KHÁM PHÁ

Cây cảnh cát tường, ngàn năm như tuyết, chiêu phúc lành đến nhà

10/04/2024 - 10:10

Tháng 4 là lúc cây cảnh này bắt đầu bùng nổ từng chùm hoa trắng muốt, cánh dài như pháo hoa nổ trên bầu trời.

Ở những nơi có cây cảnh này đều trở thành "thắng cảnh" thu hút sự chú ý và yêu thích của mọi người.

Lưu tô còn có tên gọi mơ mộng khác là "tuyết tháng tư", xứng với vẻ ngoài thần tiên, tinh tế và đẹp đẽ của nó.

 

 

Lưu tô còn có tên gọi mơ mộng khác là "tuyết tháng tư", xứng với vẻ ngoài thần tiên, tinh tế và đẹp đẽ của nó. Ảnh minh họa Toutiao

Cây cảnh này có tên khoa học là Chionanthus retusus, tên tiếng Anh là Chinese fringe tree, thuộc họ ô liu (Oleaceae), chi Chionanthus ('chion' có nghĩa là tuyết, 'anthus' là hoa).

Loài cây này có nguồn gốc từ khu vực Đông Á, nổi bật với hoa màu trắng, lá xanh, sau đó chuyển màu sang lá vàng, rụng lá vào mùa đông.

Ngày nay chúng được trồng phổ biến ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu cũng xuất hiện loài hoa này.

 

 

Cây cảnh này có tên khoa học là Chionanthus retusus. Ảnh minh họa Toutiao

Ở Việt Nam chưa thấy cây cảnh này, tuy nhiên trên mạng có rao bán hạt và cây giống lưu tô. Tuy nhiên, với việc mua bán này bạn nên thận trọng bởi không biết hạt và cây giống đến tay có đúng là cây lưu tô hay không.

Đặc điểm của cây cảnh lưu tô

Lưu tô là cây cảnh thân gỗ, thân cây mọc cao và tán lá rộng tới 3~6m, trong tự nhiên cây có chiều cao tới 9-12m. Vỏ cây màu nâu xám, bong tróc, nứt nẻ và trở nên gồ ghề, nhăn nheo độ tuổi của cây.

 

 

Thời kì hoa lưu tô nở bắt đầu vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè, rộ nhất là vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Ảnh minh họa Toutiao

Lá cây cảnh có màu xanh lá cây tươi sáng, bóng mượt, dài từ (7~20cm) và chuyển sang màu vàng vào mùa thu.

Đặc điểm khiến cây cảnh "hút hồn" mọi người chính là những chùm hoa trắng như tuyết, mỗi bông hoa có 4 cánh, mọc thành chùm lớn dày đặc, có hương thơm dịu nhẹ.

Thời kì hoa lưu tô nở bắt đầu vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè, rộ nhất là vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm.

 

 

Khi những bông hoa tàn, những cánh hoa rơi như tuyết trên mặt đất nên còn gọi là tuyết tháng tư. Ảnh minh họa Toutiao

Với những bông hoa trắng tinh khiết kết thành từng chùm tạo thành từng đám mây trắng mỏng manh với mùi thơm nhẹ và dịu dàng. Khi những bông hoa tàn, những cánh hoa rơi như tuyết trên mặt đất nên còn gọi là tuyết tháng tư.

Cây cảnh này phân chia làm cây đực và cây cái, trong đó hoa cây đực dài và mảnh, dài và đẹp hơn hoa cây cái. Hoa cái sẽ cho quả nhỏ màu xanh, thon 2 đầu quả và có vỏ xanh chấm trắng nhỏ li ti.

 

 

Hương thơm của hoa lưu tô tinh tế và đẹp đẽ. Ảnh minh họa Toutiao

Khi cây cảnh này nở hoa trông như tuyết, như mây, bồng bềnh trong gió nhẹ, mùi thơm tràn ngập trong gió, tạo nên bầu không khí thần tiên say lòng người, khiến người ta thật lâu không muốn rời đi.

Hoa của cây tua rua có hình dáng mảnh mai, cánh hoa dài và hẹp, tinh tế và thanh nhã, có mùi thơm dễ chịu, nở rất nhiều, tạo thành một bầu trời đầy hoa.

Hương thơm của hoa lưu tô tinh tế và đẹp đẽ, cánh hoa như những con bướm tua rua đang nhảy múa trong làn gió mát mẻ còn sót lại của mùa xuân và tia nắng ấm áp của mùa hè sắp đến.

 

 

Hoa trắng nở khắp ngọn cây, từng chùm từng chùm. Ảnh minh họa Toutiao

Vào tháng 4, những chùm hoa lưu tô bung nở, như ngàn vạn bông tuyết nhảy múa trong gió, lại như những đám mây bồng bềnh trôi nổi trên trởi xanh.

Hoa trắng nở khắp ngọn cây, từng chùm từng chùm, hương hoa tràn ngập tâm hồn, khiến người ta như lạc vào xứ xở thần tiên.

Những bông hoa rơi đầy màu sắc thanh nhã và duyên dáng, đẹp đẽ và lãng mạn, thuần khiết và thanh lịch và yên bình và đẹp như tranh vẽ...

