NHỊP SỐNG

Cẩn thận: Phát tán clip/ảnh nhạy cảm có thể bị xử phạt lên đến 20 triệu đồng

06/05/2024 - 08:08

Tùy thuộc vào mức độ vi phạm cũng như hậu quả xảy ra mà đối tượng có hành vi này bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm dân sự, nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Báo Kinh tế đô thị, hành vi phát tán những thông tin bí mật đời tư cá nhân của người khác lên không gian mạng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe của người khác có thể bị xử lý hình sự về tội Đưa thông tin trái phép trên mạng Internet theo Điều 288 Bộ luật Hình sự, tội Vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự, tội Làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự hoặc các tội danh khác theo quy định của pháp luật liên quan đến công nghệ thông tin, tần số, vô tuyến điện.

 Một số người vì nhận thức pháp luật còn hạn chế nên vô tình chia sẻ, phát tán hình ảnh nhạy cảm, clip nóng của người khác. Khi cơ quan chức năng phát hiện sẽ xem xét xử phạt hành chính. Ảnh: Internet

 Một số người vì nhận thức pháp luật còn hạn chế nên vô tình chia sẻ, phát tán hình ảnh nhạy cảm, clip nóng của người khác. Khi cơ quan chức năng phát hiện sẽ xem xét xử phạt hành chính. Ảnh: Internet

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Việc đăng tải clip nhạy cảm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, trái với thuần phong mỹ tục, gieo rắc lối sống trụy lạc, hưởng thụ thì đây cũng là những hành vi vi phạm pháp luật, và người thực hiện hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị xử lý hình sự.

Dẫn tin về điều này, theo báo Công Lý, người vi phạm sẽ phải chịu xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 101, 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Điều 32, Điều 34 và Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín và quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

 Đưa hình người khác lên mạng, phải cẩn trọng. Ảnh: Internet

 Đưa hình người khác lên mạng, phải cẩn trọng. Ảnh: Internet

Người bị hại có quyền yêu cầu bù đắp tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại, mức yêu cầu này do các bên thỏa thuận nhưng không quá 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định theo Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015. Nếu hành vi được xác định là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) quy định về tội "Làm nhục người khác" như sau:

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

 Pháp luật đã quy định đi kèm các chế tài, là công dân cần phải tìm hiểu và tuân thủ để phân định ranh giới của chuyện

 Pháp luật đã quy định đi kèm các chế tài, là công dân cần phải tìm hiểu và tuân thủ để phân định ranh giới của chuyện "nói cho vui" và "ảnh hưởng tiêu cực" với người khác, cộng đồng. Ảnh: Internet

Ông Lê Nghiêm (nguyên cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và truyền thông) từng chia sẻ với Tuổi Trẻ, ngoài quy định luật pháp để xử lý, điều chỉnh những hành vi sai trái, cần quan tâm xây dựng văn minh trên mạng xã hội. Để điều chỉnh hành vi mà từ lâu đã trở thành thói quen của hàng chục triệu người trên mạng, ngoài công cụ pháp luật còn phải quan tâm tới giáo dục văn hóa, đạo đức, hướng dẫn những kỹ năng cho người tham gia mạng xã hội. Ví dụ như kỹ năng kiểm chứng thông tin để nhận biết tin thật, giả rất cần phải được xây dựng ở người Việt bởi chúng ta quen tư duy cảm tính, cả tin, tư duy phản biện yếu, thiếu tỉnh táo, lý tính như người phương Tây.

Anh Vũ Ngọc Khải (biên đạo - diễn viên múa, giám đốc nghệ thuật) chia sẻ thêm trên Tuổi Trẻ cho biết: "Tôi nhận thấy việc tuân thủ những nguyên tắc về chia sẻ thông tin ở mức độ tôn trọng quyền riêng tư cá nhân, tôn trọng bản quyền tác giả là cần thiết. Thế giới càng phẳng chỉ bằng một cú click chuột thì con người càng phải đề cao sự cảnh giác trước vấn đề bảo mật thông tin cũng như cẩn trọng để tránh bị lợi dụng cho những mục đích gây hại cho cộng đồng, quốc gia."

 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/can-than-phat-tan-clipanh-nhay-cam-co-the-bi-xu-phat-len-en-20-trieu-ong-672611.html
...