NỘI TRỢ

4 cách làm đèn trung thu vừa đơn giản vừa đẹp mắt cho bé

09/09/2019 - 19:00

Thay vì ra tiệm mua lồng đèn điện tử cho bé chơi, chị em có thể tận dụng những vật liệu có sẵn tại nhà để làm đèn trung thu handmade vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.

Mùa trăng tròn này, chị em hãy cùng bé chuẩn bị các vật dụng đơn giản tại nhà để làm đèn trung thu handmade. Tranh thủ khoảng thời gian này, bạn vừa gần gũi hơn với con mình vừa dạy bé tận dụng được những vật liệu có thể tái chế để bảo vệ môi trường.

Cách làm đèn trung thu bằng giấy

Cách làm đèn trung thu bằng giấy vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm đèn trung thu bằng giấy vô cùng đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

Giấy màu khổ A4

Kéo

Keo dán

Ghim kẹp

Cách làm

Đầu tiên, gập đôi tờ giấy màu theo chiều dọc sao cho mép giấy trùng nhau ngay ngắn. Ở phần gập đôi, dùng kéo cắt thành những sợi dọc với khoảng cách 1-1,5cm mỗi sợi. Tiếp đó, mở tờ giấy ra cuộn tròn lại theo chiều ngang để tạo thành lồng đèn. Để cố định, chị em có thể dùng ghim kẹp hoặc keo dán chặt hai đầu. 

Sau đó, chuẩn bị thêm một tờ giấy màu cứng có độ dài 15cm dán vòng cung vào một đầu lồng đèn để tạo thành tay cầm. Nếu muốn sản phẩm thêm bắt mắt vào đêm tối, chị em có thể gắn thêm cây nến nhỏ vào giữa lồng đèn. Khi chơi, bạn nên dặn bé cầm cẩn thận và không được chạy nhảy, đùa giỡn quá mức làm cháy lồng đèn sẽ có thể gây bỏng.

Cách làm đèn trung thu bằng vỏ chai

Lồng đèn hình con heo

 Tận dụng vỏ chai cũ làm lồng đèn độc đáo - Ảnh minh họa: Internet

 Tận dụng vỏ chai cũ làm lồng đèn độc đáo - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

Màu vẽ hoặc sơn xịt (màu sắc tùy sở thích)

Cọ vẽ

Dây dù

Que tre làm cán cầm

Dao

Kéo

Súng bắn keo

Nến nhỏ

1 tờ giấy bìa (màu trùng với màu sơn)

1 chai nhựa

Cách làm

Đầu tiên, dùng bút và thước kẻ hình chữ nhật trên thân chai. Sau đó, lấy dao cắt theo đường vừa kẻ để tạo thành khoảng trống hình chữ nhật. Rửa sơ chai nhựa qua nước rồi để ráo. Kế đến, phun sơn hoặc dùng cọ phết màu lên khắp trong, ngoài chai.

Trong lúc chờ màu trên chai khô, lấy bìa cứng cắt thành 2 hình tam giác, 1 hình tròn và 1 hình tròn xoắn. Tiếp đến, gắn hai hình tam giác lên phần gần nắp chai để tạo thành tai heo. 1 vòng tròn đem dán kín miệng chai để làm mũi heo. Vòng tròn xoắn còn lại gắn ở đáy chai để làm đuôi heo. Để những phần này không rơi ra, chị em nhớ dùng súng bắn keo để cố định.

Tiếp theo, đục 2 lỗ nhỏ ở hai bên thân chai. Buộc dây dù vào vị trí này để làm dây treo lồng đèn. Sau đó, gắn nến vào khoảng trống được khoét lúc đầu và bật lửa khi chơi. Ở giai đoạn buộc dây, chị em nên canh thật chính xác để khi cầm lồng đèn không bị nghiêng, lửa từ nến không bắt vào nhựa dễ cháy.

