NỘI TRỢ

Cách giữ hoa tươi, lâu tàn suốt mùa Tết

22/01/2020 - 07:00

Chơi hoa tươi ngày tết là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, điều khiến cho nhiều người phân vân khi mua hoa là hoa thường chỉ tươi và đẹp được trong khoảng vài ngày nếu không biết cách giữ hoa tươi lâu. Vậy, làm thế nào để giữ cho hoa tươi lâu nhất có thể?

Cách giữ hoa tươi lâu ngày tết

Chọn lựa hoa

Cách giữ hoa tươi lâu đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để giữ cho bình hoa luôn đẹp chính là lựa chọn được những cành hoa tươi, hoa mới ngay từ giai đoạn chọn và mua hoa.

Nên lựa chọn những cành hoa tươi, hoa mới ngay từ giai đoạn chọn và mua hoa - Ảnh minh họa: Internet

Nên lựa chọn những cành hoa tươi, hoa mới ngay từ giai đoạn chọn và mua hoa - Ảnh minh họa: Internet

Khi chọn mua hoa, bạn nên quan sát thật kỹ toàn bộ cành hoa, nếu cành hoa còn thẳng, cứng cáp, lá còn giữ được màu xanh đậm và không bị héo úa hay ngả màu vàng thì đây là cành hoa còn mới, bạn nên lựa chọn những cành hoa này.

Tiếp theo, bạn cũng nên quan sát vết cắt ở cành hoa. Nếu vết cắt còn mới thì gần như chắc chắn đó là cành hoa còn mới. Còn nếu vết cắt đã cũ và có dấu hiệu thâm đen thì bạn nên bỏ qua những cành hoa này.

Tiếp đến là phần bông hoa, cách giữ hoa hồng tươi lâu thì những bông hoa hồng phải còn giữ màu sắc tươi sáng, cánh hoa cứng cáp. Bạn có thể thử bằng cách dùng 2 ngón tay bóp nhẹ bông hoa, nếu cảm nhận được độ cứng và đàn hồi thì đó là hoa mới. Nếu là hoa cũ thì bông hoa sẽ mềm hơn do cánh hoa bị héo dần. Nếu mua cả bó hoa, bạn cần bỏ những hoa có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại.

Lưu ý, đối với cách giữ hoa ly tươi lâu hay cách giữ hoa cúc tươi lâu thì bạn nên chọn mua hoa còn nguyên gốc, nếu đã bị cắm vào nước đá hoặc trữ lạnh thì không nên mua, vì chúng sẽ không nở hoặc nở không đẹp. Ngoài ra, bạn nên chọn những bông hoa còn nguyên những cánh sương đài bên ngoài, khi sờ cánh hoa cứng và tươi.

Xử lý hoa trước khi cắm

Sau khi đã lựa chọn được những bông hoa tươi và mới nhất. Việc bạn cần làm lúc này đó là xử lý hoa trước khi cắm, đây cũng là cách giữ hoa tươi lâu hơn.

Sau khi mua hoa, bạn nên loại bỏ hết những lá dập, lá có dấu hiệu bị héo, úa. Chỉ cần giữ lại một vài lá phía trên giúp cành hoa được tự nhiên, quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước và chóng tàn.

Cắt cành hoa theo một góc 45 độ - Ảnh minh họa: Internet

Cắt cành hoa theo một góc 45 độ - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp đến, bạn đem cành hoa ngâm vào trong nước hơi ấm. Sau khoảng 10 – 15 phút, bạn dùng kéo thật sắc cắt cành hoa theo một góc 45 độ, tránh làm rộng các vết cắt trên cành. Bạn nhớ là phải cắt xéo để tăng diện tích tiếp xúc với nước, hoa sẽ hút được nhiều nước và tươi lâu hơn.

Vệ sinh bình hoa

Vệ sinh bình cũng là bước cần thiết trong việc giữ hoa tươi lâu. Trước khi cắm hoặc khi thay nước bạn nên rửa bình hoa thật sạch, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ pH trong nước, làm hoa nhanh héo. Những bùn đất bám vào các cành hoa, nếu không được rửa sạch sẽ làm cho nước mau dơ, có mùi hôi khó chịu.

Pha nước cắm hoa

Bí quyết của cách giữ hoa tươi lâu nằm ở việc pha nước trước khi cắm. Ở bước này, có rất nhiều bí quyết pha nước cắm hoa để giữ cho hoa tươi lâu không bị héo. Dưới đây là những cách đơn giản nhất mà bạn có thể dễ dàng thực hiện từ những nguyên liệu sẵn có.

Sử dụng thuốc tẩy: Cho một chút thuốc tẩy vào trong nước cắm hoa là cách giữ hoa tươi lâu đơn giản và hiệu quả nhất. Thuốc tẩy giúp loại bỏ các loại vi khuẩn gây thối gốc, giúp nước cắm hoa sạch hơn. Qua đó giúp hoa tươi lâu hơn.

Nước súc miệng: Dùng nước cắm hoa có pha thêm Listerine theo tỷ lệ 15g/1 lít nước, dung dịch chứa nước súc miệng có khả năng diệt khuẩn, loại bỏ các mảng bám và làm sạch nước cắm hoa giúp hoa tươi lâu hơn.

