GIA ĐÌNH

Những hành động nhỏ của mẹ nhưng mang lại lợi ích to lớn cho sự phát triển của bé

30/04/2019 - 11:00

Trong thời gian chăm sóc bé, có những hành động nhỏ các mẹ thường làm theo bản năng hoặc đơn giản chỉ muốn cho bé cưng của mình mỉm cười vui vẻ. Nhưng trên thực thế, hành động này của mẹ vô tình mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sự phát triển của bé.

Hát ru con

Bé sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh chóng khi nghe thấy những câu hát “À ơi, ví dầu…” của mẹ bởi vì khi mẹ hát, bé sẽ tự hiểu rằng đã đến giờ phải đi ngủ. Não bộ sẽ tiết ra melatonin giúp trẻ dễ ngủ hơn.

Bên cạnh việc làm cho bé dễ ngủ, những lời hát ru của mẹ còn giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn, tránh bị tác động bởi những ồn ào từ môi trường xung quanh. Ngoài ra, qua những âm điệu nhẹ nhàng, êm đềm của lời ru bé được nghe hằng ngày sẽ kích thích trí tuệ của bé phát triển.

 

 

Những lời hát ru êm đềm từ mẹ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bé - Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy âm nhạc làm tăng sự thông minh ở trẻ lên đến 46% so với những đứa trẻ không lớn lên cùng âm nhạc. Việc kết hợp ngôn ngữ và âm nhạc trong hát ru sẽ khiến trẻ cảm thấy thư giãn, thoải mái, phát huy tính sáng tạo.

Song song đó, kỹ năng nói, kỹ năng tiếp nhận thông tin của bé sẽ phát triển nhanh hơn. Chính những âm thanh trong mỗi bài hát ru của mẹ sẽ giúp bé dần nhận thức được sự hiểu biết qua những bài hát.

Ôm bé thường xuyên

Hành động ôm bé của mẹ đơn giản chỉ là thể hiện tình cảm mà người mẹ dành cho đứa con thân yêu của mình. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu, tiến sĩ Nathalie Maitre, những động chạm cơ thể đơn giản hoặc đu đưa bé trong vòng tay bạn cũng sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn trong sự phát triển của bộ não trẻ. Các em bé sinh non cần có sự tiếp xúc tích cực như da tiếp da từ bố mẹ.

 

 

Khi mẹ ôm bé thường xuyên sẽ mang lại những tác động tích cực cho sự phát triển của bé - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, những cái ôm từ mẹ dành cho bé còn có nhiều lợi ích như làm dịu cơn giận của bé, giúp trẻ nhận thức được rõ ràng về cơ thể của mình. Những hành động yêu thương như vuốt ve nhẹ nhàng làm tăng khả năng của não bộ, hình thành nên cảm giác tích cực về bản thân. Bên cạnh, những cái ôm còn giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Trẻ thật sự cần sự thể hiện yêu thương của mẹ qua những hành động ôm ấp từ khi mới sinh ra đời.

Trò chuyện cùng con mỗi ngày

Dù bé chưa biết nói nhưng nhiều mẹ vẫn cứ thường xuyên bi bô với bé yêu từ chuyện nhỏ đến chuyện to bằng những giọng nói có phần tinh nghịch, thánh thót và tông cao. Khi nhìn vào, hành động này trông thật hài hước nhưng việc trò chuyện với bé có thể giúp phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của trẻ. Trò chuyện với bé càng nhiều, lợi ích mang lại càng lớn.

 

 

Trò chuyện với bé sơ sinh và bé tập đi có thể giúp phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp của trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Để trò chuyện với bé, mẹ sẽ sử dụng rất nhiều âm thanh, từ ngữ. Khi trẻ tiếp thu được, con dần dần sẽ cải thiện và gia tăng vốn từ của mình, tăng khả năng hiểu và sử dụng từ sao cho hợp lý. Không chỉ hỗ trợ về mặt kỹ năng ngôn ngữ – giao tiếp, trò chuyện với bé còn giúp não bộ phát triển, trẻ sẽ học tập tốt hơn ở trường khi lớn lên.

Chơi đùa cùng con

Chơi đùa không chỉ giúp trẻ gắn kết yêu thương với mẹ mà còn giúp trẻ phát triển trí thông minh và hoàn thiện nhiều kĩ năng quan trọng trong cuộc đời như vận động, ngôn ngữ, tư duy, giao tiếp, xử lý tình huống….

Khi chơi cùng con, mẹ không những là người cùng chơi mà còn là người thầy, người hướng dẫn chỉ chủ động lựa chọn và dẫn dắt trò chơi cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của bé. Vì hơn ai hết, bố mẹ là những người hiểu và biết rõ nhất con mình đang phát triển đến đâu, phát triển như thế nào và cần gì ở giai đoạn hiện tại.

 

 

 Khi mẹ chơi đùa cùng bé sẽ giúp bé phát triển nhiều kỹ năng - Ảnh minh họa: Internet

Vui chơi cùng bố mẹ cũng giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và học được cách tương tác, đàm phán, hợp tác, chia sẻ, và rất nhiều những kỹ năng xã hội quan trọng khác.

Đằng sau những trò chơi đơn giản, trẻ tự tích lũy cho mình rất nhiều thứ như cách giải quyết vấn đề, cách xây dựng kỹ năng, cách vượt qua những thách thức về thể chất và cả tinh thần. Chơi cùng con chính là cách đơn giản và hữu ích nhất để mẹ đồng hành cùng hành trình lớn lên và trưởng thành của con yêu.                                                                

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe - Báo Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/nhung-hanh-dong-nho-cua-me-nhung-mang-lai-loi-ich-to-lon-cho-su-phat-trien-cua-be-c21a315848.html
...