 

 

Cho dù tuổi cao nhưng sức sống của những cây cảnh này vẫn rất mãnh liệt,. Ảnh minh họa Toutiao

Hàng vạn bông hoa tỏa hương nhẹ nhàng như bao bọc lấy bạn, đưa bạn vào cảnh giới không có thật. Những người được đứng dưới tán hoa lưu tô đều có những ký ức khó quên.

Đáng nói, cây cảnh này có tuổi thọ rất cao, có thể dễ dàng sống hàng trăm năm, đã có cây lưu tô được ghi nhận hàng ngàn tuổi.

Cho dù tuổi cao nhưng sức sống của những cây cảnh này vẫn rất mãnh liệt, càng già càng sung sức, càng ra hoa nhiều và càng tặng cho con người những hình ảnh tươi đẹp đến ngỡ ngàng.

Lưu tô là loại cây ưa nắng toàn phần hoặc một phần bóng râm, loại cây này dễ trồng ở những loại đất ẩm, màu mỡ, hơi chua, thoát nước tốt.

 

 

Cây cảnh hàng trăm năm vẫn nở hoa sum suê. Ảnh minh họa cnhmsq

Cây cảnh rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, nên nhu cầu chăm sóc ít, bạn chỉ cần cắt tỉa hàng năm.

Ý nghĩa của cây cảnh lưu tô

Với vẻ đẹp thần tiên của mình, lưu tô càng ngày càng được ưa thích. Khác hẳn với vẻ mềm mại, thơ mộng, dịu dàng, loài hoa này lại mang ý nghĩa rất mạnh mẽ.

Ngôn ngữ của loài hoa này tượng trưng cho tình yêu say đắm, sự khao khát của nữ quyền và tượng trưng cho sự bình đẳng giữa nam và nữ.

Lưu tô còn được gọi là cây cát tường với ý nghĩa tên gọi mang lại sự may mắn, bình an cho gia đình, người thân và bạn bè.

 

 

Người ta xem cây cảnh này là vật báu gia truyền qua nhiều thế hệ, là cây "ông bà trồng, con cháu hưởng phúc". Ảnh minh họa Toutiao

Trong phong thủy, cây cảnh lưu tô mang ý nghĩa về những điều may mắn, tài lộc và tốt lành đến cho gia đình. Cây cảnh có tuổi thọ rất cao, càng sống lâu hoa càng sum suê, tươi đẹp nên được xem cây "giữ nhà, sinh lộc".

Người ta xem cây cảnh này là vật báu gia truyền qua nhiều thế hệ, là cây "ông bà trồng, con cháu hưởng phúc".

Mọi người trồng cây cảnh này trong nhà, ngoài sân với mong muốn luôn may mắn, bình an, thư thái, vạn sự hanh thông và mọi điều tốt lành sẽ đến với gia chủ.

 

 

Cây cảnh này còn có tuổi thọ cao nên còn tượng trưng cho sức khỏe và sự trường thọ. Ảnh minh họa njaes.rutgers

Hoa lưu tô có màu trắng tượng trưng cho một trái tim trong sáng và xinh đẹp. Khi hoa lưu tô nở có mùi thơm ngào ngạt, trồng một cây trong nhà và tỏa hương thơm khắp sân cũng tượng trưng cho cuộc sống hạnh phúc, viên mãn.

Cây cảnh này còn có tuổi thọ cao nên còn tượng trưng cho sức khỏe và sự trường thọ. Cây cảnh này cũng không khắt khe với thổ nhưỡng và có khả năng thích nghi cao nên tượng trưng cho sức mạnh.

Mọi người trồng cây cảnh lưu tô trước nhà chính là mong ước có cuộc sống hạnh phúc, sức khỏe và trường thọ, sức mạnh vượt qua khó khăn và một trái tim trong sáng, tươi đẹp.

 

 

Không những thế, những cánh mỏng dài, trắng trẻo như gạo nếp của hoa lưu tô khi gom lại có thể phơi khô, pha chế thành trà thơm. Ảnh minh họa cnhmsq

Với màu sắc chủ đạo là hoa màu trắng, ứng với mệnh Kim, do đó cây lưu tô hợp với người có mệnh Kim, Kim tương sinh với Thủy nên loài cây này rất hợp với người mang mệnh Kim và mệnh Thủy, phù hợp trồng cây này trước nhà.

Với ưu điểm có tuổi thọ cao, tán rộng, lá sum suê vào mùa hè và hoa đẹp như những bông tuyết nên chúng thường được trồng làm cây cảnh trang trí không gian sân vườn, làm cây bóng mát lâu năm rất phù hợp.

Không những thế, những cánh mỏng dài, trắng trẻo như gạo nếp của hoa lưu tô khi gom lại có thể phơi khô, pha chế thành trà thơm nên người ta gọi cây trà gạo nếp.

 

 

Cây cảnh này không chỉ có thể trồng ở những khoảng sân nhỏ mà còn có thể trồng trong nhà. Ảnh minh họa Toutiao

Lá non của chúng cũng có thể sấy khô pha trà như cánh hoa. Quả lưu tô có nhiều dầu, có thể ép lấy dầu dùng trong công nghiệp; gỗ chắc và mịn, có thể dùng làm đồ gia dụng.

