Cát-sê khó tin của sao Việt: Từ 700 triệu - 2 tỷ đồng/show
Nghệ sĩ hạng S, A, B và C trong showbiz Việt có mức cát-sê không cố định, tốc độ thay đổi ngày càng nhanh. Với hạng S, đã có ca sĩ với mức cát-sê dao động 1,2 - 1,6 tỷ đồng/show.
Mức cát-sê khó tin của sao hạng S
Trước đây, khái niệm "sao hạng A" chỉ những ngôi sao hàng đầu trong giới giải trí.
Khoảng 5 năm nay, do sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa thần tượng, khái niệm "sao hạng S" ra đời chỉ số rất ít nghệ sĩ hoàn toàn vượt trội so với đồng nghiệp hạng A. Ở Việt Nam, số nghệ sĩ trong nhóm này đếm không quá một bàn tay.
Sao hạng S có mức cát-sê dao động từ 700-800 triệu đến 2 tỷ đồng.
Theo một số nguồn tin riêng của VietNamNet, một nam ca sĩ có mức cát-sê dao động 1,2-1,6 tỷ đồng/show với nhiều điều kiện đi kèm. Anh từng có 1-2 show lập kỷ lục 2 tỷ đồng.
Hạng này còn có nam ca sĩ A. thường lấy 1 tỷ đồng/3 bài, điều kiện phổ biến là không nhận thương hiệu nhỏ và ưu tiên các nhãn hàng đang có hợp đồng đại sứ.
Một nữ ca sĩ lại nổi tiếng lấy cát-sê theo cảm xúc. Với thương hiệu lớn, chị báo giá 1 tỷ đồng nhưng sẵn sàng lấy giá "tình cảm" 500 - 600 triệu đồng cho các bên thân quen.
Hạng S cũng có một rapper với cát-sê ở mức sàn nhưng điều kiện đưa ra tương đối nghiêm ngặt.
Hạng A chia thành 2 bậc. Trong đó, bậc A+ với cát-sê tương đương mức sàn của hạng S (500 - 700 triệu đồng), tiêu biểu là một nữ ca sĩ mệnh danh "Nữ hoàng", từng tham gia một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc quy mô lớn cho nữ cách đây không lâu, có mức cát-sê xông xênh 700 triệu đồng.
Bậc này cũng quy tụ phần lớn ca sĩ, rapper gen Z hot nhất hiện nay, thường là các tên tuổi bước ra từ những chương trình truyền hình thực tế hàng đầu 2 năm nay như ca sĩ M., rapper T., rapper H...
Một nam ca sĩ mới nổi chưa đầy 3 năm có mức báo giá dao động 500-800 triệu đồng, thậm chí vượt sao hạng S dù chỉ ở bậc A+.
Một nữ ca sĩ từng là quán quân một cuộc thi hát dù vắng bóng thị trường một thời gian vẫn kiên quyết "dưới 500 triệu đồng không hát".
Bậc A- gồm phần lớn sao hạng A thế hệ trước, các gương mặt hot vừa "lên giá" nhờ truyền hình thực tế (dù không đoạt giải cao)... với mức cát-sê dao động từ 250-300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
Bậc B+ và A- giao thoa, chủ yếu gồm những gương mặt đắt show nhất hiện tại, thường xuyên xuất hiện tại các tụ điểm, sân khấu từ chương trình lớn đến phòng trà, với mức cát-sê 200-250 triệu đồng.
Bậc B- quy tụ những cái tên gạo cội từ thế hệ trước và các ca sĩ đương thời không quá nổi bật. Mức cát-sê xấp xỉ 100-200 triệu đồng.
Hạng C khoảng 30-100 triệu đồng. Hạng D trung bình 5-10 triệu đồng trở lên. Dưới mức này thường là người trẻ đang loay hoay theo nghề, cố gắng bám trụ.
Phong độ và mức cát - sê tiền tỷ
Thứ bậc, những con số tưởng chừng sòng phẳng, "giấy trắng mực đen" nói trên chỉ mang tính tham khảo. Khi bước vào cuộc đàm phán về giá cả, thực tiễn muôn hình vạn trạng, đôi khi khá bẽ bàng.
