NHỊP SỐNG

Luật sư đề nghị xử lý người tạo trend “đi tìm kho báu“

20/04/2024 - 15:37

Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý người tạo trend “đi tìm kho báu“.

Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện trào lưu truy tìm 673.000 tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển. Nguồn cơn của trend này được cho xuất phát từ đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa Chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan) trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà TAND TPHCM mới đưa ra xét xử.

Dù nội dung đoạn clip mang tính xuyên tạc, nhưng ngay sau đó đã tạo cơn sốt, thậm chí đã trở thành viral (lan truyền), tạo trend (xu hướng) tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội. Từ đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh chế, các đoạn video “chèo thuyền ra khơi tìm kho báu”.

 Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. 

 Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. 

Ngày 20/4, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Thanh, người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Trương Mỹ Lan trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng SCB, Vạn Thịnh Phát cho biết, vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Đơn được gửi đến Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông); TAND TPHCM, VKSND tối cao và Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an.

Theo nội dung đơn, từ ngày 5/3/2024 đến ngày 11/4/2024, TAND TP HCM đã đưa vụ án nói trên ra xét xử sơ thẩm. Trong suốt quá trình giải quyết, tất cả các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều có thái độ tôn trọng, hợp tác với Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát và các đơn vị nghiệp vụ tham gia phiên tòa.

Tuy nhiên, sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa Chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan như sau:

“- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?

- Dạ chưa ai biết.

- Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho Hội đồng xét xử biết để hưởng lượng khoan hồng.

- Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi sáu trăm mấy ngàn tỉ”.

Theo luật sư Thanh, mặc dù là clip cắt ghép, nhưng ý đồ được thực hiện một cách công phu, bài bản đã khiến rất nhiều người tin rằng đó là sự việc có thật diễn ra giữa chốn công đường, tạo dư luận xấu, làm giảm sự uy nghiêm, phụng công thủ pháp của Tòa án.

Thậm chí, đoạn clip xuyên tạc đã xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà Trương Mỹ Lan được pháp luật bảo vệ.

 Mạng xã hội xuất hiện nhiều clip có nội dung xuyên tạc. 

 Mạng xã hội xuất hiện nhiều clip có nội dung xuyên tạc. 

Luật sư Thanh cho rằng, hành vi tạo dựng clip nêu trên đã vi phạm Luật An ninh mạng: “Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng 1. Sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi sau đây: d) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;”

“Điều 16. Phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế

Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Để ngăn chặn những tác động xấu tiếp tục xảy ra cho người dân và xã hội, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị các cơ quan xác minh điều tra làm rõ hành vi vi phạm, xử lý nghiêm người thực hiện hành vi để răn đe và phòng ngừa chung, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Bên cạnh đó, luật sư Thanh mong Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử yêu cầu các cá nhân đã đăng tải clip và các tổ chức quản lý gỡ bỏ clip này khỏi tài khoản và các nền tảng mạng xã hội, website.

Trước đó, chiều 11/4, TAND TPHCM đã tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 85 người liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan bị tuyên 20 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tù tội Đưa hối lộ và tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức án bị cáo phải chịu là tử hình.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/luat-su-de-nghi-xu-ly-nguoi-tao-trend-di-tim-kho-bau-1981541.html
...