GIA ĐÌNH

Tại sao một số bà mẹ không sẵn sàng yêu con “từ cái nhìn đầu tiên”?

30/03/2021 - 13:37

Mặc dù sinh con là điều hạnh phúc nhưng khoảng  20% các ông bố bà mẹ mới không cảm thấy mối liên hệ đặc biệt đó với trẻ sơ sinh.

Họ không còn là chính mình như trước

Sự thật khó ngờ ập đến với người phụ nữ vừa sinh con rằng cuộc sống cũ của họ đã biến mất ngay khi con ra đời. Bây giờ họ đã là một người mẹ, điều đó đã thay đổi mối quan hệ của họ với những người khác, danh tính và tương lai. Họ có thể cảm thấy hụt hẫng và lo sợ vì quá nhiều thứ đã thay đổi chỉ với một sự kiện.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Họ có thể đang trải qua giai đoạn khủng hoảng

Phụ nữ thường đối mặt với vấn đề trầm cảm sau sinh. Nó thường kéo dài đến 2 tuần, nhưng nếu kéo dài hơn, bạn cần nói chuyện với bác sĩ.

Những cảm giác thất thường trên có thể do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Triệu chứng này cũng được gây ra bởi những thay đổi lớn trong thói quen và lối sống, chẳng hạn như không thể ngủ thường xuyên vì đứa trẻ mới chào đời.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Họ bị ảnh hưởng bởi những gì xảy ra trong và sau khi sinh con

Một số bà mẹ mất nhiều thời gian hơn để  hồi phục sau cơn đau và kiệt sức khi sinh con. Điều này đặc biệt đúng đối với những bà mẹ sinh con lần đầu và những người sinh nở kéo dài, khó khăn.

Những phụ nữ đã từng sinh mổ, sinh non hoặc cần phải phẫu thuật ngay lập tức, khó có thể cảm nhận được tình yêu này vì em bé được chào đời một cách nhanh chóng.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Trải nghiệm bị cản trở

Những người mẹ có tiền sử trầm cảm, bệnh tâm thần, sảy thai hoặc bị lạm dụng có thể khó yêu con mình ngay lập tức. Một số thậm chí có thể bị chấn thương sau khi sinh. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy có tới 4% phụ nữ phát triển chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) sau khi sinh.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Kỳ vọng của họ khác hoàn toàn so với thực tế

Các bà mẹ sẽ mong đợi sinh con, nhưng bản thân kinh nghiệm thực tế có thể mâu thuẫn với những kỳ vọng đó, đặc biệt nếu có biến chứng. Ví dụ, họ có thể cảm thấy tội lỗi và thất bại nếu phải sinh mổ vì nghĩ rằng lẽ ra họ nên sinh tự nhiên chứ không phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ. Chính những cảm giác tiêu cực này có thể làm trì hoãn tình cảm mẫu tử.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/tai-sao-mot-so-ba-me-khong-san-sang-yeu-con-tu-cai-nhin-dau-tien-d168033.html
...