GIA ĐÌNH

Hạnh phúc phụ thuộc vào khả năng biết tạo dựng và giữ gìn

24/02/2021 - 10:30

Hạnh phúc là một khái niệm khá mông lung và không có hình dung cụ thể. Thế nhưng ai sống trên đời cũng đều truy cầu hạnh phúc. Phải làm sao mới được hạnh phúc? Phải cư xử thế nào để tâm trạng luôn lạc quan và vui vẻ? Đây xem chừng là câu hỏi rất lớn.

Hạnh-phúc-1

Tuy nhiên, câu trả lời lại đơn giản hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Thực ra, bạn có sức mạnh để thay đổi cuộc sống của mình. Cho dù bạn có tin vào may mắn đến đâu, nó cũng không phải là lý do chính quyết định cuộc sống của bạn. Sự may mắn nào cũng có nguyên nhân tất yếu của nó, giống như sự giàu có đến từ lòng bác ái, và danh dự đến từ sự khiêm tốn, và khuôn mặt xinh đẹp đến từ tính khí hiền lành và tốt bụng.

Hầu hết những người có tướng mạo đều có phúc khí, tâm thái nghiêm túc và bình hòa, sự chân thành trong thâm tâm tự sẽ được biểu lộ ra ngoài, khiến mọi người xung quanh có cảm giác bạn có thể giúp họ xử lý chu toàn; ổn thỏa và tinh tế tỉ mỉ những tiểu tiết trong cuộc sống, đồng thời mang lại dư vị ấm áp và trầm tĩnh cho họ.

Trên thực tế không phải tướng mạo trời sinh mà là quá trình tu tâm dưỡng tính lâu dài sẽ thay đổi dần trên khuôn mặt, những tướng mạo này cũng nói lên vận mệnh tương lai của người đó. Tu tâm cũng là một loại tích lũy kinh nghiệm, là từ trong lòng sinh ra, từ trong tâm mình mới biết được tương lai mình sẽ ra sao.

Lòng nhân ái cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Những người sống biết quan tâm đến người khác có xu hướng toát ra vẻ lịch lãm lạ thường, khiến người ta ngày càng hài lòng và thích tiếp xúc với họ.

Người ích kỷ, gian xảo, là người tính khí rất nóng nảy, thậm chí là xấu tính. Những người như vậy gương mặt thiếu hòa nhã, từ cái nhìn đầu tiên cho đến khi tiếp xúc thêm cũng sẽ thấy kém hấp dẫn.

Cho nên, cách tốt nhất để có được hạnh phúc thật sự đó là tự tạo ra hạnh phúc ngay trong chính bản thân bạn. Hạnh phúc không thật sự nằm ở chiếc xe bạn lái, ngôi nhà bạn ở, hay công việc bạn đang có,… bởi vì có những người đã đạt được rất nhiều thứ họ mong muốn, nhưng rốt cuộc, họ vẫn không cảm thấy thật sự hạnh phúc. Đơn giản là vì hạnh phúc nằm trong chính bản thân mỗi chúng ta, nó nằm ở ngay trong chính bạn.

Bạn tạo ra hạnh phúc bằng cách trân trọng tất cả những gì bạn đang có, cũng như chấp nhận và yêu quý chính bản thân bạn. Đó chính là “bí quyết” hạnh phúc mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn:

Không lùi bước

Những người có thể chịu đựng được khó khăn sẽ luôn là người tốt bụng, họ coi những thống khổ là cơ hội để trở nên cứng cáp và trưởng thành, và những người tốt thường sẽ có nhiều cơ hội hơn. Mà đời người chỉ cần nắm bắt một hoặc hai cơ hội là đủ. Người xấu muốn lợi dụng họ rốt cuộc không thể lợi dụng được, cho dù gặp bất kỳ khó khăn nào họ cũng kiên định vượt qua.

Trân quý duyên phận

Trên đường đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người, vì duyên phận mà đến được với nhau. Đa số người thân của bạn là và phần lớn bạn bè của bạn là người thân từ tiền kiếp, những người đã gây ra cho bạn những rắc rối, phần lớn là do duyên nợ.

Vì vậy, hãy nhớ rằng: luôn tử tế với người thân, quan tâm đến bạn bè và tha thứ cho những người đã làm tổn thương bạn. Quy luật nhân quả, chúng ta gặp gì đều là do mình đã gieo nhân đó mà thành.

Hài lòng với chính mình

Hạnh phúc không phải là một tính cách, mà là một khả năng của một người biết tạo dựng và giữ gìn. Cách tốt nhất để giải quyết những lo lắng là quên chúng đi, cười với gió mây, và an nhiên đối diện tất cả.

Không tranh giành là từ bi, không tranh luận là trí tuệ, không nghe là thanh tịnh, không thấy là tự do, tha thứ là giải thoát, bằng lòng là buông bỏ. Hãy biết nuôi dưỡng cho mình những thứ đó để cuộc sống luôn thản đãng an nhiên.

Kiềm chế cảm xúc

Đừng để lòng mình rối bời vì vướng bận cảm xúc, cũng đừng sợ hãi tương lai, đừng sống mà hàng ngày chỉ biết quay lại nhìn quá khứ. Những gì đã qua, dù thế nào thì hãy để nó được ngủ yên, những thứ đã không thuộc về mình thì đừng cố tình khơi gợi, khiến thân tâm khổ não phiền muộn không nguôi.

Hãy biết cho đi

Chúng ta luôn nghĩ rằng mình chẳng có gì nhiều để cho đi, nhưng tình yêu và trái tim, sự chân thành, ánh mắt, nụ cười… từng đó là quá đủ để khiến người khác cảm thấy hạnh phúc và thoải mái khi ở bên cạnh bạn. Chúng ta sẽ phải không mất gì trong cuộc đời này, vì vậy hãy sống vui vẻ trong hiện tại và nhận ra mọi thứ đáng trân quý ra sao, luôn giữ vững niềm tin tiến về phía trước.

Mỗi người đến thế giới với số phận và định mệnh khác nhau. Chúng ta đang trong quá trình tham gia vào việc tạo dựng uy đức và phẩm hạnh cho mình, muốn lựa chọn như thế nào, chi phối lớn nhất vẫn là ở chính chúng ta.

Mọi người đều có mặt mạnh và đặc điểm tính cách riêng của mình. Ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, bốn mùa thay đổi, xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa đều có một vẻ đẹp riêng. Nếu bạn viên dung tất cả và luôn an nhiên tự tại mỉm cười, như thế bạn sẽ có một tâm hồn lộng lẫy và luôn toả sáng.

Theo VẠN ĐIỀU HAY
Nguồn: https://vandieuhay.org/dung-nhan-long-lhanh-phuc-phu-thuoc-vao-kha-nang-biet-tao-dung-va-giu-ginay-den-tu-mot-tam-hon-dephanh-phuc-phu-thuoc-vao-kha-nang-biet-tao-dung-va-giu-gin-cua-chung-ta.html
...