GIA ĐÌNH

Ta chỉ thực sự đau khổ khi mình làm điều này

04/10/2024 - 09:30

Chúng ta không khổ vì hoàn cảnh, cảnh tình nào đó không khiến ta đau khổ, ta chỉ thực sự đau khổ khi mình có thái độ chống đối lại hoàn cảnh đó...

Empty

Trong cuộc đời này, có người nâng đỡ, tử tế với bạn; và cũng có người đố kỵ, hạ bệ bạn. Dù sự nhẫn nhịn và nhu hòa có thể khiến bạn thiệt thòi hoặc gánh chịu bất công, nhưng có một điều bạn chắc chắn có được: đó là sự tự tại và thanh thản trong tâm hồn, bởi ta không vì lợi ích hay hơn thua mà ăn miếng trả miếng, mà chà đạp trả đũa kẻ khác.

Lời ong, tiếng ve chỉ khiến bạn nhiễu loạn khi bạn chấp nhận và đón lấy chúng như một phần của mình. Một người bạn thuở xưa của tôi có nói, trước sự bất mãn của tôi về những điều tiếng hơn thua khi còn trên ghế đại học, rằng: Thiên hạ có hai cái tai và một cái miệng, kẻ nói, người nghe... làm sao ngăn cản được.

Và một nhà sư từng chia sẻ, chúng ta không khổ vì hoàn cảnh, cảnh tình nào đó không khiến ta đau khổ, ta chỉ thực sự đau khổ khi mình có thái độ chống đối lại hoàn cảnh đó, tình cảnh đó mà thôi.

Cuộc đời này, cũng như vạn vật trên đời, "ngũ nhan lục sắc", đủ cảnh đủ người, có tốt có xấu, có thiện có ác... Quan trọng là ta chọn điều gì, chọn mình là ai, chọn mình đối đãi như thế nào. Hãy mỉm cười, thật tươi, thật an vui. Đó là nụ cười cho chính mình, và cho tất cả những ai nhìn thấy bạn, kể cả kẻ vừa bông đùa vài giây trước khi bạn có mặt.

Hãy cùng chọn điều ý nghĩa cho tâm hồn và cuộc đời mình, bạn nhé. Thương chúc một ngày bình an, vui tươi...

Theo PHẬT GIÁO
Nguồn: https://phatgiao.org.vn/ta-chi-thuc-su-dau-kho-khi-minh-lam-dieu-nay-d84214.html
...