NỘI TRỢ

Cách làm ruốc cá hồi cho bé ăn dặm: Thơm ngon, tròn vị

18/06/2019 - 16:30

Ruốc cá hồi hiện nay có khá nhiều công thức khác nhau để thực hiện. Bài viết sẽ hướng dẫn các mẹ cách làm ruốc cá hồi cho bé ăn dặm đơn giản, thơm ngon, không tanh, ruốc tơi, bông mịn và bảo quản được lâu.

Món ruốc cá hồi cho bé ăn dặm

Bên cạnh các món cháo (với trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm) hay súp, chiên, nướng, kho, lẩu… (cho trẻ lớn hơn), các mẹ đừng quên bổ sung món ruốc cá hồi cho bé ăn dặm hoặc sử dụng khi cần thiết.

Ruốc cá hồi rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Ruốc cá hồi rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Ruốc cá hồi rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng, có thể ăn với cơm, xôi, cháo hoặc nhâm nhi như một thức ăn vặt, thích hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Ruốc cá hồi hiện nay được bán khá nhiều trên thị trường (từ 750.000đ – 1.500.000/kg). Nếu ruốc được làm từ cá hồi tươi sẽ rất thơm ngon, giá thành cao. Nếu ruốc quá rẻ so với giá nguyên liệu thì đó có thể là ruốc giả hoặc làm từ thịt đông lạnh.

Vì vậy mẹ nên tự làm ruốc cá hồi tại nhà để tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo chất lượng ruốc tốt nhất cho bé ăn dặm.

Chuẩn bị nguyên liệu

Cá hồi: 500g

Muối trắng: 1 thìa

Gừng tươi: 1 củ

Sả: 1 cây

Hành tím: 2 củ

Sơ chế cá hồi

Cá hồi khi mua về cần làm sạch, rửa qua với muối rồi cắt phi lê. Mẹ đổ sữa tươi không đường vào thau, cho miếng cá hồi phi lê vào ngâm trong sữa (sữa ngập cá) giúp làm sạch và khử mùi tanh của cá.

Miếng cá hồi phi lê ngâm trong sữa để khử mùi tanh của cá - Ảnh minh họa: Internet

Miếng cá hồi phi lê ngâm trong sữa để khử mùi tanh của cá - Ảnh minh họa: Internet

Ngâm cá hồi trong sữa khoảng 40 phút rồi thì vớt ra, dùng khăn sạch lau khô rồi xếp vào một cái đĩa.

Hấp chín cá hồi

Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, đập dập. Sả cắt gốc, bỏ lá già, rửa sạch rồi đập dập. Hành tím bóc vỏ, cắt đôi. Cho gừng tươi, hành, sả lên trên cá. Thêm 2 thìa canh rượu trắng vào rồi hấp chín. Các nguyên liệu này sẽ giúp thịt cá hồi thơm ngon hơn.

Hấp cá hồi trong khoảng 15 – 20 phút là cá chín - Ảnh minh họa: Internet

Hấp cá hồi trong khoảng 15 – 20 phút là cá chín - Ảnh minh họa: Internet

Hấp cho thịt cá chín tới thì gắp ra, để nguội. Lưu ý, mẹ nên hấp để đảm bảo vị ngon ngọt tự nhiên của cá, nếu luộc sẽ mất đi vị ngọt và chất dinh dưỡng.

Giã thịt cá hồi

Gắp bỏ gừng, sả, hành ra ngoài, cho thịt cá hồi vào cối, dùng chày giã nát. Mẹ chỉ nên giã từng ít một, không nên giã nhiều, ruốc sẽ không đều.

Có mẹ dùng tay để bóp nát hoặc dùng máy xay, 2 cách này làm được nhưng không cho thành phẩm ruốc ngon như giã tay. Nếu bóp nát thì các sợi ruốc sẽ không tơi mịn và đều nhau, nếu dùng máy xay thì thịt cá lại nát, khi sao lên ruốc bị vụn, hao hụt nhiều và ăn không ngon.

Sao ruốc

Để sao ruốc, mẹ nên dùng chảo lòng sâu, chảo rộng, nhiệt độ lan tỏa đều. Cho thịt cá vào chảo, bật lửa nhỏ và đảo đều. Lưu ý, đảo liên tục và đều tay cho đến khi ruốc cá tơi và khô đều, đồng thời có màu đỏ đẹp mắt.

