NHỊP SỐNG

Cập nhật diễn biến đại dịch COVID-19 ngày 22/3: Kỷ lục buồn ở Italy

22/03/2020 - 08:09

Tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 là 305.145 người, trong đó có nhiều nước xuất hiện hàng nghìn ca mới.

Trong vòng 24 giờ qua, thế giới có thêm 1.600 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì dịch COVID-19 lên gần 13.000 người, trong đó Italy có tới 793 ca tử vong mới. Tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 là 305.145 người, trong đó có nhiều nước xuất hiện hàng nghìn ca mới.

Kỷ lục buồn ở Italy 

covid-19 ngay 22-3

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy ngày 21/3 cho biết trong vòng 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 793 ca tử vong mới do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là số ca tử vong kỷ lục trong một ngày, nâng tổng số ca tử vong bởi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) ở Italy tăng vọt lên 4.825 người, chiếm 38,3% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới do COVID-19.

Trong 24 giờ qua, tại Italy phát hiện thêm 6.557 ca bệnh mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 53.578 trường hợp. Hiện Italy có 2.857 ca phải điều trị tích cực.

Vùng tâm dịch Lombardia ở miền Bắc Italy tiếp tục hứng chịu hậu quả nặng nề do đại dịch COVID-19. Giới chức y tế vùng này thông báo số ca tử vong tại đây đã lên đến 3.095 trường hợp, tăng 546 ca so với ngày 20/3, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

Các con số trên sẽ tiếp tục tăng khi Công đoàn Hưu trí Italy (Spi-CGIL) cảnh báo về “quả bom hẹn giờ" với hệ thống nhà dưỡng lão tại Italy khi 500.000 người cao tuổi ở nước này đang đứng trước nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2. Theo Spi-CGIL, các nhân viên y tế, xã hội tại các viện dưỡng lão trên khắp Italy không được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ y tế cá nhân, do đó, 500.000 người cao tuổi trong điều kiện mong manh rất có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, người cao tuổi tại các viện dưỡng lão đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng là sự cô đơn, phần lớn họ đều không còn liên lạc với gia đình và cảm thấy bị bỏ rơi.

Ngày 21/3, vùng Lombardia đã thông qua một loạt lệnh mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan mạnh tại vùng, trong đó có mức phạt lên đến 5.000 euro với những trường hợp không tôn trọng lệnh cấm tụ tập ở nơi công cộng.

Thổ Nhĩ Kỳ, Guatemala và Kuwait áp lệnh giới nghiêm

Để đối phó với dịch bệnh, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng lệnh giới nghiêm một phần từ tối 21/3 đối với các công dân trên 65 tuổi và những người có bệnh mãn tính. Bộ Nội vụ nước này cho biết sẽ cung cấp thêm chi tiếp về lệnh giới nghiêm sau đó.

Tương tự, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei ngày 21/3 cũng ban bố lệnh giới nghiêm trong vòng 8 ngày, bắt đầu từ ngày 22/3.

Kuwait sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm toàn quốc kể từ 15h đến 4h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 22/3. Nội các Kuwait cũng mở rộng việc ngừng hoạt động đối với chính phủ và các cơ quan tư nhân thêm 2 tuần, theo hãng tin KUNA.

Trong khi đó, UAE cùng Qatar đã tuyên bố đóng cửa các địa điểm công cộng như công viên và bãi biển để ngăn dịch bệnh lây lan. UAE cũng yêu cầu các hồ bơi, rạp phim và phòng tập gym đóng cửa trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 22/3.

Mỹ, Hà Lan đình chỉ bay

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố tạm thời đình chỉ các chuyến bay đến thành phố New York và Philadelphia trong ngày 21/3, sau khi một thực tập sinh của Trung tâm kiểm soát không lưu New York dương tính với virus SARS-CoV-2.

FAA đã buộc phải đóng cửa một số khu vực bay và định tuyến lại các chuyến bay.

Trong khi đó, chính phủ Hà lan ngày 21/3 cho biết sẽ ngừng tiếp nhận các chuyến bay hành khách đến từ Tây Ban Nha, ít nhất là cho đến hết ngày 4/4 vì dịch bệnh.

Chính phủ trên cho biết ngoại lệ chỉ dành cho các chuyến bay đưa nhân viên y tế và công dân Hà Lan trở về từ Tây Ban Nha.

Đức đề nghị chữa trị giúp Pháp

Các bệnh viện tại bang Baden-Wuerttemberg (Đức) đã ngỏ lời hỗ trợ điều trị các trường hợp COVID-19 nặng của vùng Alsace lân cận thuộc Pháp. Alsace đang chật vật trước tình trạng số ca nhiễm tăng cao.

Sở Khoa học và Nghiên cứu của Baden-Wuerttemberg cho biết các bệnh viện tại tiểu bang này sẵn sàng tiếp nhận 10 ca cần thở máy từ Pháp. Cơ quan này cũng đang liên hệ với các bệnh viện khác để tiếp nhận thêm người bệnh cần chăm sóc đặc biệt.

COVID-19 đã đưa phía đông nước Pháp vào tình trạng khủng hoảng, buộc quân đội tại đây phải đón 6 bệnh nhân nguy kịch vào các cơ sở quân y từ ngày 18/3.

"Chúng tôi muốn thể hiện sự đoàn kết với nước láng giềng Pháp", người đứng đầu Sở Khoa học và Nghiên cứu của Baden-Wuerttemberg, bà Theresia Bauer, tuyên bố.

Tuy nhiên, phía Baden-Wuerttemberg cũng lưu ý rằng năng lực của mình có giới hạn và chỉ có thể hỗ trợ nếu chính họ không có bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt.

Theo TIÊU DÙNG - BÁO KINH TẾ ĐÔ THỊ (Tiêu đề do yeugiadinh.vn đặt lại)
Nguồn: https://tieudung.vn/suc-khoe/dich-covid-19-ngay-223:-toan-the-gioi-hon-300000-nguoi-mac-benh-40089.html
...