GIA ĐÌNH

Sự tự ái có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh

02/05/2024 - 09:50

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Khi chơi với bạn, có những khoảnh khắc ngọt ngào nhưng cũng không tránh khỏi những lúc bất đồng và giận dữ.

Đôi khi, những hiểu lầm nhỏ bé đã đủ khiến ta bực tức, khiến cho bầu không khí trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta học cách xử lý những tình huống này.

Khi giận dữ nổi lên, màn vô minh che phủ khả năng nhìn thấy của ta. từ sâu thẳm trong tâm nổi lên đầy sự tức giận và bất mãn. Nhưng dần dần, ta nhận ra rằng sự giận dữ chỉ là một bức tranh lớn với những sắc màu tương phản.

Empty

Chúng ta nhận ra rằng, mỗi sự giận dữ chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện lớn của tình bạn.

Và sau bức tranh đó, ta nhìn thấy ánh sáng. Chúng ta nhận ra rằng, để tạo nên bình an và yêu thương, ta cần phải kết nối với nhau qua những giọt nước mắt, những lúc bất đồng và cả những lúc giận dữ.

Chúng ta nhận ra rằng, sức mạnh của tình bạn không chỉ nằm ở việc cùng nhau vui vẻ, mà còn ở việc cùng nhau vượt qua những khó khăn, và học được từ những sai lầm.

Và khi hiểu lầm, giận hờn trôi qua, một cảm giác bình yên lan tỏa trong tâm hồn. Chúng ta hiểu rõ hơn về nhau, và tình bạn của chúng ta trở nên chắc chắn hơn. Và trong cái bình an đó, ta thấy rằng yêu thương không bao giờ phai mờ, mà ngày càng trở nên rõ ràng và mãnh liệt hơn.

Một trong những năng lượng ngăn trở tình bạn của ta đó là tự ái và tự ti. Khi nhận ra rằng sự tự ái chỉ là một bức tường ngăn cách chúng ta khỏi nhau, ta dần dần học cách buông bỏ. Buông bỏ những cảm xúc tự ti và sự tự ái, ta mở rộng lòng mình để chứa đựng tình bạn.

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Buông bỏ sự tự ái không chỉ là một hành động mạnh mẽ mà còn là biểu hiện của sự trưởng thành. Chúng ta nhận ra rằng sự tự ái không đáng giữ lại khi nó đặt nguy cơ cho mối quan hệ của chúng ta.

Khi ta dám buông bỏ sự tự ái, một cảm giác nhẹ nhàng và tự do lan tỏa trong tâm hồn. Chúng ta cảm nhận được sự gần gũi và chân thành hơn trong mối quan hệ của chúng ta. Tình bạn của chúng ta trở nên bền vững hơn, bởi vì nó được xây dựng trên sự hiểu biết và sự chia sẻ thực sự, không bị che khuất bởi sự tự ái và tự ti.

Khi ta buông bỏ sự tự ái, ta mở cửa trái tim mình cho tình bạn. Và ta thấy rằng giữ lại sự tự ái chỉ làm chúng ta cô đơn, trong khi buông bỏ nó, ta tìm thấy niềm vui và sự hạnh phúc trong mối quan hệ đáng trân trọng này.

Theo PHẬT GIÁO
Nguồn: https://phatgiao.org.vn/su-tu-ai-co-the-lan-rong-va-thieu-dot-moi-thu-xung-quanh-d83279.html
...