GIA ĐÌNH

Để con trở nên tài giỏi như Elon Musk, các ông bố bà mẹ đừng quên làm theo 6 hướng dẫn này

28/03/2024 - 08:30

Trong cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình, bà Maye Musk là mẹ của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã hé lộ một bí mật. Bà nói rằng, bà biết con trai mình là thần đồng từ năm con mới 3 tuổi.

 Tất nhiên lúc đó chẳng ai tin điều này. Nhưng người mẹ ấy đã cùng con tạo nên kỳ tích khiến cả thế giới phải cúi mình. Còn bạn có muốn con mình sau này cũng có những kỳ tích? Đừng bỏ qua những điều hữu ích dưới đây.

Dạy con cách hỗ trợ, giúp đỡ người khác 

Nếu cha mẹ đặt ra một nền tảng để dạy dỗ con ngay từ khi còn nhỏ thì đây chính là những điều kiện thuận lợi để con trở nên hữu ích trong tương lai. Một trong những phương cách đó chính là dạy con cách biết giúp đỡ người khác. Ví dụ, chúng ta có thể nói với bé, hãy soạn những đồ dùng cá nhân mà bé không còn dùng tới nữa và để dành cho việc sẽ cho những trẻ em nghèo khó hơn. Cha mẹ hãy dạy con hiểu về giá trị ý nghĩa nhân văn của những hành động tương thân tương ái. Vì việc này sẽ khiến trẻ có nhận thức đúng đắn về việc người cần phải giúp người trong đời sống. Việc này còn là nguồn gốc của việc sau này trẻ sẽ có tư duy đặt ra câu hỏi, kiểu như: Mọi chuyện có nên phát triển theo hướng này không? Làm thế nào để có thể xây dựng được việc này nhỉ? 

 Tỷ phú Elon Musk và mẹ, bà Maye Musk

 Tỷ phú Elon Musk và mẹ, bà Maye Musk

Hãy động viên khi trẻ thất bại hoặc kết quả học tập yếu 

Đừng bao giờ kỳ vọng lúc nào con bạn cũng sẽ mang đến những kết quả tốt nhất. Càng không thể cho rằng việc gì trẻ làm cũng phải được như ý của bạn. Có thể hôm nay điểm 10 nhưng ngày mai thì điểm thấp hơn. Cũng có thể trẻ sẽ làm một vài việc rất đơn giản nhưng lại không thành công. Tất cả những điều đó đều là thử nghiệm trong một quá trình phát triển hoàn hảo hơn. Cha mẹ hiểu biết sẽ biết cách chấp nhận những điều mà con làm chưa được. Đồng thời luôn dành những lời động viên, khuyến khích con hãy cố gắng hơn cho những lần sau. Trẻ sẽ cảm thấy tự tin và tin vào bản thân mình sẽ làm được cũng như biết cha mẹ chính là điểm tựa tinh thần để trẻ phấn đấu tốt hơn. 

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ hãy là người hướng dẫn thay vì luôn luôn kiểm soát trẻ  

Đừng quá thao túng tâm lý của trẻ và việc gì trẻ làm cũng để mắt vào một cách quá kỹ lưỡng, cầu toàn. Cho dù là người lớn hay trẻ em thì cũng không ai muốn người khác luôn luôn giám sát mình một cách khắt khe. Bạn có thể quan sát con mình một cách tế nhị và âm thầm. Càng không nên bắt buộc trẻ phải làm theo đúng như ý của bạn. Trong quá trình quan sát ấy, bạn sẽ biết những điểm yếu cũng như điểm mạnh của con và từ từ uốn nắn định hướng con theo hướng tốt hơn. Tất nhiên, đừng quên trò chuyện và lắng nghe ý kiến của trẻ. 

Trò chuyện cùng con 

Việc bạn luôn luôn lắng nghe và trò chuyện cùng con chính là cách khiến cho trẻ lớn lên tốt hơn. Giao tiếp đúng cách sẽ khiến trẻ có cơ hội được bày tỏ bản thân mình và bạn cũng có cơ hội được hiểu con hơn. Những cuộc trò chuyện này sẽ khiến cả cha lẫn mẹ cũng như con cái “hưởng lợi” từ nhau. Để con bạn lớn lên sau này làm đứa trẻ phát triển tốt hay thành một công dân thành tựu thì việc duy trì thói quen luôn luôn trò chuyện cùng con nên là việc mà phụ huynh duy trì mỗi ngày. Chúng ta có thể nói chuyện với con từ những việc nhỏ bé trong đời sống cho tới những việc lớn lao như kiến thức, học tập. Trong những cuộc trò chuyện đó, sẽ có rất nhiều thông tin bổ ích để mang lại lợi ích cho con của bạn. 

 Ảnh minh họa: Internet

 Ảnh minh họa: Internet

Để con biết sống tự lập từ khi còn nhỏ  

Theo lời của những bà mẹ vĩ đại có con là những doanh nhân nổi tiếng thế giới cho biết, việc để đứa trẻ lớn lên trở thành người có ích và có thành tựu thì bạn hãy mạnh mẽ giúp con tự lập. Không phải việc gì cũng can thiệp vào và có thể sẳn sàng làm giúp con. Theo nghiên cứu của đại học Harvard thì có tới 85% doanh nhân thành công đều có tính tự lập từ nhỏ. Bạn nên nhớ đặc điểm ở những doanh nhân chính là tính cách độc lập, biết nắm bắt chuẩn xác tình hình và đưa ra quyết định đúng đắn. 

Bình tĩnh và không nên nổi nóng 

Việc bạn không giữ được cảm xúc và luôn luôn có những hành động quát mắng hay nổi nóng trước mặt trẻ, từ từ sẽ dẫn tới việc trẻ sau này cũng sẽ như vậy. Kiểm soát cảm xúc và tỏ thái độ bình ổn trước mọi biến động của đời sống chính là thái độ sống tuyệt vời này. Trẻ có thể nhìn vào đó và học tập. Khi lớn lên trở thành một người trưởng thành, trẻ sẽ dễ dàng thành công hơn khi điều tiết được cảm xúc của bản thân. 

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/e-con-tro-nen-tai-gioi-nhu-elon-musk-cac-ong-bo-ba-me-ung-quen-lam-theo-6-huong-dan-nay-656515.html
...