NHỊP SỐNG

Tài xế tông chết 8 người ở Hải Dương đối diện mức án 15 năm tù?

22/01/2019 - 14:39

Qua khám nghiệm nhanh, Lương Văn Tâm được xác định dương tính với ma túy, anh ta có thể phải đối diện mức án 15 năm tù vì làm chết 8 người ở Hải Dương.

Tài xế có thể bị xử phạt 15 năm tù

Tối qua, ngày 21/1, tài xế Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê Cao Bằng) – người điều khiển xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương đến công an trình diện. Qua xét nghiệm nhanh, anh ta được xác định dương tính với ma túy.

Tối cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đến Trung tâm y tế huyện Kim Thành (Hải Dương) thăm các nạn nhân và họp nhanh với địa phương.

7 người người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện

7 người người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h ngày 21/1 tại Km76, đoạn qua xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) khiến nhiều người thương vong. Theo lời kể của nạn nhân, xe tải đâm trực diện vào đoàn người đang đi bộ từ làn đường dành cho xe thô sơ lên cầu vượt cho người đi bộ.

Một số chuyên gia về luật cho rằng hành vi của Tâm đã vi phạm Khoản 5 Điều 4 và Khoản 7, Điều 8 của Luật giao thông đường bộ 2008. Theo đó, lái xe này có thể phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam. Ngoài ra, anh ta còn phải chịu hình phạt bổ sung là bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tuy nhiên, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích thêm: “Các tội danh trên là lỗi vô ý của lái xe, không loại trừ khả năng quá trình điều tra chứng minh lỗi này là lỗi cố ý, tức là vì nguyên nhân gì đó ví dụ như phê ma túy chẳng hạn mà tài xế cố tình lao xe vào đám đông gây ra hậu quả khủng như vậy là lỗi cố ý. Lúc này tội của tài xế là tội giết người hoặc tội khủng bố chứ không đơn giản là án tai nạn giao thông nữa”.

Trách nhiệm của chủ xe tải gây tai nạn?

Cũng trong buổi họp báo tối qua, ông Nguyễn Mạnh Thắng (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết chủ phương tiện là Công ty cổ phần sản xuất và thương mại NewPro ở Hà Nội. Phương tiện được cấp phù hiệu từ tháng 12/2016, hết hạn vào tháng 12/2023.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe gây tai nạn không truyền dữ liệu hành trình về Tổng cục. Tuy nhiên qua cung cấp của đơn vị lắp thiết bị hành trình thì lúc 14h02 xe có vận tốc 65 km/h, đến 14h06 thì sẽ dừng lại. Tuyến đường này được chạy với vận tốc 80 km/h với xe tải và 90 km/h với xe con.

Vị trí vụ tai nạn trên làn đường xe thô sơ

Vị trí vụ tai nạn trên làn đường xe thô sơ

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cố gắng liên hệ với chủ phương tiện nhưng chủ phương tiện không cung cấp thông tin và không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng.

Về mặt pháp lý, căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, nêu rõ: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Song, chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện, hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện là người có điều kiện để để bồi thường.

Khoản 5, Điều 4 quy định về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Khoản 7, Điều 8 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm: “Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”.

Theo Ngự Kỳ/phunusuckhoe.vn
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/tai-xe-tong-chet-8-nguoi-o-hai-duong-chi-phai-doi-dien-muc-an-15-nam-tu-c2a308070.html
...