NHỊP SỐNG

Bệnh nhân khỏi bệnh ở Đà Nẵng, vào Sài Gòn xét nghiệm lại dương tính

13/04/2020 - 20:47

Bệnh nhân Covid-19 thứ 22 của Việt Nam mang quốc tịch Anh, sau khi Đà Nẵng công bố khỏi bệnh đã vào TPHCM để về nước. Tại đây, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp giao ban trực tuyến với Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều 13/4.

Giải pháp lấy mẫu xét nghiệm chủ động tại TPHCM đã phát hiện ca bệnh thứ 22 tái dương tính với Covid-19 (ảnh: Nguyễn Quang)

Giải pháp lấy mẫu xét nghiệm chủ động tại TPHCM đã phát hiện ca bệnh thứ 22 tái dương tính với Covid-19 (ảnh: Nguyễn Quang)

Theo đó, qua công tác kiểm tra, giám sát đối với hành khách từ các tỉnh thành đến TPHCM, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với một trường hợp quốc tịch Anh. Đây là ca bệnh Covid-19 thứ 22 tại Việt Nam (bệnh nhân 60 tuổi) là hành khách từng đi trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam cùng bệnh nhân thứ 17.

Người bệnh đã được xác định nhiễm Covid-19, điều trị tại Đà Nẵng từ ngày 8/3 và được công bố khỏi bệnh, ra viện ngày 27/3. Sau khi rời bệnh viện bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày theo quy định tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Hết thời gian cách ly sau điều trị, bệnh nhân đã di chuyển từ Đà Nẵng vào TPHCM để về nước. Ngày 11/4, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay thì phát hiện kết quả dương tính với Covid-19.

Từ thực tế trên, ông Thành Phong nhận định: Hiện nay, diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người.

Một số trường hợp sau khi xét nghiệm âm tính lại tái nhiễm chưa rõ nguyên nhân

Một số trường hợp sau khi xét nghiệm âm tính lại tái nhiễm chưa rõ nguyên nhân

Việc giao thương đi lại từ Hà Nội và các tỉnh thành vào TPHCM, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 người. Trường hợp sau thời gian điều trị, đã được xét nghiệm âm tính, cho xuất viện dương tính trở lại nếu trên đã đi các nơi, tạo mối nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng. Do vậy, những kết quả ban đầu mà chúng ta đã đạt được chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. 

Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, giám sát chặt chẽ bằng xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người bệnh sau xuất viện; xét nghiệm kiểm tra nhóm người tiếp xúc gần có nguy cơ cao (ổ dịch bar Buddha) và những trường hợp từ nơi khác vào thành phố, đặc biệt là những trường  hợp người nước ngoài (như ca bệnh số 22 vừa qua); đồng thời tổ chức theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp được cách ly tập trung tại các tỉnh, thành về thành phố trong thời gian qua.

TPHCM sẽ siết chặt công tác giám sát, điều trị để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập gây tử vong cho người bệnh

TPHCM sẽ siết chặt công tác giám sát, điều trị để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập gây tử vong cho người bệnh

Xem tất cả người có dấu hiệu dịch tễ đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế là ca có nguy cơ lây nhiễm; mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ giới hạn ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Thành phố sẽ tiến hành rà soát, những trường hợp người dân sinh sống tại TPHCM nhưng đã đến thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội và có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm, đặc biệt là bệnh nhân 262 và các F1, F2 liên quan.

Để cộng đồng an tâm, đồng thuận với những giải pháp chống dịch, thành phố sẽ tập trung chăm lo đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch với tổng kinh phí 2.700 tỷ đồng.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/benh-nhan-khoi-benh-o-da-nang-vao-sai-gon-xet-nghiem-lai-duong-tinh-20200413172313736.htm
...