NHỊP SỐNG

Từ 15/8, ngồi nhà cũng có thể đăng ký ô tô, xe máy

09/07/2020 - 08:31

Dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy mới dự kiến sẽ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 15/8.

Khi dịch vụ đăng ký ô tô, xe máy mới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), người dân, doanh nghiệp không cần đến gặp cơ quan hành chính nhà nước mà thực hiện đăng ký trực tuyến theo hướng thủ tục sẽ hết sức rút gọn.

Đây là thông tin được chú ý tại cuộc họp giữa Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng với Bộ Tài chính, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải về kết nối Cổng Dịch vụ công Bộ Tài chính với Cổng DVCQG, tích hợp Hệ thống Thông tin báo cáo Bộ Tài chính với Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ (TTBCCP).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Cuộc họp nhằm tiếp tục tích hợp các dịch vụ lên Cổng DVCQG và dự kiến ngày 15/8 khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết dịch vụ này đang được triển khai thí điểm tại Hà Nội, TPHCM; đã hoàn thành hệ thống truyền nhận để chia sẻ dữ liệu điện tử về thông tin đăng kiểm có ký số của các loại phương tiện ô tô, xe gắn máy mới giữa đăng kiểm và thuế.

Tuy nhiên, điểm vướng mắc về đồng bộ hồ sơ trên Cổng DVCQG, đặc biệt, đối với các dịch vụ công lĩnh vực thuế, hải quan còn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa bảo đảm cung cấp thông tin, dữ liệu trạng thái hồ sơ phục vụ nhu cầu tra cứu, khai thác của cá nhân, doanh nghiệp. Bộ cũng chưa hoàn thành kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công, Hệ thống Thông tin một cửa của Bộ để dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG...

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới nền kinh tế số, xã hội số. Theo đó, ngày 9/12/2019, đã khai trương Cổng DVCQG. Sau 7 tháng vận hành, Cổng DVCQG đã có 188.000 tài khoản đăng nhập hệ thống, trên 49 triệu người truy cập, trên 11 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 16.000 cuộc gọi đề nghị giải đáp...

Đối với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, mục tiêu có 200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội kết nối với Hệ thống. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị có nhiều chỉ tiêu cần kết nối nhất với 101 chỉ tiêu, sau đó là Bộ Tài chính.

Tích hợp 194 dịch vụ công về tài chính đến cuối năm 2020

Về tình hình kết nối, tích hợp các dịch vụ công lĩnh vực tài chính trên Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết theo kế hoạch, đến hết năm 2020, Bộ Tài chính sẽ tích hợp 194 dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Bộ Tài chính sẽ tích hợp 194 dịch vụ công về tài chính đến cuối năm 2020.

Bộ Tài chính sẽ tích hợp 194 dịch vụ công về tài chính đến cuối năm 2020.

Cụ thể, các đơn vị của Bộ Tài chính đã tích cực phối hợp, chủ động ban hành kế hoạch để mục tiêu hết năm 2020, hoàn thành kế hoạch tích hợp 194 dịch vụ công. Tính đến hết ngày 1/7, Cổng DVCQG đã tích hợp 119 dịch vụ công lĩnh vực tài chính, bao gồm lĩnh vực: Khai, nộp thuế; kế toán, kiểm toán; kho bạc, hải quan, quản lý giá, tin học thống kê. Như vậy, Bộ Tài chính cần tiếp tục tích hợp thêm 75 dịch vụ công để bảo đảm hoàn thành mục tiêu năm 2020.

Về việc tích hợp Hệ thống Thông tin báo cáo Bộ Tài chính với Hệ thống TTBCCP, Bộ Tài chính đã rà soát, công bố danh mục 301 chế độ báo cáo định kỳ, thông qua phương án đơn giản hóa các chế độ báo cáo.

Bộ Tài chính cũng có Quyết định ban hành danh mục chế độ báo cáo định kỳ kết nối lên Hệ thống TTBCCP năm 2020, trong đó, xác định có 64 chế độ báo cáo sẽ triển khai xây dựng trên Hệ thống Thông tin báo cáo của Bộ, kết nối với Hệ thống TTBCCP thuộc nhiều lĩnh vực như: Dự trữ nhà nước, kinh doanh bảo hiểm, giá, kế toán, kiểm toán độc lập, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hải quan, tài chính doanh nghiệp...

Giảm chi phí, khuyến khích người dùng

Tuy có nhiều khó khăn nhưng Bộ Tài Chính sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC để hoàn thành đúng tiến độ, đẩy sớm hoàn thành các dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Theo ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học thống kê (Bộ Tài chính), Bộ đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát lại các dịch vụ công, những dịch vụ nào nhiều đăng ký, cần thiết thì triển khai trước. Về kết nối hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG, do dịch vụ công về giá, hải quan có một số dịch vụ phát sinh thu phí nên hiện Bộ đang phối hợp Tập đoàn VNPT kết nối thanh toán trực tuyến và dự kiến hoàn thành trong 2 tuần kế tiếp.

Bộ cũng đưa ra ý kiến giảm chi phí để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ công.

Bộ cũng đưa ra ý kiến giảm chi phí để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ công.

Ông Nguyễn Đại Trí cũng nêu ý kiến giảm chi phí để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ công. Về ý kiến này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đánh giá cao và cho biết các cơ quan sẽ tiếp thu để nghiên cứu với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng dịch vụ công.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, tổng số dịch vụ công trực tuyến của đơn vị sẽ đưa lên Cổng DVCQG là trong năm 2020 là 30%, tương ứng với khoảng 60 dịch vụ công. Các TTHC mà Tổng cục Hải quan lựa chọn để đưa lên Cổng DVCQG là các dịch vụ có nhiều hồ sơ nhất, như 2 thủ tục đã đưa lên là dịch vụ khai hồ sơ hải quan và hủy tờ khai bổ sung hồ sơ hải quan (đến nay có 200.000 hồ sơ). Liên quan dữ liệu kết nối với Hệ thống TTBCCP, Tổng cục đang kiểm tra thử với hệ thống của Bộ Tài chính, khi đồng bộ với Bộ sẽ đồng bộ với Hệ thống TTBCCP.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh Bộ Tài chính là cơ quan tiên phong trong cải cách TTHC. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Bộ Tài chính và các bộ liên quan tập trung kết nối dịch vụ công với Cổng DVCQG, kết nối các chỉ tiêu báo cáo chỉ tiêu kinh tế-xã hội với Hệ thống TTBCCP, thực hiện chuẩn hóa chế độ báo cáo để đúng kế hoạch khai trương. 

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Tài chính đẩy mạnh dịch vụ công của cơ quan hải quan, thuế lên Cổng DVCQG bởi dịch vụ công của 2 cơ quan này liên quan nhiều đến người dân, doanh nghiệp; đề nghị Bộ đẩy mạnh kết nối các dịch vụ công liên quan môi trường đầu tư, kinh doanh bởi các dịch vụ này sẽ góp phần cải thiện các đánh giá về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Theo VTV.VN
Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/tu-15-8-ngoi-nha-cung-co-the-dang-ky-o-to-xe-may-20200708233152756.htm
...