NHỊP SỐNG

Sẽ nâng chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức cao nhất từ 1/7/2024

12/06/2024 - 09:05

Từ ngày 1/7/2024, chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng sẽ được điều chỉnh mức cao nhất trong các chính sách xã hội.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 104/2023/QH15 quy định thực hiện chính sách tiền lương. Theo đó, từ ngày 1/7/2024 thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách Nhà nước. 

 Từ 1/7/2024, chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng sẽ được điều chỉnh mức cao nhất. Ảnh minh họa: Đình Điệp

 Từ 1/7/2024, chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng sẽ được điều chỉnh mức cao nhất. Ảnh minh họa: Đình Điệp

Như vậy, từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương thì trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng lên.

Còn tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 9/5/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Chính phủ nêu rõ việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo đó, Chính phủ tôn vinh toàn diện và đầy đủ đối với người có công với cách mạng; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Đồng thời, Chính phủ hoàn thiện thể chế, chính sách, điều chỉnh nâng mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công theo hướng là mức cao nhất trong các chính sách xã hội, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, Nhà nước ưu tiên chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, giáo dục, đào tạo, việc làm, vay vốn, phát triển sản xuất và tiếp cận các dịch vụ xã hội cho người có công và thân nhân; bảo đảm người có công và gia đình người có công phải có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Thực hiện điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ LĐTB&XH đã đề xuất với Chính phủ từ 1/7/2024 tăng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% so với quy định hiện hành, tức tăng từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng.

Hiện nay, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 2.055.000 đồng, theo quy định tại Nghị định số 55/2023/NĐ-CP. Mức chuẩn này làm căn cứ để tính hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.

Có 2 nhóm đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Nhóm thứ nhất là người có công với cách mạng, gồm người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm 1945; liệt sĩ; bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993; người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... 

Nhóm đối tượng thứ hai là thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sĩ. 

Theo KINH TẾ & ĐÔ THỊ
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/se-nang-chuan-tro-cap-uu-dai-nguoi-co-cong-muc-cao-nhat-tu-1-7-2024.html
...