GIA ĐÌNH

Làm gương cho con cháu không bao giờ là quá muộn

15/09/2024 - 09:30

Người đàn ông 47 tuổi đã bỏ qua tất cả để dự thi tốt nghiệp THPT 2019 với mục đích làm gương cho con cháu.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 đã khép lại nhưng tin chắc nhiều người sẽ còn nhớ đến kỳ thi năm nay với rất nhiều những câu chuyện bên lề ấn tượng trong đó có sự xuất hiện của 2 thí sinh năm nay đã 47 và 37 tuổi.

Trên thế giới chuyện người lớn tuổi tham dự các kỳ thi xưa nay không hiếm. Tại Việt Nam ít nhiều đâu đó cũng đã có những câu chuyện tương tự gây chú ý.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay một lần nữa câu chuyện về sự xuất hiện của 2 thí sinh lớn tuổi lại tiếp tục là tâm điểm bên hành lang phòng thi.

 Ông Vương Đình Yên năm nay 47 tuổi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 với mục đích làm gương cho con cháu

 Ông Vương Đình Yên năm nay 47 tuổi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 với mục đích làm gương cho con cháu

Ông Vương Đình Yên (Quốc Oai, Hà Nội) 47 tuổi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2019. Sự xuất hiện của ông ở điểm thi THCS&THPT Marie Curie (Hà Nội) được coi là một bất ngờ thú vị nhưng càng bất ngờ hơn khi nghe về hành trình đáng khâm phục của một người đã lên chức ông.

Ông Yên cho hay, để có thể đi thi, ba năm qua, tuần 3 buổi, ông đều đến học tại trung tâm Giáo dục thường xuyện Quận Nam Từ Liêm – Hà Nội để thực hiện mục đích mà ông đã bỏ dở hồi trai trẻ do điều kiện khó khăn. Nay tuy tuổi đã về già nhưng có điều kiện hơn nên ông quyết theo học để có tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 và mục đích quan trọng hơn với ông là để làm gương cho con cháu.

Cùng với ông Yên thì sự xuất hiện của một thí sinh khác năm nay 37 tuổi tại kỳ thi THPT 2019 cũng khiến nhiều người phải trầm trồ.

Anh là Hồ Văn Nhuận 37 tuổi, trú thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế tham dự kỳ thi tại trường THCS và Dân tộc nội trú A Lưới.

 Anh Hồ Văn Nhuận 37 tuổi quyết định tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 để hoàn thành ước mơ về tấm bằng cấp 3

 Anh Hồ Văn Nhuận 37 tuổi quyết định tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 để hoàn thành ước mơ về tấm bằng cấp 3

Anh Hồ Văn Nhuận có công việc ổn định là kiểm lâm tại khu Bảo tồn Sao La thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế, cách xa trung tâm huyện A Lưới tới 60km.

Việc tham dự kỳ thi tốt nghiệp năm nay với anh Nhuận là một sự đấu tranh mạnh mẽ. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn, anh chưa thể hoàn thành lớp 12. Nhưng mong ước tấm bằng cấp 3 với anh không vì thế mà mất đi mà theo anh trong suốt từng đó thời gian đến tận bây giờ. Tuy đã lớn tuổi nhưng anh Nhuận lúc nào cũng tự nhủ phải có trong tay tấm bằng cấp 3 nên anh vẫn đều đặn theo học lớp học bổ túc vào cuối tuần và đăng kí thi THPT Quốc gia năm 2019.

Kết quả dự thi như thế nào chưa càn biết nhưng nếu có một cuộc bầu chọn cho tấm bằng danh dự về tấm gương của 2 thí sinh này thì tin chắc sự ủng hộ sẽ là không ít.

Mỗi người có một mục đích riêng đủ lớn lao để họ dám vượt qua những câu chuyện bên ngoài và bước đến phòng thi ngồi chung với những thí sinh đáng tuổi cháu mình. Đó là sự dũng cảm mà không phải ai cũng dám làm.

Có thể ngoài kia vẫn còn rất nhiều người vì hoàn cảnh khó khăn hay vì một lý do nào đó họ vẫn chưa có tấm bằng tốt nghiệp THPT. Và có thể với họ điều đó giờ không còn cần thiết nữa. Nhưng với ông Yên và anh Nhuận thì khác.

Mục đích của ông Yên đối với quyết định táo bạo trong lần dự thi này thật đáng quý và khiến người khác cảm động biết bao. Tấm bằng cấp 3 với ông có thể giờ cũng chẳng cần, có hay không cũng vậy.

Nhưng còn ước mơ của một thời tuổi trẻ thì sao? Ước mơ đó với ông Yên và anh Nhuận dường như vẫn còn thôi thúc trong lòng, đủ lớn để cả 2 phải làm điều gì đó cho những gì còn dang dở của tuổi trẻ.

Tất nhiên, hoàn thành một giấc mơ chưa bao giờ là đơn giản nhất là giấc mơ về học tập. Điều đó đúng với ông Yên và anh Nhuận khi họ đã phải trải qua những tháng ngày mà lẽ ra sau giờ làm họ được vui vầy bên con cháu thì họ phải vùi mình trên lớp học. Đó là cái giá của giấc mơ nhưng quan trọng họ chấp nhận.

Lớn lao hơn, mục đích của ông Yên thật cao cả. Con cháu ông không cần nhìn vào đâu xa xôi mà hãy nhìn vào ngay chính cha, ông của họ. Một tấm gương lớn, đáng trân trọng dám vượt qua tất cả những rào cản để làm điều mà đọng lại sẽ là những giá trị còn mãi với con cháu.

Thế mới thấy, để làm gương cho con cháu thì không bao giờ là quá muộn và quá già nhưng nhất định phải cần những sự hi sinh thầm lặng.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/lam-guong-cho-con-chau-khong-bao-gio-la-qua-muon-d145207.html
...