TIÊU DÙNG

Giá vàng hôm nay 20/8: Chưa thể bứt phá, do lãi suất của Mỹ là tín hiệu xấu cho thị trường vàng

20/08/2023 - 09:56

Vàng thế giới vẫn sẵn sàng cho mức giảm 1% hàng tuần với mức giảm hàng tuần thứ tư liên tiếp khi dữ liệu kinh tế khả quan gần đây của Mỹ làm tăng khả năng lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

 Khách hàng đang giao dịch vàng tại DOJI Tower Lê Duẩn Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

 Khách hàng đang giao dịch vàng tại DOJI Tower Lê Duẩn Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Các nhà phân tích cho biết, với giá giao ngay của vàng thỏi đã ở trong vùng 1.800 USD, không chắc những hợp đồng tương lai vàng dài hạn đó có thể treo trên các sợi dây 1.900 USD bao lâu nữa. Kể từ đầu tuần này, sự phục hồi của đồng USD đã trở nên áp đảo đối với vàng.

Ghi nhận lúc 22h32 (giờ Việt Nam) ngày 19/8, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1,889.52 USD/ounce, giảm 1.88 USD so với phiên liền trước.

Ed Moya, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến Oanda, cho biết: “Vàng giao ngay đã giảm xuống dưới mức 1900 USD, nhưng đà bán ra đã chậm lại,” đồng thời lưu ý rằng “các nhà giao dịch vàng cũng đang cố định trên mức 1.900 USD đối với vàng tương lai”.

Đồng USD được thiết lập để tăng 0,5% trong tuần, do các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ và tín hiệu diều hâu từ biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed đã thúc đẩy đặt cược rằng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Mặc dù Fed chỉ thông báo tăng thêm một lần nữa trong năm nay, nhưng triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ là tín hiệu xấu cho thị trường vàng, do nó đẩy chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lãi lên cao. Giao dịch này đã phá vỡ vàng cho đến năm 2022 và cho đến nay đã hạn chế bất kỳ mức tăng lớn nào của kim loại màu vàng trong năm nay.

Mặc dù dữ liệu kinh tế có thể tạo ra biến động ngắn hạn trên thị trường kim loại quý vào tuần tới, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng thị trường sẽ im lặng khi các nhà đầu tư chờ đợi đến thứ Sáu khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp thường niên của ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming.

Dữ liệu kinh tế gần đây đã cung cấp rất ít hướng dẫn về sức khỏe của nền kinh tế, nhưng ngày càng có nhiều nhà kinh tế kỳ vọng rằng Powel sẽ có một giọng điệu ôn hòa hơn ngay cả khi ông nói rằng ngân hàng trung ương sẽ để ngỏ các lựa chọn của mình và vẫn phụ thuộc vào dữ liệu.

Các nhà phân tích lãi suất tại TD Securities cho biết: “Chúng tôi coi hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào tuần tới là cơ hội tốt để Chủ tịch Powell bắt đầu đặt nền móng cho sự phát triển tiếp theo của hướng dẫn chính sách hậu Covid của Fed”. "Với dữ liệu thuận lợi về lạm phát và thị trường lao động gần đây, chúng tôi kỳ vọng thông điệp về cuối chu kỳ thắt chặt sẽ chi phối Fedspeak trong những tuần tới khi chúng ta tiến đến cuộc họp FOMC tháng 9".

Michele Schneider, giám đốc nghiên cứu và giáo dục giao dịch tại MarketGauge, nói rằng ngay cả những bình luận trung lập từ Powell cũng đủ để hỗ trợ giá vàng vì nó cho thấy lợi suất trái phiếu đã đạt đỉnh.

Vàng cũng bị áp lực bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng đột biến, với lãi suất 10 năm tăng lên mức được nhìn thấy lần cuối trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Giá vàng trong nước

Ghi nhận lúc 22h32 ngày 19/8, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 67,00 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,72 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 66,95 triệu đồng/lượng mua vào và 67,75 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 67,10 - 67,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 67,05 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,1 - 67,68 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,13 - 56,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,55 - 56,75 triệu đồng/lượng.

Theo Chuyên trang Pháp luật và Xã hội - Kinh tế & Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-208-trien-vong-lai-suat-cao-hon-trong-thoi-gian-dai-cua-my-la-tin-hieu-xau-cho-thi-truong-vang-348996.html
...