NHỊP SỐNG

Châu Á đối mặt với nguy cơ thời tiết khắc nghiệt hơn trong năm 2024

10/05/2024 - 08:10

Nhiều quốc gia châu Á đang sắp phải đối diện với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn như nắng nóng và mưa lớn do biến đổi khí hậu.

 Châu Á đối mặt với thời tiết khắc nghiệt hơn trong năm 2024. (Ảnh: AP)

 Châu Á đối mặt với thời tiết khắc nghiệt hơn trong năm 2024. (Ảnh: AP)

Theo các chuyên gia, khu vực này đang nóng lên nhanh chóng và dễ bị ảnh hưởng bởi các thiên tai. Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Nhiệt độ ở nhiều khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã lên tới 40 độ C trong tháng 4 vừa qua, cao hơn nhiều so với mức trung bình. Bangkok (Thái Lan) vừa trải qua tháng 4 khô hạn bất thường, hầu như không có mưa.

Các nhà khoa học dự báo rằng những đợt nắng nóng dữ dội tương tự như năm 2023 sẽ tiếp tục xảy ra trong năm nay.

Trong khi đó, miền Bắc Trung Quốc cũng phải hứng chịu những trận mưa lớn trong tháng 4, gây ra lũ lụt và khiến nhiều người thiệt mạng. Nguy cơ lũ lụt cao hơn có thể xảy ra ở nhiều khu vực tại châu Á trong những tháng tới.

Biến đổi khí hậu đang tạo ra những mối nguy hiểm sức khỏe ngày càng lớn cho người lao động, bao gồm ung thư, bệnh hô hấp, rối loạn chức năng thận và các vấn đề sức khỏe tâm thần. Hàng ngàn ca tử vong liên quan đến công việc được ghi nhận mỗi năm do tiếp xúc với nhiệt độ cao, bức xạ tia cực tím, ô nhiễm không khí và các yếu tố nguy hiểm khác.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết châu Á cần khẩn trương tăng cường nỗ lực hạn chế các nguy cơ thiên tai tiềm ẩn như đầu tư vào mô hình rủi ro và hệ thống cảnh báo sớm.

WMO cho biết vào tháng 3 rằng, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trong năm 2023 một phần được thúc đẩy bởi hiện tượng El Nino. Tuy nhiên, tác động lớn nhất thường diễn ra vào năm thứ 2 trong quy trình phát triển, có nghĩa là năm 2024 dự kiến sẽ dẫn đến nhiệt độ trên mức bình thường và ảnh hưởng đến lượng mưa trong những tháng tới.

Bên cạnh đó, thống kê cho thấy châu Á có tỷ lệ dịch vụ về khí hậu ở mức thấp nhất khi cần thông báo cho những người ra quyết định trong lĩnh vực y tế, khiến cho việc bảo vệ sức khỏe người dân khỏi tác động của biến đổi khí hậu trở nên khó khăn hơn.

Châu Á cần khẩn trương hành động để ứng phó với các nguy cơ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu. Các biện pháp thích ứng và giảm thiểu khí thải nhà kính cần được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe con người và đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Theo Chuyên trang Pháp luật xã hội - Kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chau-a-doi-mat-voi-nguy-co-thoi-tiet-khac-nghiet-hon-trong-nam-2024-380138.html
...