Nguồn tin của VietNamNet cho hay, hoạt động báo giá không chỉ có tiền công hát mà còn gồm nhiều chi phí khác như: đăng poster chương trình trước show diễn, đăng ảnh lên mạng xã hội sau show diễn...
Phần lớn ca sĩ báo giá theo gói, vài ngôi sao chấp nhận tách riêng để một số nhãn hàng nhỏ đủ sức chi trả.
Trường hợp nam ca sĩ hạng S với mức cát-sê trung bình 1,2 tỷ đồng bao gồm nhiều hoạt động ngoài hát như: hòa âm mới, cam kết viral mạng xã hội...
Tất cả được thỏa thuận trong hợp đồng, buộc ca sĩ phải thực hiện và báo cáo đầy đủ để trả quyền lợi cho nhãn hàng.
Các con số nêu trên tạm hiểu là trung bình cho một show quy mô vừa và nhỏ. Với show lớn, có yếu tố thương hiệu, con số có thể tăng thêm 30-50%.
Chi phí đi lại, ăn ở... cũng là phần không nhỏ. Đơn cử, một nữ ca sĩ hạng A định cư nước ngoài có cát-sê 250-300 triệu đồng chỉ nhận show với điều kiện đặt vé máy bay hạng thương gia, khách sạn tối thiểu 4 sao.
Mức giá có xu hướng thay đổi ngày càng nhanh, thậm chí chỉ vài tháng. Con số cuối cùng tùy thuộc nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.
Chẳng hạn, các ca sĩ ở bậc A- và B+ có cát-sê xông xênh 200-250 triệu đồng. Tuy nhiên, các sân khấu nhỏ như phòng trà lại chuộng hình thức chia doanh thu thực tế, tỷ lệ 50:50 hoặc 60:40 tùy nơi. Ví dụ, đêm nhạc thu 200 triệu đồng thì ca sĩ chỉ được 100 triệu.
Điều này xuất phát từ thực tiễn sân khấu nhỏ làm show đều đặn, lượng khán giả cố định, các ca sĩ chấp nhận hình thức chia doanh thu thực tế để duy trì mối quan hệ thân quen đổi lại thu nhập ổn định.
Việc ca sĩ báo giá cảm tính không hề hiếm. Có người cát-sê đến 500 triệu đồng nhưng chỉ báo 100-150 triệu đồng với người thân quen. Một số cái tên không bao giờ "ưu đãi" quá 20-50 triệu đồng.
Bầu show chuộng những ca sĩ hạng A thế hệ trước với mức cát-sê dễ chịu lại hiệu quả cao, làm việc ăn ý. Nhiều bầu show đặc biệt đánh giá cao một nam ca sĩ có biệt danh "Ông hoàng" bởi tính cách tình cảm.
"Họ là những ca sĩ đắt show bậc nhất, ngược lại nhiều ca sĩ hạng A đương thời 'hẻo' show do thái độ. Không bầu show nào muốn làm việc với người báo giá cao mà thái độ có vấn đề cả. Thực tế, mỗi show, sự kiện chỉ có 1 cái tên 'đinh'. Ngoài người này, 4-5 cái tên còn lại hoàn toàn có thể thay đổi trong 'một nốt nhạc' theo phạm vi ngân sách", nguồn tin cho hay.
Oái oăm hơn, vài trường hợp nổi tiếng bất chợt liền "hét" giá để rồi sau đó tự đẩy mình vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" - tức không thể hạ giá nhưng giữ nguyên lại chẳng có show.
"Đơn cử ca sĩ B. có mức cát-sê đến 600-700 triệu đồng nhưng chẳng ai mời show. Với mức giá như vậy, tôi thà mời ca sĩ T. chỉ tầm 400 triệu đồng nhưng cho hiệu quả tương đương", nguồn tin nói.
Cuối cùng, mức cát-sê không quyết định thứ bậc của một ca sĩ trong showbiz.
Những ca sĩ gạo cội luôn là sao hạng A dù cát-sê hiện chỉ tương đương hạng B. Ngược lại, nhiều ca sĩ có mức cát-sê ở bậc A- nhưng định vị trên thị trường chỉ ở hạng B.
Mức cát-sê đôi khi có cùng bản chất với phong độ, mà "phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi".