GIA ĐÌNH

Bài học về tình bạn

23/04/2024 - 12:30

Có lẽ bài học này con còn phải học rất nhiều nữa. Dù gì, là bạn hay yêu, là sự tương giao hay mối quan hệ, pháp đến như thế nào thì con xin nguyện thành tâm mà học.

HT. Viên Minh

Câu hỏi:

Dạ con xin đảnh lễ Thầy!Dạ thưa Thầy, gần đây con trải nghiệm bài học về tình bạn - tình yêu (như mối tương giao - mối quan hệ mà Thầy dạy).Con nhận thấy mình có tình cảm với một bạn nam, chúng con là bạn học, đi cùng nhau cũng được 10 năm, tình bạn trong sáng. Nhưng từ khi con có tình cảm hơn bình thường với bạn, con thấy tâm mình dao động nhiều hơn, khi thì hạnh phúc, khi thì đau khổ.Và những lúc đau khổ là những lúc con thấy rõ mình nhất. Lúc đó con thấy bản ngã tham sân si nơi mình (mong muốn, đòi hỏi, giận hờn, ghen tuông, ích kỷ, nhớ về những kỉ niệm quá khứ, nghĩ về tương lai…). Những lúc như vậy làm con đau và mệt. Có hôm, khi nghĩ về bạn, khắc khoải giữa thương nhớ, đau khổ, con đọc post card của Thầy, về tính 2 mặt của mọi sự: hạnh phúc – khổ đau, tình yêu – thù hận, con lại mỉm cười nhẹ hẫng. Con cảm ơn bạn vì nhờ bạn con mới thấy được mọi ngóc ngách bản ngã nơi con, con cảm ơn Thầy vì những lời khai thị.

Con lại nhớ về bài giảng của Thầy về sự tương giao và mối quan hệ, rồi con nhận ra rằng, tình bạn trong sáng giống như sự tương giao, còn tình yêu giống mối quan hệ. Ở tình bạn (hay sự tương giao) sẽ tự do, không ràng buộc, giúp được nhau gì thì giúp, thương được nhau gì thì thương, chia sẻ được nhau gì thì chia sẻ, lúc đó mình nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Rồi con tự dặn với lòng, giữ cho tình bạn trong sáng, hài hòa, không làm đau khổ mình cũng không làm đau khổ bạn. Cái lý trí con dặn lòng là vậy, chứ nhiều lúc con vẫn còn nghĩ, tưởng tượng và đau khổ. Con biết lúc đó con không trọn vẹn với hiện tại, nhưng con cứ kệ luôn. Dạ thưa Thầy, con có thực hành sai không, con “kệ” vậy là “để có mọi sự đến đi tự nhiên” hay “buông lung, phóng dật”, con xin Thầy chỉ dạy.Con kính tri ân Thầy, kính chúc Thầy nhiều sức khỏe.Con,Tuệ Hạnh Nhu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con diễn đạt rất rõ ràng như thế chứng tỏ con đã thấy đúng. Với trình độ thấy biết như thế thì dù con có "kệ" cũng chẳng sao. Thầy tin là con sẽ học được những bài học quý giá khi "để mọi sự đến đi tự nhiên". Chủ yếu là học được bài học thấy ra sự thật thì đâu có sá gì được-mất, hơn-thua, thành-bại, vui khổ... con nhỉ.

Theo PHẬT GIÁO
Nguồn: https://phatgiao.org.vn/bai-hoc-ve-tinh-ban--tinh-yeu-d60807.html
...