NHÀ ĐẸP

Nhà hướng Tây quanh năm mát mẻ giữa vùng núi Tây Bắc

17/01/2024 - 12:15

Hướng tới mục tiêu duy trì sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, kiến trúc sư đã tạo ra ngôi nhà tràn ngập ánh sáng, cây xanh và thông gió tự nhiên.

 

 

Đông Thu House tọa lạc tại thành phố Điện Biên, một thành phố thuộc tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam với khí hậu tương đối khắc nghiệt - rất lạnh vào mùa đông và nóng vào mùa hè.

 

 

Ngôi nhà xây 3 tầng trên khu đất rộng 100m2. Đơn vị thiết kế phải đảm bảo các công năng cần thiết, tạo không gian sinh hoạt chung đến tăng cường kết nối cho gia đình 3 thế hệ nhằm đáp ứng nhu cầu riêng tư của mỗi cá nhân.

 

 

Ngoài ra, thiết kế cần phải giải quyết vấn đề về khả năng chịu nhiệt, vì phần lớn diện tích bề mặt thẳng đứng của ngôi nhà phải chịu tác động bất lợi của ánh sáng mặt trời hướng Tây.

 

 

Để giảm nhiệt độ cho toàn bộ công trình và tổ chức mặt bằng, kiến trúc sư tạo ra các khoảng trống và trồng cây xanh ở diện tiếp xúc ánh nắng.

 

 

Những không gian đệm này góp phần làm mát đồng thời tạo cảnh quan bên trong và bên ngoài công trình.

 

 

Nhờ giải pháp này, hầu hết không gian bên trong căn nhà đều nhận được ánh sáng và thông gió tự nhiên.

 

 

Sự đơn giản trong thiết kế màu sắc và vật liệu hoàn thiện là ý tưởng kiến trúc sư hướng tới.

 

 

Hầu hết vật liệu sử dụng cho công trình là bê tông cốt thép, ốp đá núi lửa, gạch thông gió, kính và đặc biệt là cây xanh. Tầng một bao gồm sân trước, tiền sảnh và gara làm không gian đệm để tránh bụi và tiếng ồn.

 

 

Tiếp theo là phòng khách nối liền với bếp và phòng ngủ dành cho người lớn tuổi.

 

 

Tầng 2 là trái tim của căn nhà, nơi không gian sinh hoạt chung giữa hai phòng ngủ đóng vai trò là nơi diễn ra các hoạt động gắn kết các thành viên trong gia đình.

 

 

Tầng 2 và tầng 3 thông nhau bằng cầu thang mở, tận dụng tối đa ánh sáng từ giếng trời.

 

 

Các cửa sổ hành lang tiếp xúc với môi trường được thiết kế tường gạch thông thoáng và cây xanh giúp giảm nhiệt độ, đảm bảo thông gió bên trong ngôi nhà. Nguồn ảnh: Nhật Hà, Phạm Quốc Huy

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/nha-huong-tay-quanh-nam-mat-me-giua-vung-nui-tay-bac-1945206.html
...