NỘI TRỢ

Mách bạn cách làm tương ớt ngon dùng kèm món nào cũng tuyệt

17/01/2020 - 09:00

Tương ớt là một trong những loại nước chấm rất được yêu thích vì màu sắc hấp dẫn và hương vị cay nồng đặc trưng. Tết này, thay vì ra chợ chọn mua về, chị em hãy học cách làm tương ớt ngon tại nhà để tha hồ thưởng thức mọi món ăn.

Tương ớt thường được xem là nước chấm phụ đi kèm món chính nhưng nếu thiếu đi thì hương vị món ăn sẽ không còn hoàn hảo nữa. Tết này, chị em hãy cùng vào bếp học cách làm tương ớt ngon và sáng tạo thêm với các nguyên liệu cà chua, tỏi để tăng độ hấp dẫn cho bàn tiệc của mình.

Cách làm tương ớt ngon

So với các loại tương ớt đóng chai bán trên thị trường, tương ớt nhà làm vẫn nổi bật hơn hẳn về hương vị và độ tươi ngon của nguyên liệu. Tranh thủ trước Tết, chị em hãy cùng chế biến món chấm thơm ngon này để có sẵn mang ra thưởng thức kèm các món ăn khác.

Học cách làm tương ớt ngon để Tết này tha hồ thưởng thức món ăn hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

Học cách làm tương ớt ngon để Tết này tha hồ thưởng thức món ăn hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

200g ớt tươi

3 trái cà chua

2 muỗng đường

1 muỗng muối

1 muỗng giấm

1 muỗng bột năng

1 củ tỏi

Dầu ăn

Cách chế biến

Đầu tiên, rửa sạch ớt, cắt bỏ cuống. Cà chua thực hiện tương tự nhưng bỏ thêm cả ruột và hạt. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Tiếp theo, bắc chảo lên bếp đun nóng 1-2 muỗng dầu ăn. Dầu nóng, phi tỏi đến khi tỏa mùi thơm thì thêm ớt, cho cà chua vào xào sơ. Kế đó, đổ ít nước vào, đun sôi rồi tắt bếp.

Cho hỗn hợp vừa nấu vào máy sinh tố xay nhuyễn. Sau đó, lọc lại qua rây một lần nữa để loại bỏ hết bã, giữ lấy nước mịn. Bắc nồi lên bếp trút hỗn hợp vừa chế biến vào đun sôi cùng đường, giấm, muối. Đến khi tương sôi, cho bột năng đã pha nước vô, khuấy đều một lần nữa rồi tắt bếp. Món tương ớt hấp dẫn đã hoàn thành, chị em đợi nguội và cho vào hũ sạch để bảo quản dùng dần.

Cách làm tương ớt Hàn Quốc

Điểm khác biệt giữa tương ớt Hàn Quốc và tương ớt Việt Nam chính là vị bột nếp lên men hòa quyện không lẫn vào đâu được. Nếu một ngày muốn đổi vị, chị em hãy thử chế biến nước chấm từ xứ sở kim chi, đảm bảo hương vị món ăn nào cũng trở nên khác lạ và đặc biệt hơn.

Cách 1

 Tương ớt từ xứ sở kim chi có vị bột nếp lên men rất đặc trưng - Ảnh minh họa: Internet

 Tương ớt từ xứ sở kim chi có vị bột nếp lên men rất đặc trưng - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

500g ớt tươi bỏ cuống

1 trái táo

60g tỏi

20g gừng

20g bột gạo nếp

30g muối

30g đường trắng

20ml giấm gạo

Cách chế biến

Đầu tiên, sơ chế các nguyên liệu: gừng cạo vỏ, xắt lát; táo gọt vỏ, thái miếng nhỏ; tỏi bóc vỏ. Tiếp đến, cho tỏi, gừng vào máy sinh tố xay nhuyễn. Xong hỗn hợp thứ nhất, tiếp tục cho giấm gạo, ớt vào xay cùng. Sau đó, thêm táo, muối, đường đã chuẩn bị vào để thu được hỗn hợp tương ớt có vị vừa ăn.

Cuối cùng, cho bột nếp vào máy xay thêm khoảng 10 giây để tất cả hòa quyện là hoàn thành. Trút hỗn hợp vừa chế biến vào hộp nhựa, đậy nắp cho vô ngăn mát tủ lạnh. Lúc này khoan vội thưởng thức ngay mà hãy đợi khoảng 1 tuần sau đó để bột nếp lên men, ớt cay nồng thì tương ớt mới đạt đúng vị Hàn Quốc.

Cách 2

Với cách chế biến này, bạn không cần phải mua ớt tươi vẫn có thể chế biến được tương ớt chuẩn Hàn Quốc thơm ngon.

 Tương ớt chuẩn vị Hàn Quốc có cách chế biến vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

 Tương ớt chuẩn vị Hàn Quốc có cách chế biến vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

300g bột lúa mạch

450g bột gạo nếp

230g bột đậu tương lên men

530g ớt bột

635g mạch nha

320g muối hột

2 lít nước lọc

Cách chế biến

Đầu tiên, cho bột lúa mạch và nước lọc vào nồi lớn, khuấy đều. Đến khi bột tan hoàn toàn, lọc qua vải xô một lần để thu được hỗn hợp mịn, không còn lợn cợn. Sau đó, đun sôi bột ở mức lửa vừa trong 20 phút thì tắt bếp. Thêm bột gạo vào trong hỗn hợp vừa nấu, khuấy tan và để yên 2 tiếng.

