GIA ĐÌNH

Hạnh phúc là khi sống với những khoảnh khắc hiện tại

18/08/2019 - 11:30

Chúng ta thường hối tiếc những điều đã qua và ước ao được sống thêm một lần nữa. Nhưng hạnh phúc lại xuất phát từ chính những giây phút hiện tại.

Nếu được sống một lần nữa, chắc hẳn ai cũng sẽ lên danh sách dài những việc mình cần làm.

“Nếu được sống một lần nữa, tôi sẽ...

”Con người ta thường không hối tiếc vì những gì mình đã làm, họ chỉ hối tiếc vì những điều mình chưa làm được trong đời nếu được một lần nữa sống lại cuộc đời mình...

Một ông lão 85 tuổi đang gần kề cái chết tưởng tượng ông sẽ sống cuộc đời mình khác như thế nào nếu có cơ hội sống thêm lần nữa.

Ông nói: "Nếu tôi được sống thêm lần nữa, tôi sẽ phạm nhiều lỗi lầm hơn. Tôi sẽ không cố thật hoàn hảo. Tôi sẽ nghỉ ngơi nhiều hơn. Tôi sẽ tập luyện thể thao. Tôi sẽ dại khờ hơn trong cuộc hành trình này. Tôi sẽ nắm bắt nhiều cơ hội hơn, rong ruổi nhiều hơn, khám phá thêm nhiều ngọn núi, tắm nhiều con sông hơn, ngắm hoàng hôn thường xuyên hơn, đến thêm nhiều nơi tôi chưa từng đặt chân tới

Tôi là một trong những người đã sống một cuộc đời quá lành mạnh, luôn phòng bệnh, và nhạy cảm từng giờ, từng ngày. Ôi, tôi đã có những phút giây của mình, và nếu được sống thêm một lần nữa, tôi muốn có nhiều hơn những phúy giây như thế”.

Hạnh phúc khi được sống đúng với thời của mình

Năm 1998, trong một bài diễn thuyết tại trường Kinh doanh Đại học Florida, một sinh viên MBA đã hỏi tỷ phú Warren Buffett: “Ông sẽ làm gì để sống một cuộc sống hạnh phúc hơn nếu có thể sống lại từ đầu thêm một lần nữa?”

Nhà huyền thoại đầu tư trả lời: "Nghe có vẻ kỳ quặc, điều duy nhất tôi muốn làm là chọn một nhóm gen để sống đến 120 tuổi hoặc hơn thế. Nhưng nếu được sống một lần nữa, tôi sẽ không lựa chọn như vậy”.

Tỷ phú Warren Buffett hạnh phúc khi được sống đúng với thời mình sinh ra.

Tỷ phú Warren Buffett hạnh phúc khi được sống đúng với thời mình sinh ra.

Mặc dù câu trả lời của Buffett thoạt nghe có vẻ đơn giản nhưng lại chứa đựng triết lý cá nhân của ông về hạnh phúc rất ít liên quan đến tuổi thọ và ông cho rằng mình phù hợp nhất với thời mà mình sinh ra.

Nhà hiền triết xứ Omaha từng minh họa sự may mắn mà ông nhận thấy ngày hôm nay bằng cách lấy 1 ví dụ: Hãy tưởng tượng có một cái thùng chứa 5,8 tỷ quả bóng tượng trưng cho mọi người trên thế giới. Mỗi quả bóng sẽ xác định các yếu tố quan trọng như nơi sinh, chỉ số IQ, giới tính, kỹ năng, dân tộc… trong cuộc sống mới của bạn. Nếu bạn phải chọn 1 trong 100 quả bóng ngẫu nhiên, bạn có chọn được một cách dứt khoát không?

Cuộc sống cũng thế, bạn có sẵn sàng mạo hiểm để sống lần thứ hai không? Thay vì phải đau đầu nghĩ đến việc này, chi bằng bạn hãy cảm thấy mình may mắn vì đang sống cuộc sống hiện tại.

Buffett chia sẻ: "Tôi thấy may mắn khi được sinh ra ở thời của mình chứ không phải thời nào khác. Tôi đã rất may mắn khi được kết nối trong nền kinh tế thị trường".

Tuy nhiên, vị tỷ phú thừa nhận rằng không phải ai cũng may mắn như ông bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nhau.

"Bill Gates từng nói rằng nếu tôi sinh ra cách đây 3 triệu năm, tôi sẽ trở thành bữa ăn của động vật. Gates nói ông ấy không thể chạy nhanh hay leo trèo, sớm muộn gì cũng bị ăn thịt thôi".

Buffett khép lại bài diễn thuyết bằng cách khuyến khích mọi người nghĩ về hạnh phúc từ quan điểm thực tế hơn: "Không ai có thể sống một lần nữa nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tăng hạnh phúc tổng thể bằng cách chọn thay đổi trong sự nghiệp, mục tiêu, tài chính, sức khỏe và các mối quan hệ xung quanh. Hãy liên kết với những người bạn yêu quý. Tôi chỉ làm việc với những người tôi thích. Nếu tôi có thể kiếm được 100 triệu đô la với một anh chàng không ưa, tôi sẽ không làm.

Tôi thật tâm khuyên các bạn hãy làm công việc mà mình yêu thích. Đừng bao giờ chấp nhận một việc bạn không cảm thấy thích thú chỉ vì muốn làm đẹp bộ hồ sơ của mình”.

“Làm điều bạn thích” - nghe có vẻ dễ dàng khi bạn là một trong những người giàu nhất thế giới như Warren Buffett. Nhưng công bằng mà nói, vị tỷ phú đã làm những gì ông ấy yêu thích từ rất lâu trước khi thành công như hiện tại.

Giây phút hiện tại luôn là thứ quý giá nhất. Bạn không thể quay lại quá khứ. Tương lai cũng chỉ là ảo ảnh. Bạn chỉ có thể nắm giữ trong tay hiện tại. Vậy nên bạn đừng để hoài phí bất kì khoảnh khắc nào. Hãy tận hưởng cuộc sống này trọn vẹn và yêu thương nhiều hơn.

Theo Thùy Linh/Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/hanh-phuc-la-khi-song-voi-nhung-khoanh-khac-hien-tai-d146775.html
...