Thuốc Aspirin cũng làm tăng nồng độ acid trong nước giúp diệt vi khuẩn - Ảnh minh họa: Internet

Thuốc Aspirin cũng làm tăng nồng độ acid trong nước giúp diệt vi khuẩn - Ảnh minh họa: Internet

Thuốc Aspirin: Mẹo giữ hoa tươi lâu thứ 3 đó chính là pha một viên thuốc aspirin đã nghiền nát vào trong nước cắm hoa. Thuốc Aspirin cũng làm tăng nồng độ acid trong nước giúp diệt vi khuẩn, đồng thời cũng cung cấp dưỡng chất để cành hoa sống lâu hơn.

Sử dụng vitamin B1: Nghiền nát một viên thuốc vitamin B1 sau đó hòa vào 1 lít nước cắm hoa cũng sẽ giúp cho hoa tươi lâu hơn thông thường. Thuốc B1 giúp các cành hoa hút nước nhanh và nhiều hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

Nước cốt chanh: Nước cốt chanh làm tăng nồng độ acid trong nước cắm hoa, giúp loại bỏ vi khuẩn trong nước cắm hoa để hoa tươi lâu hơn. Nếu không có chanh, bạn có thể dùng dấm táo hoặc dấm ăn cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Đường trắng: Cho một thìa đường trắng vào trong nước cắm hoa cũng sẽ giúp giữ cho hoa tươi lâu hơn. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cành hoa. Đường trắng còn giúp đẩy nhanh quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn.

Thả 1 đồng xu vào bình cắm hoa cũng là cách đơn giản để giữ cho hoa tươi lâu - Ảnh minh họa: Internet

Thả 1 đồng xu vào bình cắm hoa cũng là cách đơn giản để giữ cho hoa tươi lâu - Ảnh minh họa: Internet

Đồng xu: Thả 1 đồng xu vào bình cắm hoa cũng là cách đơn giản để giữ cho hoa tươi lâu hơn và bền hơn. Điều này là bởi các ion sắt của đồng xu khi tiếp xúc với nước sẽ tạo ra một chất kháng khuẩn tự nhiên giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại.

Thay nước cho hoa

Thay nước mỗi ngày cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay lập tức để không ảnh hưởng đến những bông khác.

Vị trí bày hoa

Nên đặt bình hoa ở nơi thoáng mát, không gian rộng, không có ánh nắng chiếu, tránh những nơi có nhiệt độ cao, có gió thổi trực tiếp, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.

Một số lưu ý để giữ hoa tươi lâu

Khi cắt hoa để cắm, nên cắt chéo và nếu có thể, bạn nên chẻ phần cuối của cành hoa ra làm tư để hoa hút nhiều nước.

Khi cắm hoa vào bình, không nên cắm dày quá - Ảnh minh họa: Internet

Khi cắm hoa vào bình, không nên cắm dày quá - Ảnh minh họa: Internet

Khi cắm hoa vào bình, không nên cắm dày quá. Phải tùy theo chiều rộng hẹp, lớn nhỏ của chiếc bình mà bạn cắm ít hay nhiều hoa.

Sau một hay hai ngày cắm trong lọ, hoa kém tươi bạn nên nhúng gốc hoa vào nước sôi, rồi cắt bỏ chỗ ấy đi. Sau đó, bạn cắm hoa vào nước mới thay. Trong khi làm công việc này, nhớ phải làm cho thật nhanh.

Nếu gặp lúc trời oi bức quá, có thể phun nước lên cành hoa hoặc cho vào lọ vài viên nước đá, để cho hoa được tươi mát.

Đừng nên cắm hoa trong những chiếc bình hình thù quái dị và màu sắc sặc sỡ.

Dùng bình sơn xịt nén khí (sơn bóng không màu) xịt phủ lên hoa và cành lá, sẽ kéo dài hoa tươi được nhiều ngày và nhìn rất đẹp...

Mẹo cho hoa nở đúng ngày trong dịp Tết

Muốn hoa nở rộ đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần ngâm hoa vào trong nước ấm khoảng vài phút nếu hoa quá nụ, còn nếu hoa bị héo thì việc ngâm trong nước lạnh vài giờ sẽ giúp chúng tươi trở lại.

Có thể dùng keo xịt tóc để giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra - Ảnh minh họa: Internet

Có thể dùng keo xịt tóc để giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, nếu muốn giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra và rơi rụng cánh, có thể dùng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách hoa khoảng 30cm phun hướng lên trên.

Có thể thấy, nhu cầu chơi hoa tươi ngày Tết đang ngày nhiều. Do đó, biết được cách giữ hoa tươi lâu sẽ phục vụ rất nhiều cho thú vui này, đồng thời cũng tiết kiệm được rất nhiều tiền. Chị em có thể áp dụng các cách trên để có được bình hoa tươi đẹp nhất để trưng bày trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-giu-hoa-tuoi-lau-tan-suot-mua-tet-c24a335705.html
...