Lồng đèn hình trái khóm

 Sáng tạo với lồng đèn trái khóm làm từ muỗng và chai nhựa - Ảnh minh họa: Internet

 Sáng tạo với lồng đèn trái khóm làm từ muỗng và chai nhựa - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

1 chai nhựa

Muỗng nhựa

Bóng đèn nhỏ

Sơn hoặc bình phun sơn

Lông vũ

Dây dù

Que tre làm cán cầm

Kéo

Cách làm

Đầu tiên, dùng bình xịt sơn lên các muỗng nhựa rồi đợi 5-10 phút để khô hoàn toàn. Tiếp theo, lấy thước đo 2/3 từ đáy lên cổ chai, dùng kéo cắt đôi thành 2 phần. Đục 1 lỗ đinh giữa nắp chai, luồn dây dù vào với 1 đầu dây buộc bóng đèn. 

Kế đến, dán lông vũ ở phần cổ chai để lông xòe ra như hình trái khóm. Về phần muỗng nhựa, cắt bỏ tất cả cán cầm rồi dùng keo dán đều từ trên xuống dưới dọc theo thân chai. Sau đó, dùng bình phun sơn lên khắp chai lại một lần nữa, chú ý tránh xịt lên lông vũ để chúng không bết vào nhau.

Đợi khoảng 5-10 phút cho sơn khô. Tiếp theo, buộc dây dù vào que tre là hoàn thành. Khi muốn đèn sáng, chị em kết nối dây điện với nguồn đã chuẩn bị. Lúc này, đèn sẽ phát ra ánh sáng cam lấp lánh nhìn trông như quả khóm vô cùng lạ mắt.

Cách làm đèn trung thu bằng lon nước

 Những lon nước nhiều màu sắc có thể được

 Những lon nước nhiều màu sắc có thể được "hóa phép" thành lồng đèn thần kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

Vỏ lon các loại

Dao

Thước

Kéo

Cách làm

Đầu tiên, rửa sạch vỏ lon. Sau đó, dùng dao rạch những đường dài dọc theo chiều dài lon. Lưu ý đường cắt nên đều nhau và chừa lại khoảng cách ở 2 đầu lon để làm phần trụ. Tiếp theo, dùng tay ấn nhẹ đầu lon để những đường cắt phình ra tạo thành đường cong.

Vậy là chiếc đèn trung thu được chế tạo từ vỏ lon đã hoàn thành. Chị em chỉ việc gắn thêm nến phía dưới đáy, sau đó đục lỗ nhỏ ở đỉnh đầu, gắn thêm dây cầm là có thể cho bé vui chơi cùng bè bạn. Cách làm lồng đèn này vừa giúp chúng ta tái chế thành công vật liệu tưởng chừng vứt đi vừa giúp bé có thêm món đồ chơi có một không hai để đi chơi cùng bè bạn.

Cách làm đèn trung thu bằng len

 Làm lồng đèn bằng len để treo trong nhà dịp trung thu cũng rất thú vị - Ảnh minh họa: Internet

 Làm lồng đèn bằng len để treo trong nhà dịp trung thu cũng rất thú vị - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

Nhiều cuộn len màu

Bóng bay tròn nhiều kích thước

Keo sữa

Kim

Đèn, dây điện

Cách làm

Đầu tiên, dùng bút đánh dấu chấm tròn nhỏ trên đỉnh quả bóng để biết được vị trí chừa ra làm chỗ treo đèn. Tiếp theo, pha loãng keo sữa rồi nhúng toàn bộ len vào hỗn hợp này. Nhân lúc sợi len còn ướt, lấy ra quấn quanh quả bóng một cách ngẫu nhiên đến khi kín mặt bóng thì ngưng.