Đủ thời gian, tiếp tục cho nồi bột lên bếp đun lửa vừa. Chị em lưu ý vừa nấu vừa khuấy đều tay đến khi thu được hỗn hợp sệt bằng 1/3 lượng bột ban đầu là được. Tắt bếp, thêm mạch nha vào nồi. Canh đến lúc tương nguội hoàn toàn mới cho tiếp bột đậu tương, muối hột, bột ớt vô.

Sau khi hoàn thành, ủ tương trong nồi đất hoặc hũ thủy tinh. Đầu hũ bịt vải xô rồi mới đóng nắp. Đem tương đặt nơi thoáng mát để ủ lên men. Sau khoảng 1-2 tháng là chị em có thể lấy ra làm gia vị ướp đồ ăn hoặc dùng làm nước chấm đều tuyệt.

Cách làm tương ớt cà chua

Tương ớt cay nồng kết hợp với cà chua có vị đặc trưng sẽ làm tăng hương vị món ăn cho nhà bạn. Thay vì phải chọn mua các sản phẩm công nghiệp, chị em hãy tự chế biến tương ớt cà chua tại nhà, vừa đảm bảo chất lượng vừa đúng theo khẩu vị yêu thích.

 Tương ớt cà chua ăn kèm các món chiên thì không còn gì tuyệt hơn - Ảnh minh họa: Internet

 Tương ớt cà chua ăn kèm các món chiên thì không còn gì tuyệt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

200g ớt tươi

3 trái cà chua chín

1 muỗng bột năng

1 muỗng giấm

1 muỗng muối

1 muỗng dầu ăn

2 muỗng đường

1 củ tỏi

Cách chế biến

Đầu tiên, rửa sạch ớt, ngâm nước muối loãng. Sau đó, vớt ra rổ cho ráo, cắt bỏ đầu và cuống ớt. Cà chua rửa sạch, bỏ ruột, hạt, thái múi cau nhỏ. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Bắc chảo lên bếp đun nóng ít dầu ăn rồi cho tỏi vào phi thơm. Tỏi vàng, trút ớt, cà chua đã sơ chế vào xào sơ. Đừng quên thêm ít nước, đun sôi rồi tắt bếp.

Tiếp theo, cho hỗn hợp trên vào máy sinh tố xay nhuyễn. Sau đó, lọc lại qua rây một lần nữa để loại bỏ phần bã, thu về tương mịn như ý. Bắc nồi nhỏ lên bếp nấu hỗn hợp tương vừa chế biến. Để thành phẩm thêm đậm đà, đừng quên nêm vào gia vị đường, giấm, muối với số lượng như đã chuẩn bị trước đó.

Tương sôi, trút bột năng đã pha nước vào, khuấy đều tay đến khi hỗn hợp sánh lại thì tắt bếp. Ở bước này, chị em lưu ý nên pha bột năng với nước rồi mới cho vào tương, không nên cho bột riêng sẽ làm tương bị vón cục mất ngon. Đợi tương nguội hoàn toàn, cho vào hũ bảo quản là có thể dùng dần sau đó.

Cách làm tương ớt tỏi

  Tương ớt tỏi độc đáo sẽ làm món ăn thêm ngon - Ảnh minh họa: Internet

  Tương ớt tỏi độc đáo sẽ làm món ăn thêm ngon - Ảnh minh họa: Internet

Tương ớt khi kết hợp với gia vị tỏi sẽ mang đến cho bạn món chấm vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Nếu đã chán với các loại tương ớt sệt mịn hiện nay, sao chị em không thử chế biến món chấm độc lạ này để thưởng thức?

Nguyên liệu

200g ớt

4 tép tỏi

1 muỗng cà phê muối

1 muỗng canh giấm

2 muỗng canh đường trắng

2 muỗng canh dầu ăn

Cách chế biến

Đầu tiên, bóc vỏ tỏi, băm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống. Bắc nồi lên bếp đổ nước xâm xấp mặt ớt rồi đun sôi khoảng 15 phút. Kế đến, trút hỗn hợp vào máy sinh tố xay nhuyễn. Tiếp theo, bắc chảo đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho tỏi vào xào sơ.

Thêm ớt xay, nêm 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng cà phê muối rồi khuấy đều. Để lửa liu riu khoảng 2 phút là có thể tắt bếp. Với thành phẩm vừa chế biến, chị em đợi nguội rồi cho vào hũ bảo quản. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, tương ớt tỏi có thể giữ được chất lượng trong khoảng 2 tháng giúp chị em tha hồ thưởng thức.

Các cách làm tương ớt ngon được hướng dẫn trên đây mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng. Tùy vào món ăn mà chị em có thể chọn lựa tương ớt chuẩn Hàn Quốc hay tương ớt tỏi, tương ớt cà chua đậm vị Việt Nam.

Chúc bạn thành công!

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/mach-ban-cach-lam-tuong-ot-ngon-dung-kem-mon-nao-cung-tuyet-c24a335887.html
...