NHÀ ĐẸP

Thiết kế hình phễu ngược, nhà hướng Tây quanh năm mát mẻ

01/01/2024 - 12:15

Để giảm tác động của nắng hướng Tây, thiết kế ngôi nhà kéo dài về không gian phía trước theo từng tầng và áp dụng giải pháp “lớp chịu nhiệt”.

 

 

Nằm trong một khu dân cư khép kín ở TP HCM, ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây thường đón gió mùa và nắng gắt quanh năm. Nhiệt độ nóng ẩm khiến giải pháp chống nóng được ưu tiên hàng đầu.

 

 

Do đó, nhóm thiết kế đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên cao hơn tầng dưới khoảng 2,5m.

 

 

Với phương án trên, khối công trình tạo thành hình phễu ngược, tránh ánh nắng chiếu vào mặt trước công trình.

 

 

Ngoài ra, nhóm thiết kế còn đề xuất giải pháp “lớp chịu nhiệt”. Lớp đầu tiên chính là lớp “rèm xanh” che chắn cho mặt tiền. Hệ cây xanh rủ xuống phía trước như một lớp rào chắn cản bớt ánh nắng trực tiếp và tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên.

 

 

Giàn cây leo ngoài mặt tiền kết hợp với các mảng xanh xen lẫn ở sân trước, sân trong giúp làm dịu không gian sinh hoạt và giữ cho nhà hướng Tây luôn mát mẻ.

 

 

Lớp thứ hai là hệ thống lam gỗ thiết kế đan xen thông minh trên bề mặt căn nhà.

 

 

Lựa chọn lam gỗ vừa mang lại vẻ đẹp tự nhiên vừa giúp giảm tới 50% lượng nắng trực tiếp vào nhà, đồng thời giữ cho không khí được lưu thông, duy trì sự thoáng mát xuyên suốt ngôi nhà.

 

 

Mặt trước của tòa nhà sử dụng vật liệu địa phương như đá sa thạch, gỗ tự nhiên và đặc biệt là cây treo.

 

 

Lấy cảm hứng từ giải pháp đơn giản và hình khối vuông vắn, dự án nhấn mạnh vào việc cân bằng không gian sống phù hợp với người dùng, cảm nhận thiên nhiên qua ánh sáng và gió.

 

 

Khu tiểu cảnh nhỏ trồng các loại cây là góc yêu thích của gia chủ.

 

 

Sofa da màu xanh gợi nhắc đến hình ảnh cây lá.

 

 

Cầu thang bê tông đơn giản mà gần gũi. Nguồn ảnh: Đất Buồm

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/thiet-ke-hinh-pheu-nguoc-nha-huong-tay-quanh-nam-mat-me-1938176.html
...