NHÀ ĐẸP

Khám phá biệt thự “hai trong một” độc đáo ở Đà Nẵng

16/04/2024 - 12:15

Căn biệt thự là sự kết hợp giữa kiến trúc đương đại và nét hoài cổ của các vật liệu cùng chi tiết truyền thống, để mỗi không gian đều lưu giữ trong đó những câu chuyện về quá khứ và văn hóa.

 

 

Nằm trong khu đô thị mới tại quận Ngũ Hành Sơn (thành phố Đà Nẵng), căn biệt thự được thiết kế để vừa có thể sử dụng làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần, vừa có thể cho thuê như một homestay.

 

 

Trên lô đất 15mx18m, công trình được thiết kế với 2 khối biệt thự mini kết nối với nhau qua một cây cầu nhỏ.

 

 

Mỗi căn biệt thự có 2 phòng khách - bếp riêng và 2 hồ bơi cũng như khoảng sân để ngắm sông Hàn.

 

 

Giải pháp hình khối cân đối đóng mở nhằm tạo nên một công trình “hai trong một”, trong khi các khoảng lùi xung quanh và khoảng cách giữa 2 đơn nguyên được thiết kế sao cho mỗi căn biệt thự đều có sân vườn mà vẫn đảm bảo sự riêng tư.

 

 

Gia chủ là người yêu thích lối kiến trúc hiện đại sang trọng theo phong cách Châu Âu. Tuy nhiên, nhóm thiết kế cố gắng thuyết phục để định hướng dự án theo phong cách kiến trúc mang tính vùng miền hơn.

 

 

Điều đó đã tạo ra thách thức trong việc tìm kiếm sự kết hợp, giao thoa để cân bằng các yếu tố chức năng, văn hóa của công trình.

 

 

Các vật liệu truyền thống như đá tự nhiên, gỗ, đá terrazzo, gạch xi măng, gạch gốm thủ công được chọn lọc từ các nguồn địa phương và sử dụng theo một phương thức mới.

 

 

Đà Nẵng có hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Khí hậu nóng bức vào mùa hè, ảnh hưởng của gió Tây khô nóng và thường xuyên có bão vào những tháng cuối năm là vấn đề mà mọi dự án đều phải quan tâm giải quyết.

 

 

Tòa nhà có mặt tiền hướng Tây và nhờ có khoảng lùi nên có 4 mặt thoáng, đây vừa là lợi thế trong việc giải quyết vấn đề thông gió, vừa là thách thức trong việc bố trí không gian mở cho các không gian sống bên trong.

 

 

Kiến trúc sư chọn giải pháp thiết kế tường dày và những mảng sân vườn làm khoảng đệm ở hướng nắng Tây. Ngoài ra, bố trí thêm hàng hiên và cửa hai lớp giúp tăng thêm hiệu quả cách nhiệt.

 

 

Thiết kế này tạo nhiều khoảng đệm cùng các ô thoáng lớn, đưa hơi ẩm của mặt nước vào, mảng màu xanh lá cây, bóng râm của mái hiên và cửa chớp. Các khoảng mở bên ngoài được giảm bớt và tập trung vào các khoảng mở bên trong để tạo ra các ốc đảo khí hậu và cảnh quan.

 

 

Những hình khối thô ráp, mảng tường đá mài đá rửa, lớp cửa lá sách cũ, lớp bình phong con tiện, sàn gạch bông, gạch gốm nung thủ công... gợi vẻ đẹp truyền thống, bình dị.

 

 

Việc bố trí không gian được tính toán kỹ lưỡng để có thể tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và mang lại sự ấm cúng cho toàn bộ căn nhà.

 

 

Bể bơi lớn bên ngoài biệt thự.

 

 

Bồn tắm ngoài trời gần gũi với thiên nhiên. Nguồn ảnh: Quang Đam

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/kham-pha-biet-thu-hai-trong-mot-doc-dao-o-da-nang-1976543.html
...