NỘI TRỢ

Cách làm cơm nếp than giàu dinh dưỡng, tốt cho phụ nữ sau sinh

27/06/2024 - 11:00

Cách làm cơm rượu nếp than sẽ mang đến cho bạn món cơm rượu thật đặc biệt với màu đen lạ lẫm cùng mùi vị đặc biệt thơm ngon.

Nguyên liệu làm rượu nếp than

Nếp than (nếp cẩm): 300gr

Muối: 6gr

Men: 3gr

 Hướng dẫn làm cơm rượu nếp than (Ảnh: Giadinh)

 Hướng dẫn làm cơm rượu nếp than (Ảnh: Giadinh)

Cách làm rượu nếp than

Bước 1: Sơ chế nếp than

Bạn trộn 3gr muỗng cà phê muối với 300gr nếp than, sau đó cho 1 lít nước vào ngâm 6 tiếng cho nếp nở mềm.

 

 

Sau khi ngâm nếp xong, bạn vo sạch lại rồi cho vào nồi cơm điện cùng 500ml nước nấu chín.

Bước 2: Ủ cơm rượu

Bạn tán nhuyễn 3gr men. Tiếp đó, bạn cho gạo nếp than còn ấm vào khay, dàn đều ra rồi rắc men vào, trộn lên cho men thấm đều vào nếp than.

 

 

Bạn cho 3gr muối vào 50ml nước ấm, khuấy tan. Sau đó, rưới nước muối này vào nếp than.

Cuối cùng, bạn cho nếp than vào hũ rồi dùng miếng vải đậy lại, niềng dây chun bên ngoài cho chặt thay vì đậy kín nắp để giúp cơm rượu mau lên men nhé. Nếu thích bạn có thể vo cơm rượu thành viên rồi cho vào hũ.

Bước 3: Trình bày cơm rượu nếp than

Sau 4-5 ngày cơm rượu lên men bạn lấy ra và thưởng thức thôi nào, ăn cùng xôi vò hay cho vào sữa chua nếp cẩm đều ngon tuyệt cú mèo.

Công dụng của cơm rượu nếp than với bà đẻ

Nếp cẩm vị ngọt và tính ấm có tác dụng ích khí, bổ huyết, kiện tỳ vị, bồi bổ gan thận, ngưng ho. Chúng đặc biệt tốt những người thiếu máu, hay mắc chứng hồi hộp, hụt hơi… và đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh.

Trong nếp cẩm có chứa protein, chất béo, carbohydrate, vitamin B, vitamin E, canxi, phốt pho, kali, magiê, sắt, kẽm… và một số các vi chất khác. Nhất là hàm lượng vitamin C, chất diệp lục và anthocyanin, carotene thường không có trong các loại nếp khác. Mẹ sau sinh nếu thường xuyên ăn nếp cẩm sẽ giúp cho dạ dày hoạt động tốt, ngoài ra còn giúp cơ thể lưu thông khí huyết, chống suy nhược, tăng lượng sữa cho con.

Canxi, axit folic và vitamin D là những chất quan trọng mà mẹ và bé đều rất cần sau khi sinh. Chúng cũng có dồi dào trong nếp cẩm. Vì vậy, nếp cẩm không chỉ giúp hồi phục sức khỏe mà còn giúp mẹ sau sinh khỏe mạnh hơn, phòng chống được nhiều bệnh tật.

Bên cạnh đó, lượng sắt trong gạo nếp rất cao. Do vậy nếu chúng ta ăn gạo nếp cẩm mỗi ngày sẽ phòng được các bệnh về thiếu sắt. Những nghiên cứu khác cũng cho rằng gạo nếp cẩm là siêu thực phẩm chống ung thư

Ngoài tốt cho sức khỏe, cơm rượu nếp cẩm cũng có tác dụng làm đẹp rất hiệu quả. Bạn có thể dùng rượu nếp cẩm làm mặt nạ chăm sóc da, vì trong rượu nếp cẩm lên men có chưa nhóm vitamin B và các chất có lợi khác. Vì thế, rượu nếp cẩm được sử dụng với mục đích làm đẹp, ảnh hưởng tích cực đến da, giúp làm ẩm và phục hồi da.

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/cach-lam-com-nep-than-giau-dinh-duong-tot-cho-phu-nu-sau-sinh-d153944.html
...