GIA ĐÌNH

Tháng Ngâu: Tình yêu, mưa và nước mắt

02/08/2019 - 16:30

Mưa tháng Bảy, là mưa Ngâu. Là nước mắt của Ngưu Lang - Chức Nữ trút xuống.

Ngưu Lang là vị thần chăn trâu của nhà trời mê tiên nữ dệt vải Chức Nữ. Vì đắm say yêu đương, họ bỏ bê công việc. Bị Ngọc Hoàng phạt một năm chỉ được gặp nhau một lần trên cầu Ô Thước. Nước mắt đoàn tụ, nước mắt chia ly của họ trở thành mưa buồn, da diết trong tháng Bảy này.

Rất nhiều dị bản liên quan. Nhưng tóm lại đó là chuyện tình yêu bị chia cắt và mưa là nước mắt của hai người yêu nhau.

Tháng Ngâu gắn liền với câu chuyện của Ngưu Lang - Chúc Nữ gợi sự chia cắt trong tình yêu (Ảnh minh họa)

Tháng Ngâu gắn liền với câu chuyện của Ngưu Lang - Chúc Nữ gợi sự chia cắt trong tình yêu (Ảnh minh họa)

Cũng chẳng cần mưa ngâu, chẳng cần đến chuyện Ngưu Lang – Chức Nữ mà đầy rẫy cuộc chia ly, gặp gỡ, nghịch cảnh, ngang trái… vẫn xảy ra trong cuộc đời này. Nước mắt những người yêu nhau trên đời này cũng không thua gì nước mưa của Trời.

Theo quan niệm của Đạo Phật “Đời là bể khổ/Tình là dây oan”. Đó là cái vòng kim cô trên đầu chúng ta? Khổ đau và oan trái là có sẵn rồi? Đời nếu là sung sướng thì Phật đã không phải nghĩ ra con đường thoát khổ. Tình không oan trái thì Phật đã không quan niệm luyến ái yêu đương là nguồn gốc của khổ đau, sai lầm.

 Nhưng trần gian này đâu phải cõi tiên. Mà tiên còn vướng lưới tình như Ngưu Lang- Chức Nữ. Đời người ta yêu nhau nồng nàn, thắm thiết và giết nhau trong tàn nhẫn, man rợ cũng đâu có hiếm.

Bởi vậy, điều độ với tình cảm, làm chủ cảm xúc trong tình yêu là rất quan trọng, nếu không muốn mọi thứ chìm trong nước mắt. Yêu thương là điều luôn cần cho cuộc đời này.

Theo giáo lý đạo Phật, gặp gỡ nhau trong cuộc đời này là quý lắm, là tu ngàn kiếp mới được. Có nhau bên cạnh hãy gìn giữ. Đừng để như Ngưu Lang - Chức Nữ một năm gặp nhau một lần trong nước mắt!

Cơ bản tháng Bảy là tháng tưởng nhớ người quá cố, tháng tri ân cha mẹ. Bao gương mặt người thân lại hiện về nhắc nhở về sự đoàn tụ và chia cắt trong cuộc đời này. Cũng là nhắc nhở phải trân quý khi được ở bên nhau.

Theo Giang Sáng/Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/thang-ngau-tinh-yeu-mua-va-nuoc-mat-d146373.html
...