KHÁM PHÁ

Loài cây một lá quý hiếm ở Việt Nam, cả thế giới săn lùng

16/04/2024 - 11:50

Loài cây độc đáo có tên gọi là cây một lá (Nervilia fordii) được coi là hiếm gặp đến mức mà nhiều người ví von việc tìm thấy nó như kiếm lá diêu bông.

 

 

Loài cây hiếm có khó tìm này thuộc họ Lan và còn được gọi là thanh thiên quỳ, lan một lá, lan cờ, châu diệp, slam lài, bửa thoọc, cây một lá và có tên khoa học là Nervilia fordii (Hance) Schultze.

 

 

Cây một lá thường mọc trong các hốc đá hoặc dưới tán rừng kín thường xanh ẩm. Độ cao phân bố của cây dao động từ 600 đến 1500m.

 

 

Loài cây này có một cành mọc lên chỉ có một lá riêng lẻ sau khi hoa tàn, với lá hình tim tròn, màu xanh lá mạ, có gân lá hình chân vịt.

 

 

Cánh hoa màu trắng với đốm tím hồng hoặc màu vàng hơi xanh lục.

 

 

Cây một lá ra hoa vào tháng 3 đến tháng 5 và cho quả nang vào tháng 4 đến tháng 6. Lá cây có thể thu hái quanh năm và được sử dụng trong y học dân gian với tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, giảm ho, giải độc và làm dịu đau. Cây một lá cũng được nghiên cứu để điều trị các chứng ung thư phổi và vòm họng.

 

 

Thời vụ trồng cây tốt nhất là vào tháng 3-4 hàng năm, và kích thước củ ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng của cây.

 

 

Trữ lượng cây một lá trong tự nhiên ở Việt Nam đang suy giảm do bị khai thác nhiều, khiến loài cây này trở nên quý hiếm và có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng.

 

 

Hiện các nhà nghiên cứu đang tiến hành nhân giống loài cây này tại Lạng Sơn để bảo tồn và phát triển nguồn gen quý giá này.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/loai-cay-mot-la-quy-hiem-o-viet-nam-ca-the-gioi-san-lung-1977617.html
...