KHÁM PHÁ

Kỳ lạ loài động vật khi thấy xác đồng loại sẽ lăn ra chết

19/04/2024 - 09:25

Các nhà khoa học đã phát hiện một thông tin quan trọng về một loài động vật được đánh giá là sẽ ra đi sớm hơn sau khi chứng kiến cái chết của đồng loại.

Loài động vật này chính là ruồi giấm, một loài sinh sống ở môi trường nhiệt đới. Nghiên cứu của Tiến sĩ Christi Gendron và nhóm nghiên cứu tại Đại học Michigan đã tiết lộ rằng loài ruồi giấm sẽ có tuổi thọ ngắn hơn nếu chứng kiến cái chết của đồng loại.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng khi ruồi giấm nhìn thấy xác chết của đồng loại, chúng sẽ bị các ruồi khác tránh xa và tuổi thọ của chúng cũng sẽ ngắn hơn nhiều.

Thử nghiệm này đã cho thấy rằng một nhóm tế bào thần kinh trong não của ruồi giấm đã lão hóa nhanh hơn sau khi chứng kiến cái chết của đồng loại.

Nguyên nhân của hiện tượng này được nhóm nghiên cứu đưa ra là do sự căng thẳng và nhận thức về cái chết trong cơ thể của ruồi giấm.

Ruồi giấm, mặc dù là một loài vật khó tiêu diệt, nhưng có vòng đời ngắn và số lượng sinh sản mạnh mẽ, làm cho chúng trở thành mối quan tâm của các nhà khoa học.

Ruồi giấm được chọn để thực hiện thí nghiệm này vì chúng là một loài ruồi phổ biến trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt là trong lĩnh vực sinh học.

Chúng có vòng đời ngắn, chỉ khoảng 25 ngày, và có khả năng sinh sản mạnh mẽ, làm cho chúng trở thành đối tượng lý tưởng để nghiên cứu qua nhiều thế hệ.

Ruồi giấm được biết đến là khó tiêu diệt vì một số lý do, bao gồm khả năng sinh sản mạnh mẽ, góc quan sát rộng lớn, và khả năng thay đổi hướng bay nhanh chóng. Điều này làm cho việc kiểm soát và tiêu diệt ruồi giấm trở nên khó khăn đối với con người.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG