Sẽ có 10 trạm dừng nghỉ - trạm tạm trên cao tốc Bắc Nam
Cục Đường cao tốc (ĐCT) Việt Nam cho biết, chậm nhất 20/1 các nhà đầu tư sẽ hoàn thành các trạm dừng nghỉ/trạm tạm để phục vụ người dân dịp cao điểm Tết Ất Tỵ.
Trước các dự án cao tốc Bắc Nam vẫn chưa có trạm nghỉ theo tiêu chuẩn (Báo Tiền Phong đã phản ánh ánh), trao đổi với PV Tiền Phong ngày 16/1, ông Nguyễn Quang Giang cho biết, Cục ĐCT Việt Nam đang Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tài khoản phát triển khai đầu tư bổ sung, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến tốc độ cao và đang khai thác thác…
Riêng đối với các công trình dừng nghỉ tại các dự án tốc độ cao Bắc Nam giai đoạn 1, gồm: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (02 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây, tháng 8/2024 Cục ĐCT Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà đầu tư của 8 trạm dừng nghỉ tại các dự án này.
“Tuy nhiên làm khó khăn trong công tác GPMB nên các dự án trạm dừng nghỉ đã không thể hoàn thành các dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên đá như kế hoạch” - ông Giang thông tin.
Cục ĐCT Việt Nam khẳng định, cao tốc Bắc Nam sẽ có 10 trạm dừng nghỉ/ dừng tạm thời cao điểm Tết 2025.
Để giải quyết nhu cầu thiết yếu của dân dân tham gia giao thông trong thời gian chưa có dừng nghỉ theo tiêu chuẩn, ông Giang cho biết, hiện Cục ĐCT Việt Nam đã chỉ đạo các Ban QLDA (chủ đầu tư), phân hợp hợp với các nhà tư vấn và các đơn vị liên quan phát triển khai việc làm tiếp quản các trạm tạm thời trước đây (làm chủ đầu tư gắn dựng), cùng với đó bổ sung các trạm tạm thời mới để phục vụ người dân dịp Tết năm 2025. Hiện nay các nhà tư vấn đang tích cực phát triển để Hoàn thành bổ sung các công trình dừng nghỉ tạm thời, tiếp theo quản lý các trạm tạm thời trước đây để đồng bộ khai thác thác.
Theo ông Giang hiện có các trạm đang được nhà tư tiếp nhận, hoàn thiện bổ sung và đưa vào khai thác thác, gồm: Trạm tạm Mai Sơn – Quốc lộ 45 (Km329+700); Trạm tạm thời Nha Trang - Cam Lâm (Km33+930); Trạm tạm thời Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Km113); Trạm tạm QL45 – Nghi Sơn (Km366+920 bên trái tuyến). Các trạm thực hiện bổ sung công trình hạ tầng gồm: Trạm tạm dừng Nghi Sơn - Diễn Châu (Km427+035); Trạm tạm đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Km47+500); Trạm tạm dừng Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại (Km205+092).
Đề cập đến thời gian hoàn thành các trạm dừng nghỉ tạm thời này, ông Giang thông tin, Cục ĐCT Việt Nam và các Ban QLDA đang chỉ đạo, đôn đốc nhà đầu tư trương thi công, hoàn thiện các hạng mục thiết yếu, các biển báo ra vào trạm… thúc đẩy thời gian hoàn thành các trạm dừng nghỉ tạm thời trước ngày 20/1/2025 (tức là 21 tháng Chạp năm Giáp Thìn). Khi hoàn thành trạm tạm Cục ĐCTVN sẽ báo cáo Bộ GTVT để thông tin, tổ chức tuyên truyền đảm bảo người tham gia giao thông đón thời điểm bắt, chủ động trong việc dừng nghỉ tạm thời trong quá trình tham gia giao thông trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam.
Sau khi bổ sung các công trình tạm dừng nghỉ vào sử dụng, lãnh đạo Cục ĐCT Việt Nam cho biết, trên các tuyến tốc độ cao Bắc – Nam giai đoạn 1 sẽ có tổng 10 trạm dừng nghỉ/trạm tạm thời. Trong đó đoạn từ Hà Nội đến Vinh (Nghệ An) dài 280 km, sẽ có 5 trạm dừng nghỉ/trạm tạm thời, bao gồm: Cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đang có 2 trạm dừng nghỉ được khai thác lâu nay của Tổng Công ty VEC.
Đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được bố trí vị trí 3 vị trí dừng nghỉ tạm thời, gồm cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (tại Km329+700); cao tốc QL45 - Nghi Sơn (tại Km366+920 bên trái tuyến); đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Km427+035), mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến, riêng trạm QL45 - Nghi Sơn bố trí một bên trái tuyến tại km366+920.
Với đoạn từ thành phố Hồ Chí Minh đi Dầu Giây đã có 1 trạm trên tuyến HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty VEC đang khai thác thác. Đoạn từ Hồ Chí Minh đến Nha Trang (Khánh Hòa) bố trí vị trí 4 trạm dừng nghỉ tạm thời tại các dự án: Phan Thiết - Dầu Giây tại km47+500; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại km205+092; dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Nha Trang - Cam Lâm tại km33+930.
Ngoài ra, Cục ĐCT Việt Nam đã thống kê các vị trí trạm dừng nghỉ, cây lolo trên các tuyến đường kết nối với tốc độ cao thông qua các nút giao để người tham gia giao thông biết và có thể sử dụng tạm thời trong thời gian trước eye.