GIẢI TRÍ

Cách thấu hiểu con cái qua cử chỉ cha mẹ cần biết

07/04/2019 - 10:00

Cha mẹ thường mải chăm sóc con mà quên đi việc cần biết cách giao tiếp với con. Nắm bắt cách thấu hiểu con cái qua cử chỉ là điều mà các bậc cha mẹ cần quan tâm tìm hiểu.

Trẻ sơ sinh giao tiếp bằng cách nào?

Thực tế, từ lúc mới chào đời, bé đã bắt đầu có nhu cầu giao tiếp với cha mẹ và thế giới xung quanh.

Bé sẽ dùng nhiều cách khác nhau để thể hiện điều mà mình muốn. Ngay từ khi sinh ra, trẻ đã cất tiếng khóc đầu tiên. Và đây chính là cách để trẻ giao tiếp với mọi người xung quanh.

Tiếng khóc là tín hiệu bé có thể đang muốn cho mẹ biết rằng đang muốn được ôm ấp, đang đói bụng, chân bị lạnh, đang khó chịu,...

 

 

Khóc là cách để trẻ giao tiếp với mọi người xung quanh

Thông qua từng kiểu khóc của bé mà cha mẹ có thể đoán được điều bé cần. Với tiếng khóc ngắn và khóc rên rỉ, có thể trẻ đang bị đói. Tiếng khóc lớn hơn có thể cho thấy rằng trẻ đang cảm thấy khó chịu. Sẽ có những khi bé khóc mà không vì lí do nào. Những lúc đó, cha mẹ sẽ không khiến trẻ nín ngay lập tức được.

Trẻ sơ sinh có thể biết được đâu là tiếng nói của người và đâu là các tiếng động khác. Do đó, cha mẹ cần tinh ý nhìn thấy các phản ứng của bé mỗi khi ôm ấp, ủ ấm và cho con ăn.

 

 

Cha mẹ cần tinh ý nhìn thấy các phản ứng của bé

Biết cách thấu hiểu con cái qua cử chỉ sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được bé có nhu cầu gì và đáp ứng kịp thời. Khi trẻ khóc, phản ứng của người lớn sẽ giúp trẻ thấy được bản thân được quan tâm và chú ý.

Không chỉ dùng tiếng khóc để giao tiếp, trẻ sơ sinh còn dùng ánh mắt. Bé có thể chăm chú nhìn vào gương mặt và miệng của bạn, để từ đó nắm bắt được những khái niệm cơ bản trong giao tiếp.

Trong 7-8 tuần tuổi đầu, bé có những âm thanh đơn giản đầu tiên. Sau đó, bé dần dần có những âm thanh, nụ cười. Cha mẹ nên lắng nghe và đáp lại những tiếng thầm thì thường xuyên hơn để bé bi bô nhiều hơn.

Cách giao tiếp với trẻ sơ sinh

Đừng nghĩ rằng nói chuyện với con là rất ngớ ngẩn. Nếu cha mẹ biết cách giao tiếp sẽ giúp bé phát triển và cảm nhận được sự yêu thương, ấm áp.

Có thể kể đến một số cách để cha mẹ trò chuyện và giao tiếp với bé hiệu quả gồm:

- Phương pháp "parentese":

Phương pháp này bao gồm cách điều chỉnh âm điệu, nội dung lời nói phù hợp khi giao tiếp với con. Khi phát âm các từ, bạn nên kết hợp ánh mắt nhấp nháy và miệng của bạn căng hơn. Trẻ sẽ cảm thấy thích thú và theo dõi theo.

 

 

Kết hợp ánh mắt nhấp nháy và miệng của bạn căng hơn sẽ khiến trẻ cảm thấy thích thú và theo dõi theo

- Hát hoặc đọc các câu thơ có vần:

Khi tắm cho con, trước khi đi ngủ hoặc khi ngồi trong xe hơi, bạn có thể hát hoặc đọc thơ cho bé nghe. Nhịp điệu của các từ và giọng nói của cha mẹ dỗ dành sẽ giúp bé cảm thấy thích thú hơn. Đây là các thú vị để trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ hơn.

- Nói về hành động đang làm: 

Khi nói chuyện, cha mẹ nên thay đổi cách dùng ngôn ngữ hoặc có sự chuyển đổi giữa các ngôn ngữ. Với cách này, trẻ có thể học thêm từ ngữ và cách nói chuyện.

- Đọc sách và kể chuyện:

Bạn nên thường xuyên đọc sách và kể chuyện cho trẻ ngay từ khi trẻ được sinh ra. Với cách này, trẻ sẽ nhận biết được các từ và học được cách lắng nghe. Sau vài tuần áp dụng, bé sẽ có thể cảm nhận được đây là thời gian để tận hưởng không gian yên tĩnh và gần bên mẹ.

Khi bạn đọc sách, nếu bé khóc hoặc khó chịu thì nên tạm dừng và thử lại lần sau.

- Lắng nghe và trả lời: 

Khi bé bập bẹ, cha mẹ nên chú tâm và trả lời con. Hãy lắng nghe con trả lời, bé sẽ hiểu được khuôn mẫu của một cuộc nói chuyện.

- Gọi tên đồ chơi, đồ vật trong nhà:

Chẳng hạn, bạn có thể cầm chiếc mũ của bé trên tay và nói: "Đây là cái mũ của con. Chúng ta sẽ đội mũ trên đầu đúng không nào?". Với cách này, trẻ có thể dần dần nhận biết từng loại đồ chơi và đồ vật trong nhà.

 

 

Gọi tên đồ chơi, đồ vật trong nhà để trẻ có thể dần dần nhận biết

Chăm sóc con và dạy con tốt là điều cha mẹ nào cũng muốn, nhưng không phải cũng có thể thấu hiểu được trẻ. Làm sao để hiểu được con là mối bận tâm chung của nhiều bậc cha mẹ. Trên đây là những cách thấu hiểu con cái qua cử chỉ và cách dạy trẻ học được các kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp. Cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng để nuôi dạy trẻ tốt hơn.

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe - Báo Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-thau-hieu-con-cai-qua-cu-chi-cha-me-can-biet-c21a313634.html
...