Hỗn hợp keo sữa còn lại, chị em đổ lên khắp bề mặt bóng để len thật sự dính chặt vào. Sau 1-2 tiếng, keo khô hoàn toàn, chị em dùng chiếc kim nhỏ châm từ từ vào bóng để hơi dần dần thoát ra. Lưu ý, không vì nôn nóng mà bạn châm quá mạnh, đột ngột, sẽ rất khó lấy ra khỏi len.

Lúc này, bóng có thể dễ dàng được lấy ra khỏi khung len. Bạn luồn dây điện qua vị trí đã xác định ban đầu, gắn bóng đèn vào là có ngay lồng đèn len vô cùng độc đáo dành để treo trong nhà mùa trung thu rồi.

Cách làm đèn trung thu bằng ống hút

 Chỉ với một chút khéo tay, ống hút cũng có thể biến thành lồng đèn cho bé vui trung thu - Ảnh minh họa: Internet

 Chỉ với một chút khéo tay, ống hút cũng có thể biến thành lồng đèn cho bé vui trung thu - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

4 bó ống hút đủ màu xanh, trắng, vàng, đỏ (mỗi bó 10 ống)

Kéo

Súng bắn keo

Dây

Thanh tre cầm tay

Cách làm

Đầu tiên, dùng kéo cắt ống hút làm đôi. Sau đó, xếp 4 đoạn ống hút khác màu nhau thành hình vuông, dùng súng bắn keo cố định các đầu ống. Sau 1-2 phút chờ keo khô, tiếp tục làm tương tự với số ống hút còn lại, thu được 40 hình vuông.

Tiếp theo, xếp các hình vuông này chồng lên nhau, đồng thời lệch khung theo màu để tạo thành lồng đèn xoắn ốc đẹp mắt. Sau đó, lấy dây buộc khéo vào 4 góc lồng đèn, gắn vào thanh tre cầm tay là hoàn thành. Lồng đèn ống hút vừa bắt mắt vừa an toàn cho bé thoải mái vui chơi sẽ là một gợi ý hay ho cho các mẹ vào dịp trăng rằm.

Cách làm đèn trung thu bằng que đè lưỡi

 Sử dụng que đè lưỡi làm lồng đèn trang trí trong nhà cũng rất hay ho - Ảnh minh họa: Internet

 Sử dụng que đè lưỡi làm lồng đèn trang trí trong nhà cũng rất hay ho - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

Súng bắn keo

Que đè lưỡi

Dây chì

Cách làm

Đầu tiên, xếp 4 thanh que đè lưỡi thành hình vuông, dùng súng bắn keo cố định các đầu. Để lồng đèn thêm phần chắc chắn, chị em quấn thêm dây chì vào 4 đầu này tạo thành hình chữ X. Làm 4 khung vuông tương tự.

Tiếp theo, bạn tạo thêm 2 khung vuông nhưng lưu ý gọt bỏ vành 2 đầu que để dễ dàng lắp vào khung sau này. Hoàn thành, ghép các khung lại với nhau sao cho cứ 1 mảnh có vành liền kề 1 mảnh đã gọt bỏ. Cuối cùng, lấy 2 miếng còn lại gắn chéo bên trên, bên dưới làm đáy và nắp lồng đèn là hoàn thành bộ khung.

Để sản phẩm thêm phần bắt mắt, chị em có thể dùng màu nước trang trí lên thêm hoặc dùng giấy màu dán xung quanh. Lắp thêm đáy nến phía dưới là bạn đã có ngay chiếc đèn lồng đơn giản mà lạ mắt trang trí ngôi nhà đêm trung thu rồi.

Những cách làm đèn trung thu được hướng dẫn trên đây vô cùng đơn giản và quen thuộc. Tùy vào nguyên liệu sẵn có tại nhà, chị em có thể rủ bé cùng làm chung để tăng thêm tình cảm gia đình. Chúc bạn thành công!

Theo Bảo San/Phụ Nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/4-cach-lam-den-trung-thu-vua-don-gian-vua-dep-mat-cho-be-vui-choi-trang-ram-c24a325670.html
...