Dùng chảo lòng sâu để sao ruốc là tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Dùng chảo lòng sâu để sao ruốc là tốt nhất - Ảnh minh họa: Internet

Thời gian xao ruốc từ 15 - 20 phút, lưu ý phải để lửa nhỏ và đảo đều tay, khi ruốc tơi và đạt độ khô nhất định thì tắt bếp. Mặc dù tắt bếp nhưng cần phải đảo thêm vài phút nữa để ruốc không bị cháy.

Khi sao ruốc cần phải làm ruốc khô mới để được lâu, nhưng không nên khô quá, nếu ruốc khô quá thì ăn không ngon vì mất đi độ dai ngọt đặc trưng. Khi sao xong ruốc, mẹ đổ ruốc ra mâm hoặc khay lớn, dàn đều cho nhanh nguội.

Yêu cầu thành phẩm ruốc cá hồi

Ruốc thành phẩm có màu đỏ nhẹ đặc trưng của thịt cá hồi, sợi ruốc tơi mịn, đẹp mắt.

Ruốc cá hồi có mùi thơm hấp dẫn, thịt dai dai, ngọt ngọt.

Ruốc phải đạt độ khô nhất định, không có độ ẩm nhưng cũng không nên quá khô hay dễ bị gãy, nát.

Mẹo làm ruốc cá hồi ngon

Để đảm bảo thành phẩm ruốc cá hồi thơm ngon và giàu dinh dưỡng, mẹ nên mua cá hồi tươi để làm thay vì mua cá hồi đông lạnh. Tại Việt Nam, cá hồi tươi được nuôi và cung cấp từ Sapa, cá tươi có giá thành cao hơn so với cá đông lạnh nhưng chất lượng thì rất tương xứng.

Cá hồi để làm ruốc phải là cá hồi phi lê, nếu mẹ mua cá hồi nguyên con hoặc cá hồi cắt khúc thì cần thực hiện thêm thao tác phi lê để loại bỏ xương.

Trung bình 1 kg cá hồi tươi có thể làm được khoảng 300g ruốc, tùy vào số lượng muốn làm mà mẹ có thể chuẩn bị nguyên liệu cho phù hợp. Lưu ý, mẹ không nên làm quá nhiều để dành ăn dần vì theo thời gian, chất lượng ruốc cá hồi sẽ bị giảm sút, mẹ chỉ nên làm vừa đủ ăn trong khoảng 2 – 3 tuần là tốt nhất.

Cách bảo quản ruốc cá hồi

Sau khi sao ruốc đến khô, mẹ phải để ruốc nguội hẳn rồi mới cho ruốc vào hũ thủy tinh, hũ nhựa hoặc túi nilong, đậy kín lại và bảo quản nơi khô thoáng. Mẹ cũng có thể bảo quản ruốc cá hồi trong tủ lạnh nếu muốn.

Để ruốc nguội hẳn rồi mới cho ruốc vào hũ thủy tinh - Ảnh minh họa: Internet

Để ruốc nguội hẳn rồi mới cho ruốc vào hũ thủy tinh - Ảnh minh họa: Internet

Khi muốn ăn, mẹ chỉ nên lấy một lượng ruốc vừa đủ rồi đậy kín lại ngay, nếu mở nắp thường xuyên sẽ làm ruốc bị hút ẩm và mốc, dẫn đến hư hỏng.

Ruốc cá hồi làm tại nhà nếu bảo quản tốt có thể để được trong vài tháng, tuy nhiên mẹ chỉ nên dùng trong khoảng 2 – 3 tuần là tốt nhất.

Ruốc cá hồi có thể ăn cùng với cơm, xôi, cháo hoặc ăn vặt. Với cách làm ruốc cá hồi cho bé ăn dặm nêu trên, mẹ chỉ cần cho một nhúm ruốc vào bát cơm hoặc cháo sẽ khiến bé cực kỳ thích thú 

Theo Thảo Đỗ/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-lam-ruoc-ca-hoi-cho-be-an-dam-thom-ngon-tron-vi-c21a319373.html
...