NHỊP SỐNG

Đánh ghen, đăng video lên mạng xã hội có vi phạm pháp luật?

04/05/2024 - 08:55

Từ vụ việc clip ghi lại cảnh người phụ nữ đánh ghen khi bắt quả tang chồng ngoại tình được lan truyền trên MXH, dư luận đặt câu hỏi: Hành vi này có vi phạm pháp luật?

Ngày 3/5, mạng xã hội lan truyền đoạn clip, hình ảnh ghi lại cảnh một người phụ nữ bắt quả tang chồng ngoại tình trong nhà nghỉ. Nóng giận do ghen tuông, người phụ nữ đã đánh, chửi chồng và tình địch khi cả hai người này không mảnh vải che thân. Người đi cùng đã dùng điện thoại ghi lại clip vụ việc sau đó đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội.

Hiện chưa rõ đoạn clip được ghi nhận tại đâu, ở thời điểm nào, nhưng sau khi lan truyền trên mạng xã hội ngay lập tức thu hút sự chú ý từ dư luận. Một số người tỏ ra thông cảm với hành vi của người vợ khi bị chồng phản bội nhưng không ít người băn khoăn, hành vi đánh ghen, quay clip và đăng tải lên mạng xã hội có vi phạm pháp luật?

 Hình ảnh làn truyền trên mạng xã hội. 

 Hình ảnh làn truyền trên mạng xã hội. 

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trong vụ việc trên, người chồng vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, chung sống như vợ chồng, thiếu chung thủy cũng có thể phải chịu chế tài. Tuy nhiên, hành vi đánh ghen, đăng tải video, xúc phạm danh dự nhân phẩm, sức khỏe của người khác cũng sẽ phải chịu chế tài trước pháp luật.

Dù thông cảm với người phụ nữ nóng giận, không kiềm chế được cảm xúc khi bắt quả tang chồng ngoại tình, tuy nhiên, hành vi đánh ghen, quay clip chồng và tình địch trong tình trạng không mảnh vải che thân, sau đó lan truyền video trên mạng xã hội đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Cường, không chỉ vụ việc trên, trong xã hội không ít vụ đánh ghen, quay clip đăng tải lên mạng xã hội. Trong đó, không ít vụ việc, người đi đánh ghen đã bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác…Do không làm chủ được cảm xúc, thậm chí thiếu hiểu biết về pháp luật, một số người vẫn đánh ghen, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác.

Trong xã hội hiện đại, dù ngày càng văn minh nhưng “đánh ghen”, suy nghĩ như Hoạn Thư vẫn còn tồn tại, đặc biệt là đối với những người nhận thức pháp luật hạn chế, ghen tuông mù quáng dẫn đến mất kiểm soát.

Ghen là “quyền” của người đang yêu, là biểu hiện của tình cảm, là phản ứng tự vệ trong tình yêu, hờn ghen là cách biểu hiện cảm xúc trong tình yêu có thể thông cảm nhưng “đánh ghen” trong mọi tình huống đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Bởi vì ghen mà “đánh” người, xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Pháp luật không cho phép sử dụng một hành vi vi phạm pháp luật để đáp trả lại một hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi ngoại tình là xấu, là vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật nhưng cũng không đồng nghĩa với việc người bị phản bội có quyền đánh ghen, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác.

Bởi vậy, nếu phát hiện ra chồng ngoại tình, người vợ có quyền lưu lại chứng cứ để đề nghị hòa giải, xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự (nếu vi phạm đến mức vi phạm hôn nhân một vợ một chồng), đồng thời cũng là căn cứ để đề nghị tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương…Khi chồng hoặc vợ ngoại tình, nguy cơ đổ vỡ hôn nhân là rất cao, nếu người trong cuộc không thông cảm, sự việc không dừng lại, sự việc ngoại tình chính là nguyên nhân đổ vỡ của cuộc hôn nhân.

Khi ly hôn, người có hành vi ngoại tình khiến hôn nhân đổ vỡ sẽ được xác định là người có lỗi và sẽ phải chịu thiệt khi phân chia tài sản. Đây là một trong những yếu tố tác động đến việc phân chia tài sản chung vợ chồng quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 59 Luật hôn nhân gia đình.

Luật an ninh mạng và các văn bản pháp luật có liên quan nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, đưa những thông tin dâm ô, đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức văn hóa của người Việt Nam lên không gian mạng.

Do đó, những người đăng tải clip đánh ghen, khỏa thân lên không gian mạng, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong sự việc nêu trên, nếu người đàn ông và phụ nữ khỏa thân có đơn tố cáo, những người đánh ghen và người đăng tải clip lên không gian mạng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi làm nhục người khác hoặc hành vi đưa thông tin trái phép trên mạng internet với mức chế tài là sự phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 155 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp những người bị xúc phạm danh dự nhân phẩm không có đơn thư đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, những clip bạo lực, khỏa thân cũng là những thông tin hình ảnh bị cấm trên không gian mạng, người đưa thông tin này cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Thậm chí, nếu gây ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội còn có thể bị xử lý hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ theo điều 331 Bộ luật Hình sự hoặc tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet theo điều 288 bộ luật hình sự.

Về nguyên tắc chung, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu chế tài, bên nào vi phạm đến đâu sẽ phải chịu chế tài đến đó. Vì vậy, hành vi vi phạm hôn nhân một vợ một chồng, chung sống như vợ chồng, thiếu chung thủy cũng có thể phải chịu chế tài. Còn hành vi đánh ghen, xúc phạm danh dự nhân phẩm, sức khỏe của người khác, vi phạm luật an ninh mạng cũng sẽ phải chịu chế tài trước pháp luật.

Người xưa thường nói nóng giận thì mất khôn, ghen tuông dẫn đến quẫn chí. Bởi vậy, sự việc này sẽ là bài học cho những người thiếu kiểm chế cảm xúc và có ý thức coi thường pháp luật, coi thường danh dự nhân phẩm của người khác.  

Hành vi đánh ghen không những không giữ được hạnh phúc gia đình mà còn làm cho gia đình tan vỡ, bản thân vướng vòng lao lý.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/danh-ghen-dang-video-len-mang-xa-hoi-co-vi-pham-phap-luat-1986140.html
...