằng dung dịch nước muối pha loãng, nước cốt chanh. Luộc tai heo cùng gừng và 2 thìa giấm gạo. Khi tai chín, ngâm tai heo trong nước lạnh để tai heo được trắng, giòn ngon hơn. Cho tai heo vào túi đựng thực phẩm rồi bỏ vào ngăn đông tủ lạnh 30 phút, lấy ra, thái mỏng.

Xoài xanh, cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi thái chỉ. Lạc rang xay kỹ vỏ, giã dập.

Về nước mắm chua ngọt, cho 4 thìa đường và 4 thìa nước mắm vào nồi, đun nhỏ lửa đến khi đường tan hết hòa quyện với nước mắm sền sệt như mật ong là đạt yêu cầu.

Khi đã đủ nguyên liệu, trộn tất cả cùng nước mắm đã pha. Cuối cùng nêm nếm lại vị cho vừa ăn. Vậy là đã có món ăn chống ngán sau Tết tuyệt hảo.

Các món salad rau củ

Bên cạnh những món ăn giải ngán ngày Tết ở trên, các gia đình có thể làm các món salad rau củ như: Salad trái cây, salad gà, salad bắp cải,... Hầu hết các món salad rất đơn giản, dễ làm, dễ ăn và phù hợp với khẩu vị nhiều người.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Ngoài ra những món ăn chống ngấy kể trên, để bữa ăn ngày Tết thêm ngon miệng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người có thể kết hợp theo công thức: béo đi với chua (bánh chưng ăn cùng dưa hành, thịt mỡ ăn kèm với dưa bẹ), đạm đi với cay (thịt gà chấm muối tiêu), lạnh đi với ấm nóng (canh thịt nấu với chút gừng). Cũng cần lưu ý những thức ăn, đồng uống mang tính hàn, lạnh hay nguội cũng sẽ làm tăng nhu động ruột và tăng tiết dịch tiêu hóa, vì vậy không nên đi liền với nhau.

Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần lưu ý phải ăn hài hòa; ăn đủ nhóm thực phẩm, đừng chỉ ăn mỗi thịt cá, cần ăn cả rau củ trong bữa ăn...để vừa đảm bảo được sức khỏe, vừa cảm nhận được hương vị Tết trong từng món ngon mang đậm nét riêng có của văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/mon-ngon-chong-ngan-giua-ma-tran-thit-mo-banh-chung-dip-tet-d196693.html
...