LÀM ĐẸP

Bác sĩ da liễu chỉ cách dùng Vitamin C giúp trị vết thâm hiệu quả

12/04/2024 - 09:00

Các vết thâm xuất hiện vì nhiều lý do chẳng hạn như chúng có thể là hậu quả của mụn trứng cá hoặc do các tình trạng nội tiết tố như nám gây ra. Nếu muốn điều trị bạn hãy cân nhắc việc kết hợp sản phẩm vitamin C vào quy trình chăm sóc da của mình.

Theo các bác sĩ da liễu, thành phần mạnh mẽ này có thể giúp làm mờ các đốm đen và mang lại nhiều lợi ích chăm sóc da khác. Trước mắt, hãy tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về cách sử dụng vitamin C để trị vết thâm.

 

 

Vitamin C là gì?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nguồn gốc từ các nguồn tự nhiên như trái cây họ cam quýt (như cam) và thường được sản xuất tổng hợp trong các sản phẩm chăm sóc da khác nhau, chẳng hạn như huyết thanh, kem dưỡng ẩm, nước hoa hồng và sữa rửa mặt. Thành phần này bảo vệ da khỏi sự phân hủy collagen và vô hiệu hóa các tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Điều thứ hai rất quan trọng vì chúng ta thường xuyên tiếp xúc với không khí, ánh sáng mặt trời (bức xạ UV) và các chất ô nhiễm, có thể tạo ra các gốc tự do gây lão hóa da. Vì những đặc tính này, Patel cho biết vitamin C "giúp giảm tình trạng bong tróc và đổi màu da, mang lại tổng thể."

Cách sử dụng Vitamin C để trị vết thâm

Chọn đúng định dạng sản phẩm

Dạng vitamin C nguyên chất, còn được gọi là axit L-absorbic, có thể được tìm thấy ở nhiều dạng chăm sóc da từ huyết thanh đến sữa rửa mặt. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều loại sản phẩm nhưng công thức cụ thể sẽ tạo ra sự khác biệt lớn khi điều trị các đốm đen. Điều này là vì một vài lý do. Singh giải thích, lớp ngoài cùng của da, được gọi là lớp sừng, có khả năng chống lại các phân tử hòa tan trong nước như vitamin C một cách tự nhiên. Vì vậy, sản phẩm phải có khả năng thẩm thấu vào lớp ngoài của da thì vitamin C mới phát huy tác dụng.

 

 

Patel - Bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Memphis đặc biệt khuyên bạn nên sử dụng huyết thanh. Patel nói: “Sẽ tốt hơn nếu vitamin C được đưa vào da dưới dạng huyết thanh vì vitamin C là một phân tử hòa tan trong nước, có nghĩa là nó sẽ đi qua lớp bên ngoài tốt nhất đến lớp hạ bì trong một phương tiện gốc nước như huyết thanh. Vitamin C tan trong nước mạnh hơn biến thể tan trong chất béo."

Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, Patel cho biết các sản phẩm vitamin C được este hóa có thể ít gây kích ứng hơn. Chúng hòa tan trong chất béo và có thể kém hiệu quả hơn một chút nhưng có thể là lựa chọn tốt hơn nếu da bạn dễ bị kích ứng.

Tuân thủ một lịch trình nhất quán

 

 

Có rất nhiều khuyến nghị khác nhau xung quanh việc sử dụng vitamin C, đặc biệt là nên sử dụng vào buổi sáng hay buổi tối và tần suất sử dụng. Chuyên gia da liễu bác sĩ Patel cho biết bạn có thể sử dụng serum vitamin C hàng ngày và nên thoa nó lên da khô sạch sau khi rửa mặt và trước khi dùng kem chống nắng.

Kết hợp Vitamin C của bạn với các sản phẩm phù hợp

Vitamin C có thể được sử dụng cùng với các thành phần và sản phẩm chăm sóc da khác để điều trị vết thâm. Để điều trị các đốm đen, Singh - Bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là người sáng lập Sandia Dermatology khuyên bạn nên kết hợp huyết thanh vitamin C với vitamin E dưỡng ẩm và áp dụng cặp đôi này hai lần mỗi ngày.

 

 

Ông nói: “Sự kết hợp này an toàn và có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra các đốm đen”. Bác sĩ cũng gợi ý sử dụng vitamin C với axit tranexamic cho các vết thâm liên quan đến nám.

Có một số thành phần bạn cũng cần thận trọng khi sử dụng vitamin C, bạn nên tránh sử dụng vitamin C với một số thành phần tẩy tế bào chết và axit nhất định, như retinol và axit alpha-hydroxy, khi sử dụng các thành phần này với vitamin C có thể gây kích ứng, chủ yếu là nếu chúng được sử dụng cùng nhau hàng ngày. Nếu bạn thoa vitamin C vào buổi sáng, nên sử dụng những thành phần khác này vào buổi tối.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/bac-si-da-lieu-chi-cach-dung-vitamin-c-giup-tri-vet-tham-hieu-qua-d197945.html
...