NHÀ ĐẸP

Ban công 30m2 rực rỡ hương sắc hồng ngoại của bà mẹ 3 con ở TP. HCM

06/07/2019 - 16:36

Yêu hoa nên dù tất bật đến mới với đủ trăm công nghìn việc mỗi ngày, chị Ngọc Phượng vẫn yêu thích chăm chút cho niềm đam mê của mình, đó là trồng hồng ở ban công.

Yêu hoa nên dù tất bật đến mới với đủ trăm công nghìn việc mỗi ngày, chị Ngọc Phượng vẫn yêu thích chăm chút cho niềm đam mê của mình, đó là trồng hồng ở ban công.

Chị Ngọc Phượng (36 tuổi) hiện là nhân viên nhân sự của một công ty xây dựng ở TP. HCM. Mỗi ngày, ngoài công việc chính là chăm sóc gia đình, bà mẹ 3 con thích thú khi được chăm chút cho vườn hồng của mình.

 Chị Ngọc Phượng rất yêu hoa hồng.

 Chị Ngọc Phượng rất yêu hoa hồng.

 Chị trồng hồng chủ yếu trên ban công rộng 30m2 của gia đình mình.

 Chị trồng hồng chủ yếu trên ban công rộng 30m2 của gia đình mình.

 Chị Phượng chủ yếu trồng các loại hồng ngoại.

 Chị Phượng chủ yếu trồng các loại hồng ngoại.

 

 

 Hồng rực rỡ, tỏa sắc hương trên ban công của gia đình.

 Hồng rực rỡ, tỏa sắc hương trên ban công của gia đình.

 

 

 

 

 

 

Vào dịp đầu năm 2018, khi một lần tình cờ đi mua cây cảnh về trồng vườn tường, chị thấy cửa hàng bày bán nhiều chậu hồng tỉ muội xinh xinh đủ màu sắc nên mua về trồng. Do chưa biết cách chăm sóc nên cây trồng chỉ được một thời gian ngắn thì bị chết. Vì yêu hoa nên chị đặt hàng 3 cây từ Hà Nội vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh. Tình hình cũng không khả quan hơn bởi một phần do thay đổi khí hậu, một phần chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên cây sống rất èo uột, kém phát triển.

Trước tình trạng này, chị Phượng đã chọn cách dành thời gian tìm hiểu về đặc tính của hoa, cách trồng cũng như chăm sóc hoa hồng trên internet và các hội trồng hồng. May mắn khi chị được giao lưu với rất nhiều người có kinh nghiệm, được mọi người chia sẻ bí quyết chăm sóc, chị cũng hào hứng và mạnh dạn hơn khi mua thêm cây về trồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

Khu vườn của gia đình chị nhờ thế mà ngày càng rực rỡ, xanh tươi hơn. Mỗi lần tìm hiểu về giống hồng mới, chị lại chọn một vài cây phù hợp với điều kiện khí hậu và có màu sắc, form hoa yêu thích để chọn mua về trồng. Chị thường mua hoa đã được trồng ổn định tại các cửa hàng uy tín ở Vĩnh Long, Cần Thơ, Bình Phước... Nhờ vậy, việc vận chuyển và chăm sóc khi nhận được cây cũng dễ dàng và nhanh gọn hơn.

Theo chị, mua cây đã trồng ổn định cũng giúp việc chăm sóc dễ dàng hơn, cây cũng khỏe mạnh và tốt tươi hơn. Vì khoảng sân trước của ngôi nhà được sử dụng làm chỗ để xe, sân sau lại không có nhiều nắng nên chị Phượng tận dụng ban công rộng khoảng 30m2 để trồng hồng hơn 30 gốc hồng, chủ yếu là hồng ngoại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo kinh nghiệm của chị, trồng hồng trên cao cũng có nhiều khó khăn hơn so với trồng trong vườn. Hồng trồng chủ yếu ở trong chậu nên phải thường xuyên thay đất. Mỗi lần thay lại chuyển từ chậu nhỏ sang chậu to hơn để hồng có thêm chất dinh dưỡng phát triển. Việc này đối với chị là khá vất vả. Tuy nhiên, vì mong muốn được ngắm nhìn những cây hồng ngày càng phát triển tươi tốt nên mọi khó khăn, mệt nhọc chị Phượng đều có thể vượt qua được.

Mỗi ngày, chị Phượng thường tưới nước, bón phân cho hoa vào lúc sáng sớm. Việc cắt tỉa nhánh để cây hồng gọn gàng hoặc thay giá thể mới được chị làm vào cuối tuần.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chị Phượng chia sẻ: "Yếu tố quan trọng nhất để cây hồng khỏe mạnh là giá thể trồng hồng phải tơi xốp và thoát nước tốt. Giá thể tôi thường trộn để trồng hồng gồm có đất sạch, trấu tươi, xơ dừa, phân trùn quế, phân bò và xỉ than đập vụn lót dưới đáy chậu trước khi đổ đất vào.

Ngoài ra, để cây ra cành to khỏe và nở hoa đẹp, tôi thường xuyên cắt các cành tăm, tỉa bỏ lá khô tránh rơi xuống gốc gây bệnh. Định kỳ hàng tuần tôi luân phiên bón phân dơi ngâm, phân bò hoai mục, phân cá. Tôi tuyệt đối không sử dụng các loại phân hóa học vì không tốt cho cây về lâu dài".

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kinh nghiệm chăm hồng, phòng tránh bệnh cho hoa luôn được chủ nhân của ban công hoa không ngừng học hỏi. Đối với chị Phương, chăm hồng có vất vả, có mệt nhọc nhưng mỗi ngày khi thức dậy, được ngắm nhìn những cành lá xanh mướt, những chùm hoa rực rỡ, chị cảm thấy như mình được cuộc sống trao tặng cho món quà ý nghĩa và đầy yêu thương.

Theo Theo Thời đại
Nguồn: https://thoidai.com.vn/ban-cong-30m2-ruc-ro-huong-sac-hong-ngoai-cua-ba-me-3-con-o-tp-hcm-81669.html
...