NHỊP SỐNG

Ông Đỗ Hữu Ca lĩnh 10 năm, “khối tài sản” bị thu giữ thế nào?

13/04/2024 - 07:11

Những tài sản bị thu giữ trong quá trình khám nhà ông Đỗ Hữu Ca, cơ quan công an đã tách ra để kiểm tra, xác minh, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 12/4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trương Xuân Đước bị tuyên 9 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh 4 năm 6 tháng tù về các tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” và tội “Đưa hối lộ”…

Đáng chú ý, về số tiền 35 tỷ đồng vợ chồng Trương Xuân Đước đưa cho Đỗ Hữu Ca để nhờ chạy tội, nhưng ông Ca không thực hiện mà đã giao nộp số tiền này cho cơ quan điều tra. Tại phiên tòa, vợ chồng Đước đề nghị HĐXX cho xin lại 35 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

  Quang cảnh phiên tòa.

  Quang cảnh phiên tòa.

HĐXX đánh giá, bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh vừa là bị cáo của 2 tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và Đưa hối lộ nhưng lại là bị hại của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi bị bắt tạm giam về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, vợ chồng Đước đã chủ động khai báo số tiền 35 tỷ đồng đưa hối lộ cho bị Ca, nên được xem xét trả lại một phần.

Theo quy định của pháp luật, tang vật phạm tội bị thu giữ là tiền sẽ phải tịch thu sung công quỹ nhà nước. Tuy nhiên, trong vụ án này, vợ chồng bị cáo Đước đã chủ động khai báo và bị cáo Ca không sử dụng số tiền trên để chạy án, đã giao nộp cho cơ quan điều tra, nên được HĐXX tuyên trả lại 15 tỷ đồng.

HĐXX cũng thông báo đối với những tài sản thu giữ trong quá trình khám xét tại nhà riêng bị cáo Đỗ Hữu Ca, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tách ra để kiểm tra, xác minh, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, không đề cập và không liên quan đến vụ án này.

Theo cáo trạng, khi bắt giữ khẩn cấp ông Đỗ Hữu Ca, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Ca tại 2 địa chỉ số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) và thôn Trại Trên - Đồng Phản (xã Kênh Giang, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Tại đây, cơ quan điều tra tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền mặt, ngoại tệ, các trang sức, kim loại màu vàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên Đỗ Hữu Ca cùng vợ là Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác), sổ tiết kiệm (mang tên Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác).

Về nguồn gốc tài sản, ông Ca và bà Lộc khai, số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, Tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và của bà Lộc. Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Kết quả điều tra, xác minh xác định, mặc dù những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị can Đỗ Hữu Ca và các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, việc ông Đỗ Hữu Ca và bà Vũ Thị Lộc không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngày 24/11/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của vợ chồng ông Đỗ Hữu Ca và toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can Đỗ Hữu Ca để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.

Nội dung vụ án, khoảng thời gian từ tháng 3/2013 đến tháng 5/2022, tại địa bàn thành phố Hải Phòng, Hà Nội, tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời, thu lợi bất chính trên 41,2 tỷ đồng.

Khi biết Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022, Đước và Ngọc Anh đã đưa cho Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, lúc đó đã nghỉ hưu 35 tỷ đồng nhờ Ca chạy tội.

Hội đồng xét xử đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp liên quan đến nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Các chủ thể thực hiện hành vi phạm tội là những người có đầy đủ năng lực trách nhiệm dân sự, đa số có trình độ chuyên môn cao, có chức vụ trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, có hiểu biết pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi đã có hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm đến nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ…Do đó, cần có các biện pháp xử lý nghiêm để răn đe.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/ong-do-huu-ca-linh-10-nam-khoi-tai-san-bi-thu-giu-the-nao-1978860.html
...