Cách trồng và chăm sóc cây cảnh lưu tô

1. Đất

Cây cảnh này không chỉ có thể trồng ở những khoảng sân nhỏ mà còn có thể trồng trong nhà làm cây cảnh, mang đến cho người nhìn cảm giác sang trọng, độc đáo và thần tiên.

 

 

Để cây cảnh phát triển tốt hơn, chúng ta có thể chọn trồng trên đất cát pha màu mỡ, thoáng khí và dẫn nước tốt. Ảnh minh họa kimsmithdesigns

Cây cảnh này có khả năng thích nghi cao, không chỉ chịu được cằn cỗi mà còn chịu được muối kiềm và có yêu cầu về đất ít nghiêm ngặt hơn.

Để cây cảnh phát triển tốt hơn, chúng ta có thể chọn trồng trên đất cát pha màu mỡ, thoáng khí và dẫn nước tốt.

Bạn có thể sử dụng đất mốc lá, trộn với cát và đất vườn sau đó bón thêm phân bánh mè đã lên men, đây là loại phân hữu cơ, có tính chất nhẹ nhàng, không dễ làm cháy rễ.

 

 

Cây lưu tô trong chậu có thể được thay chậu 1 đến 2 năm một lần, tốt nhất là vào mùa thu. Ảnh minh họa Toutiao

Khi trồng cây cảnh này trong chậu, bạn có thể trồng vào mùa xuân, vì mùa xuân là mùa vạn vật đâm chồi, sau khi trồng chúng dễ bén rễ và nảy mầm trong chậu. Cây lưu tô trong chậu có thể được thay chậu 1 đến 2 năm một lần, tốt nhất là vào mùa thu.

2. Ánh sáng

Cây lưu tô ưa nắng nên chúng ta cần trồng ở nơi có đủ ánh nắng, nhiệt độ và ánh sáng thì cây sẽ phát triển tốt hơn.

 

 

Cây cảnh này không có nhu cầu cao về nước vì nó có khả năng chịu hạn nhất định. Ảnh minh họa njaes.rutgers

Nếu có quá ít ánh nắng, hoa rìa sẽ chỉ mọc lá mà không ra hoa. Ngay cả cành cây cũng trở nên gầy gò và cao lớn, chẳng còn vẻ đẹp gì nữa.

3. Độ ẩm

Cây cảnh này không có nhu cầu cao về nước vì nó có khả năng chịu hạn nhất định, trong quá trình sinh trưởng có thể tưới nước hợp lý, tránh để nước tích tụ trong đất vì cây rìa sợ úng.

 

 

Nhưng khi nở vào mùa xuân, đừng để đất quá khô, nếu không hoa sẽ nở không đẹp và không bị úng.

4. Chất dinh dưỡng

Khi trồng cây cảnh này, bạn có thể bón phân bò hoặc phân ngựa, rải đều phân xuống đất, sau đó lấp một lớp đất mỏng và trồng cây lên trên.

Có thể bón thúc 3-4 lần trong thời kỳ cây cảnh ra cành, bón thêm phân đạm trong giai đoạn cây con và bón phân hỗn hợp cho cây trưởng thành.

 

 

Những cánh hoa mảnh mai đung đưa trong gió, thật đẹp. Ảnh minh họa Toutiao

5. Cắt tỉa

Việc tỉa cây lưu tô vào mùa đông là rất quan trọng. Bạn có thể cắt bỏ những cành già, cành bị sâu bệnh, côn trùng gây hại, cành rũ xuống, cành chéo, cành bên trong,…

Bạn cũng có thể tỉa toàn bộ hình dáng của cây để giữ chúng có hình dáng đẹp như mong muốn.

Như vậy, lưu tô là cây cảnh có khả năng thích ứng mạnh, tuổi thọ cao, cây trưởng thành cao và duyên dáng, cành lá xum xuê.

 

 

Bạn có thích khung cảnh này không? Nếu thích hãy trồng 1 cây lưu tô để đời cho con cháu nhé! Ảnh minh họa Toutiao

Trong thời kỳ ra hoa trông giống như một bông tuyết khổng lồ", lại như đám mây bồng bềnh trắng muốt, những cánh hoa dài duyên dáng, xinh đẹp, thơm ngào ngạt, xứng đáng với tên gọi "tuyết tháng tư".

Những cánh hoa mảnh mai đung đưa trong gió, thật đẹp. Đứng dưới gốc cây, hương thơm của hoa thật sảng khoái và dễ chịu. Ánh nắng dày đặc chiếu qua những chùm hoa đung đưa, lấp lánh trên sân nhà, tạo thêm cảm giác nên thơ, đẹp như tranh vẽ.

Bạn có thích khung cảnh này không? Nếu thích hãy trồng 1 cây lưu tô để đời cho con cháu nhé!

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/cay-canh-cat-tuong-ngan-nam-nhu-tuyet-chieu-phuc-lanh-den-nha-1975055.html
...