GIA ĐÌNH

Tết nhớ đi chơi nhưng quên dạy dỗ

06/02/2023 - 17:41

Dường như nhiều người quên rằng Tết cũng là dịp dạy bảo con cái biết ơn ông bà, tổ tiên, tìm hiểu về họ hàng dòng tộc, bày tỏ tình thân với xóm giềng.

Theo phong tục, ngày đầu năm là dịp sum họp, đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình trẻ hiện nay có xu hướng cho rằng ngày Tết là dịp được nghỉ ngơi, vui chơi với những chuyến du lịch xa, mà quên mất nhiệm vụ dạy con những lễ nghĩa ngày đầu năm, tưởng nhớ, tri ân đến ông bà, tổ tiên.

Tết là dịp để người lớn chỉ dạy cho con cháu những giá trị gia đình.  

Tết là dịp để người lớn chỉ dạy cho con cháu những giá trị gia đình.  

Mọi người đều có quyền hưởng thụ kỳ nghỉ Tết theo cách mình muốn. Tuy nhiên, không nên quên rằng đây cũng là dịp để dạy bảo con cái những bài học lễ nghĩa, nhớ đến nguồn cội, biết ơn ông bà, tổ tiên, tìm hiểu về họ hàng dòng tộc, bày tỏ tình thân với xóm giềng. Những ngày chuẩn bị Tết và dịp họp mặt đầu năm chính là cơ hội tốt để dạy cho trẻ những bài học thiết thực nhất, để trẻ biết sống chan hòa, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Hãy "huy động" con cái cùng chung tay dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mua sắm đồ lễ, bài trí bàn thờ tổ tiên, mua quà Tết về quê biếu ông bà, họ hàng. Lên kế hoạch để cả nhà cùng đoàn tụ trong bữa cơm tất niên, đây cũng có thể thời điểm để mọi người trong nhà chia sẻ những khiếm khuyết trong năm cũ, cha mẹ con cái góp ý cho nhau để cùng sửa chữa, hoặc chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng trong năm mới đến.  

Khi đi tảo mộ đầu xuân năm mới hay khi đi chúc Tết ông bà, họ hàng, hãy đưa con cùng đi và tâm sự với con về những đóng góp của tổ tiên với con cháu và sự vất vả của ông bà đã nuôi dưỡng cha mẹ, cảm nhận được điều đó, lòng biết ơn sẽ đến một cách tự nhiên trong suy nghĩ của trẻ. Cha mẹ cũng cần nhớ rằng mình chính là tấm gương để trẻ soi vào, vì vậy cha mẹ cũng hãy biết thể hiện tình cảm, sự tri ân tới những người thân trong gia đình bằng những hành động quan tâm, yêu thương, chăm sóc cụ thể. 

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...